Một vụ trộm kỳ lạ - K6LS




Tranh F Lực

Cái lũ bọn tôi: Chơi nhiều hơn học, nhảy tường ra ngoài nhiều hơn cơm bữa. Cứ một tuần lại cử một tên về Hà nội và đi đến các gia đình trong nhóm, tay cầm một lá thư với những lời văn cực hay, những lời hứa quyết tâm học tập cao độ. Và sau khi khệ nệ mang đồ tiếp tế lên thì cuộc sống vẫn theo dòng chảy của nó. Tóm lại: Nó tên là Nguyễn y vân (vẫn y nguyên).

Nhưng rồi cũng đến một ngày, cái ngày mà cả bọn bị lương tâm cắn rứt. Hứa rất nhiều mà chẳng làm được bao nhiêu. Cả bọn vẫn lang thang khắp thị xã với một quyển sách nhét phía sau túi quần, vẫn tự tra hỏi nhau về kiến thức nhưng về đến đơn vị là quên sạch. Ngày thi đại học cũng chẳng còn bao xa nữa mà thằng nào giỏi lắm cũng chỉ thuộc lòng được mấy bài lý, hóa đơn giản. Nguy cơ thi trượt bắt đầu ám ảnh mỗi chúng tôi. Hết rồi những trò câu cá để cải thiện bên hồ ban đêm, vừa câu vừa canh chừng vệ binh đi tuần. Lên lớp ban đêm học thêm chủ yếu là tán phét cũng không còn hấp dẫn nữa.

Cả bọn nhìn nhau ngao ngán. Bởi nếu bây giờ có thi, thì may mắn lắm cũng chỉ có một đến hai tên vừa đủ điểm là cùng.

Đúng cái lúc mọi hy vọng tắt ngấm và những cuộc dạo chơi đã trở nên nhàm chán. Vâng, đúng cái lúc ấy chúng tôi được biết một tin vô cùng quý giá. Đến bây giờ tôi vẫn coi đó là món quà của số phận. Đó là nhà trường đã hoàn thành xong các giáo trình cho các học viên để ôn thi đại học. Cái bộ giáo trình này đã tổng kết các loại dạng thức của các môn toán, lý, hóa. Nó giải quyết các vướng mắc của các kỳ thi đại học trước đó. Sau này tôi mới hiểu đó là bí kíp cho các môn sinh muốn vượt qua cánh cửa đại học.

Một kế hoạch do chính tôi vạch ra. Chi tiết đến từng giây và từng xăng ti mét. 

Rất nhanh chóng chúng tôi đã xác định được nơi cất giữ của kho bí kíp đó. Nhiều tên cũng muốn đột nhập nhưng phần lớn là thoái chí. Và... một đêm gần đó, không quá khó khăn chúng tôi đã vào được cái kho mà bao nhiêu tên muốn vượt qua cái ải ĐH phải mơ ước. Chúng tôi cuỗm đi nhiều như có thể. Bạn sẽ hỏi lấy nhiều vậy để làm gì? Để cho bạn bè (bất cứ ai mình thích), để cho mình và...

Sáng hôm sau, một tin chấn động lan ra: Bọn trộm đã xâm nhập vào kho giáo trình của trường và đã lấy đi nhiều thứ quan trọng. Nhà trường đang tiến hành điều tra.

Chúng tôi im lặng. Mang những quyển bí kíp đó ra để học riêng một cách bí mật.

Bạn biết không? Nhóm chúng tôi khoảng 10 tên, ham chơi hơn ham học nhưng chỉ trừ một tên bị rớt còn hầu hết thừa điểm vào ĐHQS (lúc đó lấy điểm cao nhất). Chúng tôi không cần cộng thêm các điểm như cựu binh, trải qua chiến trường.... Và cũng với mớ kiến thức đó tôi cũng đã giúp đỡ em H thi đỗ đấy. (Đến đây tôi lại tự hỏi mình rằng: Không biết mình có mắc bệnh oai không nữa?)

Tiếc rằng những cuốn bí kíp đó bây giờ đã thất truyền. Ai tìm được và xem nó đảm bảo sẽ thành thủ khoa.

Đăng lại bài viết của K6 LS (đã đăng tại Blog "Út Trỗi”: Thứ năm, ngày 27 tháng tám năm 2009)