Lần đầu tiên xem WM - hameok6



Trong khi ngồi chờ xem Euro, tôi bỗng nhớ lại chuyện xưa của mình, xin kể ra đây với AE cho vui.

Khi còn học ở CHDC Đức, lần đầu tiên tôi được xem 1 giải Vô địch bóng đá TG (WM’74). Ký túc xá trường tôi lúc bấy giờ được trang bị mỗi tầng 1 phòng xem TV (đen trắng) rộng rãi. Nhưng trong cả 4 tầng của KTX, chỉ có tầng tôi ở, không hiểu vì sao lại được trang bị 1 cái TV màu (14 - 15 inches gì đó) ngay trước ngày khai mạc WM’74 khoảng 1 tháng – Lúc bấy giờ đối với CHDC Đức cũng là 1 chuyện hiếm thấy rồi, nói gì đối với dân SV VN tụi tôi thì như là cả 1 giấc mơ! Mình vừa thoát ra khỏi nơi mà TV là cái chỉ cần được xem (không cần biết nó chiếu cái gì) cũng đã là “sướng” rồi.

Trở lại WM’74, giải diễn ra ở Tây Đức, nên tất nhiên tụi tôi không phải thức đêm như ngày nay AE mình xem ở VN. Nhưng hồi đó việc đá đèn chưa được thịnh hành như bây giờ, các trận đều được đá vào buổi chiều vào khoảng 15 – 16 giờ. Và như vậy, cứ mỗi chiều tới, SV trong KTX chen nhau trong phòng TV thưởng thức các trận đấu TG. Thôi thì những Beckenbauer, Cruyff, Deyna, Riverlino…đã thu hết hồn của tụi tôi. SV Đức tất nhiên là ủng đội Đức – cả Đông lẫn Tây. Lịch sử trớ trêu sao lại xảy ra trận 2 đội Đức gặp nhau. Hôm đó đúng là 1 trận “huynh đệ tương tàn”. Ngay trong phòng TV trường tôi cũng có 2 phe nhiệt liệt ủng hộ cho 2 đội, la hét, chỉ trích nhau chí chóe.

đội CHDC Đức tham dự WM'74Kết thúc trận (tây Đức thua 0:1), các “fan” Tây Đức tức mình mang bóng ra thách đấu đối thủ ngay tại sân trường. 2 đội bóng “fan” ngay lập tức được hình thành, cả 2 bên đều có dân VN tham gia (tôi cũng được tụi nó “tuyển lựa” vào chân cổ động viên cho “đội Đông”). Kết quả “đội Tây” thắng 2:0 sau 60 phút thi đấu. Phải chăng đây là “điềm báo” Tây Đức Vô địch trong Giải này ? Trận đấu phải ngừng lại vì quá nhiều “cầu thủ” muốn tham gia thi đấu bất chấp đội Đông hay đội Tây cứ tràn vào đá tứ lung tung.

Điều đáng nói là các giải bóng đá QT bao giờ cũng xảy ra đúng vào mùa thi cuối năm mới chết SV chớ. Hầu hết các môn thi đều vào buổi sáng, song không phải là không có buổi chiều (chắc là mấy ông thầy này không thích bóng đá ?). Kỳ đó, tôi cũng bị 2 môn (không nhớ là môn gì) “dính” vào giờ đá. 1 môn làm “mất” của tôi 15 phút đầu trận – điều đó còn có thể ráng được. Còn 1 môn kia thì thi 90 phút mà trận đấu diễn ra ngay sau đó 30 phút – thật là quái ác! Nhưng có lẽ vì “thông minh” từ hồi còn ở Trỗi, tôi tìm ngay ra lối thoát. Đến gặp 1 thằng bạn khác lớp, tôi nói: Mày giữ chỗ cho tao (vì sức chứa phòng TV có hạn), trong vòng 15 phút khi bắt đầu đá tao sẽ về xem – Mày bỏ thi? – Tao sẽ làm bài xong sớm cho kịp giờ - Mày giỏi thế sao? – Hm, hm…Tôi không thèm trả lời thằng bạn “dốt”. Đến bữa thi, sau 45 phút, tôi nạp bài trong sự sững sờ của ông thầy và ánh mắt thán phục của tụi cùng lớp (Thằng này không biết hôm nay ăn cái gì mà làm bài giỏi quá ta?). Tôi “bay” ngay về xem WM’74, không thèm ngoái nhìn tụi “dốt” 1 cái. Theo quy định, các môn thi không đủ điểm đều được thi lại sau đó ít nhất 30 ngày (khi mà WM đã kết thúc) và sẽ bị trừ 1 điểm theo bài thực làm. Điểm này sẽ được “bù” từ trận bóng đá WM mà tụi nó không được xem! Thi hỏng, thi lại – chớ có ai đá lại cho mình xem đâu. Đúng là “dốt”! Cỡ tụi mày không thể bằng lính Trỗi được.

Vậy đó, lần đầu tiên tôi xem 1 Giải bóng đá cấp TG là như vậy. Chuyện nhớ mà để nằm lòng không dám kể ra “làm gương” cho con cháu. Nhưng nay rất thông cảm cho tụi nó: Chưa bỏ thi vì xem bóng đá thì dù sao vẫn còn ngoan hơn mình chán!

Hình: đội CHDC Đức tham dự WM'74