Da cvidanhie Ruski ! - HaMeoK6



Ngay khi bắt đầu EURO 2008, đội tuyển bóng đá Nga đã được đánh giá là đội bóng sẽ gây bất ngờ nhất tại giải này với 1 “ngôi sao” duy nhất đẳng cấp quốc tế là HLV trưởng Hiddink !

Và đúng như dự đoán, sau trận mở đầu “te tua” trước Tây Ban Nha (thua 1:4), Nga đã từng bước tiến tới và đỉnh điểm là trận thắng Hà Lan (3:1) bằng chính lối đá tổng lực mà người ta thường nói là lối đá Hà Lan. “Bàn sao” đã thắng “Bản chính”! Các cầu thủ Nga đã “biểu diễn” khả năng vận động kinh người trong suốt 120 phút không hề có dấu hiệu mệt mỏi. Lối đá tốc độ với cách chơi 1 chạm như bão táp của hàng tấn công đã là biện pháp hiệu quả nhất để che đi “lỗ thủng” ở hàng phòng thủ. Tiền vệ tấn công Arshavin của Zenit St. Peterburg là “linh hồn” của đội Nga đã liên tục khởi động các cuộc đua tốc độ kinh người mà bất cứ ai chứng kiến cũng đều phải “mất hồn”. Cầu thủ này đã từ là “ngôi sao nội địa” biến thành “ngôi sao quốc tế” chỉ sau 2 trận nâng giá trị trên thị trường lên tới 20 triệu Bảng Anh mà vẫn chưa dừng lại. Thật khủng khiếp!
Cả Châu Âu (và cả Việt Nam) đều trợn mắt “nhìn” con tàu Nga lao tới Cup Vô địch bằng tốc độ kinh hoàng. Tất nhiên các cầu thủ Nga cũng cảm thấy như vậy. Và tai họa là ở đây. Tại trận gặp lại TBN, sau 2 tuần, đội Nga đã hoàn toàn “lột xác”. Với “thủ lĩnh” Arshavin, với “đẳng cấp” mới các cầu thủ Nga đều đã trở thành “sao” không việc gì phải “chạy như điên”, phải chơi 1 chạm, mà họ cần “biểu diễn”, chơi chậm, chắc với kỹ thật cá nhân tài giỏi (ít ra là họ cũng nghĩ như vậy) để nâng giá trên thị trường. Thể hiện rõ nhất ở trong hiệp 2, HLV Hiddink bức xúc ra sát vạch sân liên tục ra hiệu giàn đội hình tấn công nhanh, nhưng cầu thủ của ông không thèm nhìn. Trong khi đó, người TBN lại chơi 1 chạm và “linh hồn” Arshavin của Nga được ngôi sao quốc tế đầy kinh nghiệm Puyol của CF Barcelona kè sát không rời 1 bước.
Đội Nga đã không sử dụng “vũ khí” duy nhất của mình (tốc độ - sức chạy) và đành phải chịu thua 3 bàn (đúng bằng hiệu số đã thua trong trận trước !). Các “ngôi sao” Nga đã hiểu lầm chính mình.
Một số người hy vọng, 2 năm nữa (Giải Vô địch TG), với kinh nghiệm đau đớn của lần này, Nga sẽ làm nên chuyện. Song hãy nghĩ tới 2 năm nữa, các cầu thủ Nga không còn “hồn nhiên” như hôm nay mà thu nhập và giá trị chuyển nhượng của một vài người này có thể gấp vài chục lần những người khác. Đó chính là tai họa cần phải giải quyết.
Vậy đó, Da cvidanhie Ruski !
Đăng lại bài viết của Hà Mèo (đã đăng tại „Blog Bạn Trỗi”: Thứ sáu, tháng sáu 27, 2008)