12 - Cần có nhiều trường như trường Nguyễn Văn Trỗi - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, SRTKL2: 58-59

Cần có nhiều trường
như trường Nguyễn Văn Trỗi


(Trích bài phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
trong buổi họp mặt truyền thống 30 năm thành lập trường,
ngày 15 tháng 10 năm 1995, tại Hà Nội)

 

Hôm nay tuy bận nhiều công việc nhưng tôi vẫn dành chút thời gian đến dự buổi họp mặt, kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường Nguyễn Văn Trỗi. Tôi rất vui mừng khi được gặp lại nhiều thầy cô, phụ huynh và học sinh nhà truờng. Tôi xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng nồng nhiệt nhất!

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày Hội trường 15-10-1995 tại Hà Nội

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày Hội trường 15-10-1995 tại Hà Nội

 

Tôi không nói dài dòng mà chỉ xin có mấy câu vắn tắt thế này. Có thể nói, Bác Hồ của chúng ta rất coi trọng việc đào tạo con người, kể cả lớp người đã trưởng thành và lớp người kế cận. Bác dặn trong Di chúc: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Trong các nước trên thế giới cũng đã đúc kết, muốn xây dựng xã hội tốt đẹp, đất nước tiến lên, phải có những con người có đạo đức và trình độ tương xứng. Ở Việt Nam ta, cần có những con người “vừa hồng, vừa chuyên”, phấn đấu theo lý tưởng của Đảng, của Bác.

Gần đây, sự nghiệp giáo dục của toàn dân đã có nhiều tiến bộ nhưng thực sự chưa thể thỏa mãn. Riêng tôi, cũng còn nhiều trăn trở, lo lắng, làm sao các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, phải thực hiện tốt công tác giáo dục, đào tạo.

Trường Nguyễn Văn Trỗi tuy đã kết thúc đào tạo 25 năm nay, nhưng thực sự là một mô hình giáo dục tốt. Trường đã đào tạo rất bài bản những con người có lý tưởng cách mạng, yêu nước, thương dân, có trình độ văn hóa, khoa học, có sức khỏe. Tôi đã gặp nhiều cháu là học sinh nhà trường có đạo đức, có năng lực, làm việc rất tốt trong nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật và quản lý…

Trong tương lai, ta phải lập ra nhiều trường như trường Nguyễn Văn Trỗi. Và trong giáo dục, không chỉ chú trọng tới tầng lớp thanh niên, mà phải quan tâm đến cả thiếu niên, nhi đồng. Chính thế hệ trẻ được đào tạo tốt sẽ là chủ nhân tương lai, sẽ xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Một lần nữa xin chúc sức khỏe thầy cô, các bậc phụ huynh và toàn thể các cháu học sinh trường Nguyễn Văn Trỗi!

 

(Tư liệu lưu trữ trong cuốn băng vidéo “Họp mặt truyền thống kỷ niệm 30 năm thành lập trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi tại Hà Nội”).