Giỗ đầu Võ Hùng Thế - Khóa 6 - Hồ Bá Đạt



Hôm qua 15/6 (âm) là ngày giỗ đầu của Thế. Thế là anh đã xa chúng ta tròn 1 năm. Thời gian mới trôi nhanh làm sao? Tuần trước, Dũng "gầy" - em Thế, đã gọi điện mời tới nhà để giỗ Thế .
Đúng 11h30, tới thắp nhang cho Thế. Theo lời nhắn của chị Văn Tuyết Mai, tôi thắp dùm chị nén nhang cho Thế. Nhìn di ảnh Thế, lại nhớ Thế nhiều hơn. Chúng tôi có quá nhiều kỷ niệm với nhau. Từ nhỏ, hai nhà ở cạnh nhau trong khu tập thể 16a Lý nam Đế, cùng dân miền Nam tập kết. Lên trường Trỗi, Thế học trên tôi 2 lớp. Hè năm 1967, Thế rớt xuống lớp sau. Tính Thế thẳng yêu,ghét rõ ràng, nhưng nghịch từ nhỏ kéo dài cho đến cuối đời. Lớn lên đi bộ đội Hải quân cùng huấn luyện với Vũ Anh, Đông Nhân, Thế Dân, Ấn. Khoảng 1974 Thế đi học văn hoá ở Lạng giang, Hà Bắc, trường văn hoá quân khu Tả ngạn. Thế theo đoàn quân giải phóng miền Nam vào thời điểm nào tôi không rõ? Nhưng tiếp quản Đà lạt Thế đã có mặt, đánh nhau với đám quân quản bị bắt giam mất mấy ngày, được bác Thời (ba Thế) lôi ra. Theo ba với tư cách bảo vệ thủ trưởng. Xuống Cần thơ gặp Hồ bá Lộc (em tôi) đang đứng gác (Lộc vô trước theo đoàn quân khu 9, năm 1974) Lộc tặng Thế một khẩu súng ngắn. Sau này Thế học kiến trúc theo diện quân đội cử đi. Có lẽ học đại học quá gò bó với một tay nghịch ngợm, phóng khoáng như Thế? Thế xin chuyển nghành về cty vận tải biển miền Nam SOVOSCO, sau đổi tên VITRANCHAT. 1993, Thế xin về hưu.
Do nhà chật, nên khách mời hạn chế. Nhưng lính Trỗi cũng được 4 vị, anh Tuấn Sơn, anh Hứa Bá Vũ, Huỳnh Hồng và tôi. Suốt buổi giỗ, cuộc trò chuyện xoay quanh tình hình thời sự của đất nước, kỷ niệm về người đã khuất, các kỷ niệm về nhau...Rồi cũng đến giờ đi làm của mọi người dù câu chuyện vẫn còn chưa muốn dứt. Gần 14h00 thì giải tán. Yên tâm vì các con Thế học giỏi, ngoan, thương mẹ. Các cháu lúc nào cũng nhớ ba Thế!

HBĐ

09:07

Đăng lại bài viết của Hồ Bá Đạt (đã đăng tại „Blog Út Trỗi”: Thứ sáu, ngày 20 tháng sáu năm 2008)


Xem lại:
TIN BUỒN: Bạn Võ Hùng Thế ra đi