Là người có ích - Trần Kiến Quốc

Đăng lại bài viết của Trần Kiến Quốc
(đã đăng tại „Blog Út Trỗi”: Thứ ba, ngày 18 tháng ba năm 2008)
 
Anh em ta luôn tự hào là dân Trỗi. Mà quả thật tình cảm thày trò, tình bạn bè, đồng đội kiểu như thế hơi bị hiếm(!). Nhưng cũng nghe trong anh em dị nghị thằng này ít sinh họat, thằng kia hờ hững, có cậu quên hết những năm tháng đẹp như thế của anh em ta; thậm chí quên hết bạn bè...
Một lần ngồi bù khú, chủ đề này được đưa ra. Cũng tranh luận quyết liệt, rồi kết luận: Hội hè xuất phát từ tình cảm và tự giác, chả nên ép ai. Hơn nữa, truờng ta cũng là 1 xã hội thu nhỏ, trong cả nghìn bạn tốt làm sao tránh khỏi không có ai đó "làm rầu nồi canh". Còn lại ư, trong anh em ta có nhiều người như thế này:

1. Cứ có vui buồn ở bất kì ai thì người đầu được báo tin là bạn ấy. Từ đây thông tin sẽ sớm phát tàn trong lớp, rồi trong trường qua những cú tin nhắn. (Cũng phải cảm ơn khi IT đi vào cuộc sống thì dường như bạn Trỗi nào cũng dùng điện thọai cầm tay, dần dần nhiều bạn nối mạng, và... chúng ta trở nên rất gần nhau. Ngay cả các bạn ở hải ngoại vẫn gặp được anh em, thày cô Trường Trỗi mỗi ngày).

2. Đang làm việc nhận được điện thọai:
- Này, ông cho tôi số điện thọai thằng... ở khóa... ?
- Hê, tao không phải là tổng đài nhé! Nhưng OK, xong ngay.
Quả thật, chỉ vài giây là nhu cầu được đáp ứng.

3. Có bạn Trỗi có con tốt nghiệp đại học cần xin việc. Gọi đến bạn ấy, sau vài cú "quét" thì được trả lời: "Được, để tao chập thử thằng này, nếu còn trống chỗ thì OK. Nhưng con mày phải là thằng làm việc tốt".

4. Gần đây có những bạn lặn lội đi thăm lính mình cai nghiện ở xa thành phố hàng trăm cây số. Hay có bạn thấy lính Trỗi ốm nằm liệt giường đã mang cả thuốc men, giường chuyên dụng cho người bệnh đến cho bạn mình. Có bạn còn sẵn sàng dừng cả công việc, xa vợ con để đi tìm hài cốt bạn mình. Lợi lộc hay máu mủ gì mà vất vả thế? Có gì đâu, chỉ vì tình của những thằng lính từng sống với nhau!
Ôi, tuyệt vời làm sao!
...
Những người như thế luôn là người có ích cho bạn bè. Thay mặt BBT xin cảm ơn các bạn!