Tiếng sáo quê - Duy Đảo k6

Đăng lại bài viết của Nguyễn Duy Đảo (đã đăng tại „Blog Út Trỗi”: Thứ hai, ngày 03 tháng ba năm 2008)

 

Một buổi chiều chạng vạng, đang ngồi đọc sách trong nhà bỗng nghe tiếng sáo trúc. Hay thật, tôi nghĩ, giữa chốn phố phường đô hội, giữa thời đại của điện tử, của keyboard bỗng dưng được nghe tiếng sáo quê. Quý quá! Tôi dừng đọc chăm chú lắng nghe, nhưng càng nghe càng khó chịu. Vốn mù tịt về âm nhạc nhưng tôi cũng có thể khẳng định là tiếng sáo không chuyên và sai bét về giai điệu. Bỗng tiếng sáo câm bặt. Tiếp theo là giọng đàn ông nằng nặng, tôi đoán có lẽ của ai đó nguyên quán ở cái tỉnh có cầu Hàm Rồng bắc qua(!?), mà không “nhớ rõ” thuộc tỉnh nào:

-Anh gì ơi! Làm ơn cho em hỏi.

Tôi thấy lạ, đi ra cổng. Trước mặt tôi là một gã đàn ông khoảng ngoài ba mươi, cao ráo, đầu đội mũ vải rộng vành, trên khuôn mặt là chiếc kính râm “đểu” to tướng che gần hết, ôm bên chân là một chú bé chừng năm sáu tuổi. Tôi hỏi:

- Có việc gì không anh?

Thế là người đàn ông trình bày hoàn cảnh: do tai nạn lao động nên bị mù, nhờ anh và gia đình rủ lòng thương, giúp miếng cơm, hớp nước. Thật thương cảm, nhưng do “bị lừa” nhiều nên tôi khôn, liền nghĩ cách kiểm tra:

- Anh gặp may rồi, tôi là “bác sỹ” chuyên khoa mắt. Tôi sẽ chữa cho anh... Anh làm ơn kéo cái mũ lên cao một chút!

Anh ta đưa tay kéo mũ cao lên. Tôi lại nói:

- Anh làm ơn bỏ kính ra tôi xem nào!

Anh ta gỡ kính ra. Tôi thấy hai con mắt của anh dính chặt vào nhau. Tôi tiếp lời:

- Anh cố mở xem có được không ?

- Nó bị hư rồi, không điều khiển được nữa. - Giọng người đàn ông buồn buồn.

- Thật bất hạnh, thế này thì y học bó tay rồi. - Tôi chép miệng. Nhưng nghĩ thế nào tôi lại nói - Để tôi xem nào. - Vừa nói tôi vừa đưa tay vạch hai mí mắt của người đàn ông ra. Phía trong hai mi mắt là con mắt sáng lanh lợi, mà người thường cũng có thể đoán biết nó hoàn toàn khỏe mạnh.

Tôi hỏi "Mắt bên kia cũng vậy à?". Người đàn ông trả lời: "Vâng!". Bỗng cậu bé, đang ôm chân người đàn ông, cười ré lên và cứ thế lôi anh ta đi một mạch, chẳng để tôi kịp làm điều tâm phúc.

DuyĐảo k6