Ông Tây biết tiếng ta - Đào Duy



Hơn tuần nay tàu bắc nam chạy rầm rập. Tàu “ra” đông ngịt còn tàu “vào” vắng teo. Chả hiểu ngành đường sắt thu có bù chi trong những ngày tăng chuyến chạy tết?
Tranh thủ nghỉ hai ngày, bổ ra Nha Trang thăm bà già vợ, cụ yếu mấy tháng nay. Tàu SG-NT  phòng 4 giường lịch sự chả kém gì tàu tây. Hôm ở NT về nhận phòng xong tàu sắp chạy mà chỉ có mỗi mình. Ngồi đọc mấy tờ báo mà trong đầu chỉ  “vẩn vơ”, mong sao có được một em cùng phòng để tán dóc cho đỡ buồn. Khổ thế nhàn cư vi là hay nghĩ linh tinh, chả khác nào cái nhà  anh Cung trong chi bộ tôi. (Anh tâm sự: Anh có tật  hay nghĩ tới chị em, ngay cả khi họp chi bộ triển khai nghị quyết. Tay bí thư vóc dáng hom hem như dân ăn kiêng, giọng nói thì choang choác như pháo “đùng” ngày tết mà anh vẫn tưởng tượng đó là một bà bí thư tuổi sồn sồn đang độ hồi xuân, mắt long lanh đang cao giọng chèo, làn điệu “Xẩm xoan” Ninh Bình quê anh. Quả là tài!).
Loa tàu thông báo còn 5 phút nữa thì tàu chuyển bánh. Tôi nằm tầng “trệt’ đang đọc báo bỗng thấy cửa phòng xịch mở, vội bỏ kính hai tay vẫn giữ nguyên tờ báo như đang đọc, cẩn thận quan sát. Trời ơi! sao lại có cặp chân trắng thế kia. Do mắt toét lại bỏ mục kỉnh  góc nhìn  hạn chế nên tôi chỉ quan sát được từ trên đầu gối xuống tới cổ chân của người khách mới. Rồi không kìm được nữa tôi nhỏm dậy sau khi vứt tờ báo lên bàn. Trời ạ! thì ra là chân cẳng của một ông tây chính hiệu.
Tôi mở miệng chào ngay, chào bằng tiếng tây hẳn hoi. Ông tây cũng đon đả chào lại rồi tuôn một thôi, một hồi.  

Thấy mặt tôi đờ đẫn, nghệt ra như vịt chuẩn bị đẻ. Tức mình ông tây vung tay, vung chân rồi dúi cho tôi cái vé chỉ chỉ lên giường phía trên. Rồi để nguyên cả giày ông ta lao vút lên tầng 2. Tôi Ok, gật đầu lia lịa và đưa trả ông tây tấm vé. Ông ta cảm ơn rồi “mất dạng”.
Tàu chuyển bánh tôi mở cửa ra ngoài. Liếc lên tầng hai thấy đôi giầy của ông tây đã được buộc dây cẩn thận trên cái tay nắm giường lắc lư theo nhịp tàu. Còn ông đang chúi mũi vào quyển sách dày, chả biết sách gì.
Tranh F.Lực

Quê tôi - Sơn dầu F.Lực

Vừa lúc đó thì tay nhân viên phụ trách toa tới kiểm tra vé. Cầm tấm vé của tôi giơ giơ rồi vỗ vào chân ông tây. Ông khách tây bật dậy:
- Vé đâu đưa kiểm tra?
Ông tây liền rút vé trong cái túi treo ở ngực đưa cho tay nhân viên.
- Không phải giường này của mày! tay nhân viên lắc lắc đầu sau khi xem vé.
- Sang bên kia ngay! giường của mày ở phòng bên, đây là vị trí của người khác. Tay nhân viên khoát tay chỉ qua phòng bên cạnh.
Ông tây nhanh như chớp gỡ đôi giày, lôi ba lô lồm cồm trèo xuống qua phòng bên không quên “sori, sori”.
Hay! Tây ba lô “biết tiếng” ta như thế cũng là hiếm lắm.
 ❧ ❀ ❧ 

Đăng lại bài viết của Đào Duy (đã đăng tại Blog bantroi5: Thứ ba, ngày 25 tháng một năm 2011).





Free Web Counter