Tiếu lâm kim cổ 4

(Đại Chúng sưu tầm)


1 - LẤY GIỐNG RÂU
Có anh chàng rất buồn vì thân phận nghèo hèn của mình. Một lần anh thổ lộ chuyện ấy với người bạn cùng cảnh ngộ. Bạn anh ta an ủi:
- Buồn mà làm gì! Những người râu chỉ có hai chòm (râu trê) như tôi và anh đây đều kém phận cả... Nếu chúng mình có được bộ râu ba chòm thì bây giờ đang làm quan rồi... Chậc! Số nó thế, cưỡng sao được!...

Anh chàng về nhà ngẫm nghĩ: "Đời mình, thôi thì đành chịu. Nhưng tại mình mà con mình sau này lại như mình thì tội nó quá!". Từ đó anh ta rắp tâm một kế hoạch và ngày ngày, mọi thời gian rảnh rỗi anh đều ra đứng trước cửa nhà chăm chú nhìn người qua lại.

Đúng là cầu được ước thấy! Một hôm, xuất hiện người có râu ba chòm đẹp như anh chàng từng hằng ước. Anh ta vội ra năn nỉ, nằng nặc mời bằng được vào nhà. Người đó lúc đầu quá ngạc nhiên, lắc đầu nguầy nguậy, nhưng trước tấm thịnh tình rồi cũng miễn cưỡng chiều theo.

Sau bữa thết đãi rượu thịt ê hề, anh chàng thổ lộ tình thực với khách:
- Tôi cả đời mơ có bộ râu như ông mà đành chịu. Thôi thì cố làm cho con vậy... Mong ông giúp tôi chuyện ấy, tôi không bao giờ dám quên ơn!

Nói đoạn, anh ta vừa quát vợ vào buồng sắp bày giường chiếu, chăn gối vừa lôi sềnh sệch người khách nọ đang còn chưa hết ngỡ ngàng, đẩy luôn vào đó rồi khóa trái cửa lại.

Ngồi trước cửa buồng chờ một lúc vẫn thấy im khe, anh chàng bắt đầu sốt ruột thì đột nhiên:
- Ngoan nào! Hãy vì tương lai con em chúng ta nào...
- Ừ! Có thế chứ! - Anh chàng ngoài cửa buồng nắm chặt hai bàn tay giơ lên cao, toét miệng cười sung sướng, mãn nguyện.
Rồi tiếp đó là những tiếng giật cục ngày một nhanh như liên thanh:
- Này thì muốn nhiều râu này!... Này thì muốn cấy giống này!... Này thì một chòm!... Này thì hai chòm!... Này thì ba chòm!... A! Thích nữa phỏng?...
Anh chàng ngoài cửa nghe thế vội gào lên:
- Ối, dừng lại ông ơi, đủ r...ồ...i!
Nhưng không kịp nữa vì ngay lập tức là tiếng hùng hục của người khách:
-...Ừ, đây cho!... Này bốn chòm!... Này năm chòm!... Sáu chòm!... Bảy chòm!... Tám!... Chín!... Mười!... Mười một!... Mười h....
Đến đây, anh nọ mới kịp tông cửa xông vào hất văng người khách ra, quát:
- Tôi xin ông ba chòm, ông cấy quá thế con tôi thành kẻ râu xồm mất rồi còn gì!?...
- Tại bà nhà chứ tại tôi á? - Người khách gân cổ cãi lại.
Lúc này vợ anh chàng vừa mặc lại quần áo vừa khẽ khàng nói:
- Thôi, chuyện lỡ rồi... Đừng xài xể ông ấy tội nghiệp!... Dù sao con mình cũng thoát kiếp râu trê..., mà biết đâu chừng mai này, nó lại thành như... Mác, Ănghen, hay Trương Phi tái thế chứ chẳng đùa!...









2 - MUỐN CHẾT, ÔNG CHO CHẾT!
   Có hai vợ chồng văn sĩ nọ rất thương yêu nhau. Tuy nhiên, có lần xảy ra chuyện này:
Anh chồng đang ngủ say, chị vợ lay dậy bảo:

- Vai năm tấc rộng để làm chi?
Tối tối ăn no lại ngủ khì
Mình ơi thức giấc chiều em tí
Đi!


Anh chồng ngáp một cái quá mạng rồi đáp:

- Cả ngày bận rộn với văn bài
Oải cả xương sườn lẫn xương vai
Chuyện ấy đêm nay xin gác lại
Mai!


Chị vợ nũng nịu, tiếp tục đòi:

- Văn bài, thứ ấy chuyện lông bông
Mình ráng chiều em kiếm chút bồng
Cứ hẹn mai, mai rồi lại mốt
Không!...


Anh chồng nghe, tức mình, chồm phắt dậy:

- Ngủ chung, lắm chuyện bực mình sao
Mình muốn yên thân nó cứ gào
Muốn chết thì đây, ông cho chết
Nào!





nhasu



3 - SƯ TÀ
Có nhà sư trụ trì ở chùa nọ, từ lâu đã để ý đến một bà vãi. Một hôm bà vãi đến lễ chùa. Nhân thấy xung quanh không có ai, sư trụ trì đứng gần bà vãi, thầm thì:

- Chùa vắng có ai mà
Cho yêu chút gọi là
Theo ta ra hậu uyển
Nha?
...


Bà vãi nghe thế, trả lời:

- Lơ láo cái mặt trư
Cóc nhái cũng chẳng từ
Tu hành mà lại thế
Hư!


Chú tiểu đến sau lưng sư tự bao giờ, nghe hết, vừa nhón đi vừa lẩm nhẩm:

- Bữa nay có chuyện hay
Sư ghẹo vãi ban ngày
Mình không nghe, không thấy
May!


Bấy giờ mới thấy chú tiểu, nhà sư giật mình, vội theo nói vuốt:

- Chú tiểu thật đáng khen
Biết chuyện chẳng nói càn
Đến rằm cho nhiều oản
Ngoan!





4 - BỊ MẮNG OAN
Hai vợ chồng trẻ, mới cưới nhau. Một đêm, sau khi tình tự, anh chồng hỏi yêu vợ rằng:
- Những lúc đấy muốn thì làm thế nào cho đây biết được?
- Hễ thấy đây tự dưng đỏ mặt thì chính lúc...
- Đây biết rồi!...
Đến hôm giỗ bố, chị vợ hì hụi làm bếp nên mặt đỏ như gấc chín. Khi cỗ bàn cúng bày biện xong, anh chồng đương xì xụp lạy lục, khấn vái trước bàn thờ tổ tiên thì vợ dưới bếp lù lù đi lên.

Liếc thấy mặt vợ bừng bừng như thế, anh ta nổi tức điên, mặt tái mét, đứng phắt dậy, mắng:
- Sao mày hư thế? Hôm nay là ngày giỗ bố tao mà mày đỏ mặt, không biết kiêng nể... Lại còn nhè giữa lúc tao khấn vái mà đòi... Đồ quạ mổ ở đâu ấy a!