Thầy Tâm ở Hưng Hóa



Nguyễn Anh Minh

Vì công việc, tôi thỉnh thoảng phải đi công tác ở hướng "qua miền Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Thỉnh thoảng đi theo dường Láng-Hòa Lạc, đến cầu Trung Hà là rời khỏi đất HN. Vùng này thì AE Trỗi quá rành rồi. Kể cả bây giờ nhiều bạn vẫn còn rành, vì hay phải lên công tác tại Thanh Thủy. Đến thị trấn Hưng Hóa, là nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm của các bán trời.

Thầy Tâm trong buổi ACE K6 thăm Hưng Hóa, Trung Hà - 23/12/2006Thầy Tâm trong buổi ACE K6 thăm Hưng Hóa, Trung Hà - 23/12/2006
Chắc nhiều bạn đã biết, ở tại Hưng Hóa, hiện vẫn còn một thầy giáo của chúng ta đang sống cùng gia đình. Đó là thầy Tâm, dạy Nga văn. Sau khi trường NVT giải tán thầy về dạy ở trường ngoại ngữ quân đội, lên đến chức trưởng khoa, hàm trung tá. Khi về hưu, thầy về sống tại Hưng Hóa, vợ thầy là cô Hậu, chắc nhiều bạn còn nhớ, là nhân viên bán của hàng cung tiêu của Hưng Hóa, đi từ phía cửa ngách của trường.
Nhà của thầy tuy nằm ven quốc lộ, nhưng rất thoáng mát. Trước cửa nhà là một cây si khá to, đẹp. Thầy bảo, có nhiều cơ quan đã trả hàng chục triệu để mua về trồng trước cửa, nhưng thầy không bán. Cái gì đẹp, thì mình phải được hưởng, không thể qui hết ra thóc được.

Con cái thầy đều đã trưởng thành, các em không công tác gần nhà, nên ở nhà chỉ có 2 thầy cô.
Gần đây thầy bị bệnh phù tim. Đã về Bạch Mai chữa hàng tháng trời, tốn nhiểu tiền nhưng không khỏi. Con thầy công tác tại Sở công an Lào Cai, đưa thầy sang chữa bệnh tại bệnh viện nông trường ở Hà Khẩu TQ (giáp với TP Lào Cai). Sau 1 tuần nằm viện, vài triệu đồng tiền thuốc, cơm nước thì con gái thầy nấu ở nhà rồi hàng ngày vượt biên mang cho thầy, thế mà khỏi bệnh. Vấn đề này chắc các bán trời là tiên sư giáo sĩ nên có đợt khảo sát thực tế xem tay nghề của các bác sĩ TQ có cao đến như vậy không.

Tôi có báo cáo với thầy là đến nay, trường ta đã ra được 2 tập Sinh ra trong khói lửa, rất có tiếng vang và chuẩn bị ra tập 3. Thầy rất muốn đóng góp những bài viết về kỷ niệm của thầy về một thời tuổi trẻ với lũ bantroi. Nhưng điểu kiện để liên lạc với Ban biên tập không thuận lợi. Tôi đã thông báo với anh TKQuốc để tìm biện pháp.

Nếu bạn nào có điều kiện quay lại Hưng Hóa thì qua thăm thầy cô. Điện thoại của thầy Tâm: 02103879756.
Thầy nói, nếu lũ bán trời lên đây, nếu đi cả một xe Hải Âu thì hơi gặp vấn đề chứ chỉ 1-2 mâm sáu thì thầy xử lý được ngay.


Xem thêm: Gặp thầy Nguyễn Chí Tâm - Kiến Quốc, 19/1/2010, Blog K5.


Free Hit Counter