Cái gọi là cà phê (tiếp theo) - HaMeoK6

Đăng lại bài viết của Hà Mèo
(đã đăng tại „Blog Bạn Trỗi”:
Thứ năm, tháng một 31, 2008)

CÁI GỌI LÀ CÀ PHÊ (tiếp theo)

Khi còn học ở CHDC Đức tụi tôi vẫn thường uống thứ cà phê bình dân nhất được nấu trong bình pha tự động với giá 0,5 Mark (Đông Đức) được 1 tách cà phê với 2 viên đường. Tụi Đức hỏi tôi : nước mày có uống cà phế không ? – Có – Cà phê nước mày làm bằng gì ? – Ơ… thì tất niên là cà phê chứ bằng gì ? – 100% từ hạt cà phê – Tất nhiên – Nước mày sang quá. Cà phê mình đang uống chỉ có rất ít là cà phê thật, còn thì là từ 1 loại cây… Lúc bấy giờ nghe xong tôi chẳng hiểu là cây gì, chỉ biết rằng không phải cây Cà phê.

Nhưng hôm rồi, tức mình với bài viết về cà phê trên "Sài Gòn tiếp thị", tôi đã tìm hiểu và thấy 1 số tài liệu của Đức ghi như sau : Cà phê vốn trước kia rất mắc, chỉ có những người giàu mới uống được. Do vậy giới bình dân đã sử dụng sản phẩm của 1 số loại khác có mùi vị tương tự như tiếng Đức gọi là Muckefuck, Malzkaffee hay Zichorie. Nay, cà phê đã rẻ hơn do có thông thương trên thế giới, song người ta vẫn sử dụng các sản phẩm này như là sản phẩm thay thế vì nó có mùi vị giống cà phê, nhưng không có chất caphein có hại cho sức khỏe.

Ngay bản thân tên của các sản phẩm này cũng thể hiện phần nào. Như sản phẩm Muckefuck là 1 từ Đức hóa từ tiếng Pháp Mocca faux (có nghĩa là : không phải cà phê) do Napoleon đặt ra khi uống cái thứ cà phê này ở Rheinland thuộc Đức.

Muốn gửi lên đây hình ảnh của 1 vài thứ cây mà người ta đã chế biến làm cà phê để AE phần nào tưởng tưởng ra cái thứ được gọi là cà phê mà chúng ta vẫn và sẽ còn được uống dài dài, song tải mãi không được, không biết lỗi ở đâu. Cáo lỗi.

Đúng là sau khi đi uống cà phê về là tải được hình bổ sung thêm cho bài viết.

........

Hordeum_vulgareHình trái : cây này gọi là Gerster = Hordeum_vulgare
Quercus_roburHình phải: cây này gọi là Eicheln = Quercus_robur

........................................