Bồ Tây – Bồ Ta




Chuyện bồ Tây – bồ Ta ở trường mình ai cũng biết, nhưng từ đâu mà có? Đến giờ, mỗi người kể một cách. Ngay chính các “thành viên” của 2 bồ cũng nói mâu thuẫn nhau, thậm chí thỉnh thoảng còn lẫn lộn không nhớ … mình thuộc bồ nào? Tôi cũng lần mò tìm hiểu nghe nhiều chuyện và thấy chuyện của các anh k3 có vẻ hợp lý nhất. Xin kể ra đây để anh em xem và bỏ qua.
Theo các anh K3 kể lại thì nguồn gốc bồ Tây, bồ Ta xuất phát từ K3 hồi còn ở trong rừng Đại Từ và nguyên nhân là do … các thầy!
Hồi đó, mấy anh k3 đã lớn rồi (lớp 8 mà!) và một số anh thuộc loại có “máu mặt” thường xuyên quậy và có nhiều hành động làm các thầy thấy có “nghi vấn”. Chắc các thầy đã áp dụng phương pháp của Macarenco nên đã chọn một vài anh khác cũng thuộc loại “có số, có má” nhưng ko có (hay chưa có) các hành động “nghi vấn” giao nhiệm vụ giám sát, theo dõi hành động của các anh kia để kịp thời ngăn chặn và báo cáo các thầy (nhưng vụ này thì hình như chưa được thực thi tốt!). Thế là xảy ra chuyện một nhóm tụ tập kéo nhau hình như để làm những chuyện “nghi vấn” và nhóm kia tụ tập hình như để theo dõi xem “nghi vấn” ở chỗ nào?
Rồi một hôm, nhóm bị “nghi vấn” phát hiện ra và quay trở lại truy hỏi nhóm kia. Hai bên đều là các “hảo hớn có số có má” dễ gì chịu nhau. Vậy là xảy ra các chuyện còn đáng “nghi vấn” hơn những gì các thầy nghĩ, mà chẳng còn nhóm thứ 3 nào đủ “máu mặt” để can ngăn và báo cáo cả! Vậy là hình thành 2 nhóm hay gọi là 2 bồ.
Còn tại sao có tên Tây – Ta. Có một bữa, nhóm bên này bàn bạc kế hoạch tính chuyện với bên kia và nói theo kiểu: bồ ta phải thế này, phải thế kia …. Nhóm bên kia nghe được liền nói: À, chúng nó xưng bồ Ta thì tụi mình là bồ Tây! Vậy là có tên tuổi đàng hoàng.
Mâu thuẫn giữa 2 Bồ xuất phát từ lớp 8-k3 kéo dài lằng nhằng lan sang các đàn em lớp khác cho tới tận k8 là khóa lớp 5 khi k3 đã là lớp 10 – lớn nhất trường. Và cho tới bây giờ thì chẳng ai hiểu nó là cái quái gì!

 ❧ ❀ ❧