Các ngày kỷ niệm của trường - hameok6






Các ngày kỷ niệm của trường

 hameok6



Tất nhiên trường mình là không thể không nhắc tới ngày 22/12 – Thành lập Quân đội, vì trường mình là trường Quân đội và hồi đó, cứ tới ngày này là ACE mình được nghỉ, vui chơi và ăn uống phủ phê (một “đặc ân” của những thời đói kém).

Sau đó phải nói tới ngày thành lập trường. Ngày này được chính thức xác nhận là ngày 15/10/1965. AE ta đều biết đó là ngày anh Trỗi hy sinh (một năm trước đó) và ngày lễ Khai giảng năm học đầu tiên của trường ở Đại Từ, chớ thật ra trường đã hình thành từ hồi ở Hà Bắc. Không biết tới nay có ai nhớ ngày nào là ngày những học sinh đầu tiên (và là ai?) lên trường không nhỉ? Cho tới nay, khóa 6 Hanoi vẫn tụ tập nhau vào ngày 6/6 hàng năm và coi đó là ngày đầu lên trường. Thật ra thì đúng là có số đông AE k6 lên trường ngày này, nhưng trước đó cũng đã có một số rồi (theo tôi nghe lại thì khoảng 2 tiểu đội, rồi tới 6/6 trở thành 2 trung đội và qua tới Đại Từ, khi khai giảng là 3 trung đội). Rồi các khóa lớn đều có ngày riêng của mình là ngày nhập ngũ, như k3 là ngày 1/8/1968, rồi k4 là ngày 1/7/1969 …. Ngày 20/11 thì đương nhiên là ngày đáng nhớ rồi. Ngày này là ngày của toàn dân chứ không phải chỉ trường mình. Ngoài ra còn có các ngày lễ của cả nước như 16/4, 30/4 và 1/5, 7/5, 9/5, 19/5, 19/8, 2/9, 23/9, 10/10, 23/11, 3 ngày lễ lớn…

Vậy nhưng có một ngày mà AE ta quên (hay không muốn nói tới?), đó là ngày giải tán trường.



Thật ra thì ngày mà các khóa 6, 7, 8 rời trường không giống nhau vì theo tôi nhớ thì khi đó mình về Hanoi theo các Tổng cục. Nhưng cũng phải có một ngày “chính thức” như ngày Thành lập trường vậy chớ!
Hôm trước tôi được Bùi Thắng k7 gửi cho 2 bản “giấy má” xưa của trường mình (xem hình) mới biết ngày “pháp lý” giải tán trường là ngày 1/7/1970. Tại sao? Vì bắt đầu từ ngày này, AE mình hết phép mà không còn đơn vị để quay lại. Và hơn thế nữa, bắt đầu từ đây hết ăn gạo Quân đội, có nghĩa là chấm dứt các vấn đề “dính” tới Quân đội.

Vậy là: Ngày giải tán trường chính thức là ngày 1/7/1970.HữuThành.Nguyễn nói...
Ờ, cái ngày này được đấy. Dù k4 không "bị" giải tán khi hệ phổ thông "diện con em" của trường bị giải thể :-)
14:23 Ngày 15 tháng 12 năm 2011

Về pháp lý chính thức, trường mình tồn tại được 4 năm, 8 tháng, 16 ngày.TK8 nói...
Kì tới họp QH, bác Mèo tung tham luận này ra - anh Dương Trung Quốc "Ngất trên cành Quất".
15:25 Ngày 15 tháng 12 năm 2011


  
Đăng lại bài viết của hameok6 (đã đăng tại Blog K8: Thứ năm, ngày 15 tháng mười hai năm 2011.