Tháp Chàm ở Phan Thiết - DĐ


Tháp Chàm ở Phan Thiết

DĐ 



Tháp Chàm ở Phan ThiếtĐế chế Chăm cổ kéo dài từ Quảng Bình tới Bình Thuận còn tồn tại rất nhiều di tích. Đặc biệt là các đền đài với kiến trúc đẹp và vật liệu xây dựng rất đặc trưng. Ở Mũi Né, Bình Thuận có tháp Chăm Posahinu. Đây là cụm tháp cuối cùng ở phía nam. Cụm ba tháp này được các chuyên gia khảo cổ Ytalia, Đức trùng tu lại một vài năm trước và đã được xếp hạng "di tích quốc gia". (Các bác tham khảo trên wikipedia)

người Chăm gọi là bộ Yoni - Linga biểu tượng cho bộ phận sinh dục nam và nữ.Phía trong tháp nơi làm các thủ tục tín ngưỡng của người Chăm rất đơn giản. Dưới sàn có một bệ thờ cao khoảng 40 cm hình vuông, mỗi cạnh dài cỡ 80cm. Chính giữa bệ thờ là một khối trụ nhô cao, phía trên được "vuốt" tròn. Tất cả đều liền khối bằng đá sa thạch đen bóng, thoạt nhìn ngỡ là đồng đen. Dưới chân trụ tròn có rãnh sâu tiếp nối với một cái khe trên bệ hình vuông chạy dài ra phía ngoài. Tất cả cụm này người Chăm gọi là bộ Yoni - Linga biểu tượng cho bộ phận sinh dục nam và nữ.

...làm cái lễ nhỏ, thắp nhang rồi sờ lên Yoni sinh con trai, Linga sinh con gái. Nhờ có sự " hoạt động" vất vả của hai bộ phận này mà cuộc sống mới sinh tồn và mới có anh chị em chúng ta. Ngày lễ Take, người Chăm dùng nước tưới lên trụ đá, nước chảy xuống qua khe và theo rãnh chảy ra ngoài. Người chủ lễ hứng lấy nước này để làm các thủ tục tín ngưỡng. Ai muộn đường con cái hoặc vợ chồng son mới cưới muốn sinh con trai, hoặc gái thì làm cái lễ nhỏ, thắp nhang rồi sờ lên Yoni sinh con trai, Linga sinh con gái. Nếu may mắn vào đúng lễ hội Take mà được uống nước này nữa thì tuyệt! Ước gì được nấy, ước quý tử có quý tử, ước công chúa được công chúa. Giống như sỹ tử Hà Thành trước mùa thi vào Văn Miếu sờ đấu rùa vậy.

người Hà NộiTình cờ trong ngôi tháp cổ cùng với hai bố con tôi còn có cặp vợ chồng trẻ người Hà Nội. Họ lặn lội vào đây du lịch, họ bảo du lịch chỉ là một nhẽ, còn cái "nhẽ khác" mà mãi sau tôi mới biết. Lúc đi ra khỏi cửa tháp vô tình quay lại, cạnh bệ thờ chỉ còn cô gái, cô đang ra sức xoa cái đầu Yoni. Bất chợt thấy tôi, cô ngượng nghịu đứng lên, đầu hơi cúi cố giấu đi cặp môi son đang lẩm bẩm điều gì. Chắc chỉ mình cô biết.

Từ trên đỉnh đồi cao nơi tọa lạc ba ngọn tháp nhìn ra phía đông là biển Phan Thiết, chếch hướng nam cách tháp không xa thấp thoáng 'Lầu Ông Hoàng'Từ trên đỉnh đồi cao nơi tọa lạc ba ngọn tháp nhìn ra phía đông là biển Phan Thiết, chếch hướng nam cách tháp không xa thấp thoáng "Lầu Ông Hoàng", nơi đã bao nhiêu lần thi sỹ Hàn Mặc Tử rủ rê nữ sỹ Mộng Cầm lên tâm sự.

Sao ngày ấy các cụ cẩn thận thế nhỉ? Đến bây giờ sau hơn nửa thế kỷ mà nơi đây vẫn còn hoang vắng. Thế mới biết tụi trẻ bây giờ mà thậm chí ngay đến cả anh em ta nữa, bất cẩn lắm!

Có vài thông tin ngoài rìa cùng mấy tấm hình nhặt được qua Bantroi k5 gửi đến các bác. 


28 July, 2009 09:29::
Đăng lại bài viết của Duy Đảo (đã đăng tại „Blog Bạn Trỗi K5”: 28/7/2009)

Xem thêm: