Chuyện bồ bồ - Khắc Việt






Chuyện bồ bồ

Khắc Việt


Hôm ở Thái Nguyên sau khi viếng mộ Thảo về, mấy anh em chui vào quán nhỏ bên hồ Núi Cốc uống rượu tán phét. Nhớ chuyện xưa Bằng Hà Kể:

Chọi gà - Tranh dân gian của Henry Oger
Hồi Quế Lâm thế nào mà mình “Bồ Ta”, Bảo Sơn “Bồ Tây”. Một lần hai bồ hội quân ở sân vận đông Y Trung để choảng nhau. Đông lắm, ngồi dàn 2 bên như Lương Sơn Bạc ấy. Cứ từng cặp một ra quần nhau ở khoảng trống ngăn cách giữa đôi bên. Hết Quốc “biêu”_Triều ” Ngồng”, Hà “khỉ”_Vũ Quang …Đến lượt K7 ,chả biết ông nào hô Bằng Hà_Bảo Sơn lên choảng nhau. Thế có chết không, mình với thằng Bảo Sơn thân nhau từ bé, cả mấy ông bố cũng thân nhau ( Quân khu Việt Bắc mà), giờ các ông anh bảo choảng nhau với nó thật khó sử . Không biết phía bên kia Bao Sơn nó nghĩ gì? Bí qua tôi liều nói: ” Tôi chả có việc gì phải đánh nhau với Bảo Sơn cả “. Tất cả im lặng . . .

Thật là một tình huống chớ trêu, nhớ lũ choai choai K7 chúng tôi trước đó nhiều đưa thân nhau lắm, vậy mà đùng một cái”mỗi thằng mỗi ngả”, thằng Tây, thằng Ta. Chẳng biết mấy ông tham gia cái trò Tây, Ta còn nhớ gì không, chứ tôi thì vẫn nhớ.


Tôi tham gia Bồ Ta ngày x/x/1967 tại Y Trung, Quế Lâm, Trung Quốc. Người giác ngộ tôi là ông anh TS K4, còn giác ngộ ông anh TS tôi không biết là ai. Các bác thấy có giống tổ chức thanh niên của cụ Nguyễn Ái Quốc ở Quảng Châu không? Nhóm Bồ ta K7 chúng tôi có 6 thằng Quảng, Kỳ, Thắng, Lam Sơn, Chí Hùng và tôi, chúng tôi vẫn gọi là nhóm “Lục Nhân” cho ra vẻ hảo hán giang hồ một tí (may ra mấy thằng theo Bồ Tây nó sợ). Bây giờ các bác có thể gọi là chi bộ cũng được, Bí thư lúc bấy giờ là Phùng Thế Quảng (không biết khi lên Tướng có khai vào lý lịch không?). Hàng ngày, sau giờ học chúng tôi ra đồi thông (chỗ có cái xưởng thủ công mỹ nghệ, làm đũa rất đẹp) tập võ. Trên cử “thầy” xuống dạy, tôi nhớ có mấy ông K5 Sơn, Trung (không biết có phải Nhất trung không), Lê Bình, Hà “khỉ’. Tập xong ghé vào xưởng “ cả thầy lẫn trò” thấy cái gì hay thì “mượn” của người ta về làm của mình…Việc rèn luyện võ nghệ cũng để chờ ngày hội quân tỉ thí như Bằng Hà vừa kể đấy. Đúng là tối hôm ấy, Bồ Tây, Bồ Ta ông nào cũng mũ bông xụp mặt, khẩu trang kín mít chỉ còn có đôi mắt, lưng ông dao, ông búa như lục lâm thảo khấu.

Chuyện Bằng Hà kể rất đúng, nhưng lạ là hồi ấy không ai biết nó tham gia cái vụ bồ bồ này. Nghĩ kỹ lại thì cũng chẳng lạ vì mấy thủ lĩnh cái vụ Bồ Bồ này tổ chức hoạt động theo kiểu Xứ ủy các miền như các cụ ngày xưa. Tức là cũng cho người xuống các khóa dưới vận động, lôi kéo, cũng tổ chức huấn luyện võ nghệ để chuẩn bị cho khởi nghĩa như Nam Kỳ, Ba Tơ, Bắc Sơn ngày trước. Chỉ thiếu có nghị quyết và hình ảnh lãnh tụ thôi, cỡ tôi (hình như là phó bí thư chi bộ thì phải, cũng chưa biết chính xác ông nào là lãnh tụ Bồ Ta). Có khi Bằng Hà lại ở cái bộ phận hoạt động bán công khai cũng nên?

May cái tối ấy chỉ từng cặp choảng nhau, chứ mà choảng theo kiểu “Tạp phí lù” Chắc phải có vài Lưu Dũng nữa. Lại chả mấy ông ngày thân nhau, đêm choảng nhau mà không biết. Đúng là cái thời vừa dại vừa khôn.

Đăng lại bài viết của Khắc Việt (đã đăng tại Blog K8: Thứ năm, ngày 04 tháng mười hai năm 2008.