Gặp mặt Nha Trang – những điều còn đọng lại (4 - Buổi lễ Gặp mặt)

Gặp mặt Nha Trang 05/2018
“Gặp mặt toàn quốc Khoá 6 Thiếu sinh quân Trường VHQĐ Nguyễn Văn Trỗi (1965-1970) lần thứ hai tại TP Nha Trang tháng 5 năm 2018” – những điều còn đọng lại. (Tiếp theo và hết).

Buổi lễ Gặp mặt K6 tại Trường SQKQ.


Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu Trường Sỹ quan Không quân, buổi lễ Gặp mặt K6 TSQ Trường VHQĐ Nguyễn Văn Trỗi được tổ chức tại đây. Đây vừa là một thuận lợi rất lớn những đồng thời cũng là một lo lắng không nhỏ cho chúng ta. Trong một không gia vừa là doanh trại, vừa là nhà trường, có bề dày truyền thống, một đơn vị Anh hùng LLVT, có Đài tưởng niệm các AH, LS, có Nhà Truyền thống, có Hội trường rộng lớn. Để tổ chức thành công được buổi lễ ở đây phải chuẩn bị công tác tổ chức hết sức chu đáo, làm sao để xứng là những thiếu sinh quân và mang tính giáo dục truyền thống cao. Mặc quân phục hoặc mặc lịch sự, nói năng cẩn trọng và chấp hành đúng thời gian cũng là những yêu cầu hơi “gò bó” với anh em. Tuy số mặc quân phục chưa nhiều, nhưng những yêu cầu đó cơ bản đã được anh em ủng hộ.

Chúng ta đã thực sự xúc động trước anh linh của các anh hùng, liệt sĩ đã trưởng thành từ giáo viên, học viên của mái trường thân yêu này khi dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ được đặt ở vị trí trang trọng trong khuôn viên Nhà trường. Thày và trò K6 rất tự hào bước vào Nhà Truyền thống của Trường SQKQ. Nơi đó có hình ảnh của một người bạn, người giáo viên của Trường, phi công Nguyễn Văn Nam và nhiều người anh, người bạn của K6 cũng đã được nhắc tên. Nhiều câu chuyện sinh động về gương hy sinh của các thày và trò Nhà trường lôi cuốn người nghe.

Trước tiền sảnh Hội trường, một không gian rất đẹp để ghi hình. Chưa một tấm ảnh nào của các đại biểu và bạn bè K6 vừa đẹp, vừa trang trọng như những tấm hình đã được in và chuyển tận tay các bạn. Những bức ảnh riêng K6, 20 cặp vợ chồng K6 dự gặp mặt và riêng K9 cũng thật đẹp.

Bước vào Hội trường, không gian đủ để tổ chức cho hơn 500 người, hơi choáng ngợp với buổi lễ gặp mặt của khoảng hơn 120 thành viên. Sự phối hợp của tổ tiền trạm với Nhà trường đã làm cho nơi đây được lấp đầy và ấm cúng. Một chương trình ca nhạc 25 phút được Đội Văn nghệ Trường SQKQ dàn dựng rất hay và nhiều ý nghĩa cho buổi lễ. Tốp ca nam với bài Thiếu sinh quân Việt Nam, hay đơn ca nam bài “Lời Anh vọng mãi ngàn năm”, kết hợp với các bài song ca nam – nữ, đơn ca nữ, đơn ca nam rồi kết thúc bằng bài hát truyền thống của Nhà trường, vừa đủ về nội dung vừa đa dạng về nghệ thuật. Mọi người chăm chú nghe và vỗ tay nhiệt tình.
Chương trình buổi lễ nói chung là suôn sẻ, cơ bản theo kịch bản. Cả hội trường vang lên Quốc ca rôi “Sinh ra trong khói lửa” rất vang và đều, thật hoành tráng (Riêng có người méc : Tuấn Huỳnh không thuộc bài Trỗi, lần sau phải kiểm tra đầu vào K9). Những phát biểu của thày Soạn và Chính uỷ Nhà trường ngắn gọn, xúc tích và đầy tình cảm. Trong buổi lễ, cả Hiệu trưởng Ngô Vĩnh Phúc và Chính uỷ Nguyễn Tử Bình đều có mặt, thể hiện sự trân trọng, nhiệt tình với hoạt động này của chúng ta.

Có một phần hơi lạ nhưng đầy chất Trỗi, hơi “tự do” một chút nhưng rất vui. Chỉ có điều ai cũng hồi hộp theo dõi vì người điều hành phần này là ông trùm “sáng tạo”, không muốn giống ai. Thực hiện phần giới thiệu và gắn huy hiệu, thi thoảng Hà Chí Thành (Hà Mèo) lại gọi tên cúng cơm ở Trỗi của mấy bạn. May mà bạn ấy cũng dừng đúng chỗ. Rồi khi có chút trục trặc vì không thấy Kỷ niệm chương tặng thày Soạn, tôi chỉ sợ Hà Mèo lại bật ra mấy từ “thường dùng”. Thế mà bạn ấy nén được, nhưng chắc cũng “tổn thọ” mất mấy chục… giây.

Buổi lễ thành công tốt đẹp và như thường lệ sẽ đến phần vĩ thanh. Tất cả như bung ra, bật lên, càng về sau càng mạnh. Dùng lời không thể tả hết, mời các bạn xem thêm các clip hoặc hình ảnh rất sinh động trên trang “Bạn Trỗi K6” do các tay máy nổi tiếng như: Minh Nguyen, Kều Sơn, Phanphan tien, Le Thanh Nga… ghi lại. Chỉ biết rằng, về sau, sân khấu nhỏ bé ken đặc người, chỉ còn mấy người phía dưới chụp ảnh lia lịa. Ra về, chưa thể ai về nhà nấy, phải ra quán uống chút gì đó để hạ nhiệt.

Thành công này, cùng với sự tham gia tích cực của các đại biểu, bạn bè và cựu học viên Khoá 6 cùng gia đình và được sự giúp đỡ, tạo những điều kiện tốt nhất, chuẩn bị chu đáo, chăm lo như công việc của chính mình của lãnh đạo, chỉ huy, của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên và chiến sĩ Trường SQKQ.

Xin cảm ơn Nhà trường và các đại biểu đã ủng hộ, động viên anh em K6 chúng tôi.

Chào các bạn K6 cùng các bạn yêu mến Trỗi và hẹn gặp lại!

(Bài viết đã sử dụng một số hình ảnh của các bạn K6, xin cảm ơn!).
















FB Tạ Chính - 11/5/2018

Trần Việt Châu Tạ Chính đã mô tả một bức tranh hoành tráng và ắp đầy tình cảm của anh chị em Trỗi K6 và các khóa, bài viết dung dị nhưng cực kỳ sắc nét, kỷ niệm tình bạn tình thầy cho 53 năm không thể nào quyên: những mái đầu trắng, những bộ quân phục đã bạc phai theo dòng thời gian nhưng chứa chan tình đồng đội và những chiến công thầm lặng của con người, những nụ cười đôn hậu và hóm hỉnh của những tấm lòng rộng mở biết sống và hy sinh cho đồng đội, cho tổ quốc và cho đi tất cả. Lời phát biểu đầy cảm xúc của thầy Soạn, măc dù đã quá tuổi 80 vẫn còn sang sảng và minh triết như thủa nào của hơn 50 năm về trước, vẫn như còn nhắc nhở các em con đường và trách nhiệm sống cho dù hôm nay đã quá lục tuần. MC Vũ Điện Biên, Chairman Tạ Quang Chính dõng dạc trong trang trọng. Người hướng dẫn chương trình Hà Chí Thành vẫn hòm hỉnh và hài hước trước hơn một trăm đôi mắt trong sáng và đậm đà tình người. Tôị có thể đoan quyết rằng Lễ kỷ niệm lần 2 của ngày gặp măt mãi khắc ghi một kỷ niệm không mờ phai trong lòng mọi người, tình yêu thương trào dâng, những nỗi niềm quá khứ trỗi dậy, nhất là trước các bạn nữ của thủa ấu thơ, khi ấy có ai nói được đâu và bức ảnh Nguyễn Kim Phú ung dung tự tại đi giữa Vân và Bình đã nói lên tất cả và mở ra nỗi niềm thầm kín.Và đấy là nỗi niềm đã biến thành thơ của Trần Việt Châu:
Những cái đẹp đã trở thành diễm tuyệt
Mầu thời gian không phai lạt bao giờ
Cái đẹp ấy thủa ấu thơ đắm đuối
Em là ai sao đậm sắc hương mùa
Trời Hưng Hóa gửi đi bao nỗi nhớ
Em - màn trời điểm xuyết một mầu mây

(TVC).
Đấy các bạn ạ, những cuộc đời và số phận là những bông hoa đẹp nhất dâng đời. Từ Đà Nẵng tới Nha Trang và tiếp nối là Hà Nhội 2020 sẽ là điểm hẹn của chúng ta, thêu những bông hoa đẹp nhất tặng đời, Ura, ura... TVC muốn nói nhiều hơn nhưng thấy cảm phiền các bạn, một lần thay câu kết xin gửi đến các bạn và thầy lời tri ân, tri ngộ.

Mời xem bài:
  1. Gặp mặt Nha Trang – những điều còn đọng lại (1 - Lựa chọn địa điểm) - Tạ Quang Chính, Thứ Sáu, tháng 5 11, 2018, Blog K6.
  2. Gặp mặt Nha Trang – những điều còn đọng lại (2 - Tình thày trò) - Tạ Quang Chính, Thứ Bảy, tháng 5 12, 2018, Blog K6.
  3. Gặp mặt Nha Trang – những điều còn đọng lại (3 - Tình bạn) - Tạ Quang Chính, Thứ Bảy, tháng 5 12, Blog K6.
  4. Gặp mặt Nha Trang – những điều còn đọng lại (4 - Buổi lễ Gặp mặt) - Tạ Quang Chính, Chủ Nhật, tháng 5 13, 2018, Blog K6.