Đi câu cá Hồi ở Alaska - Minh Phượng k6



Minh Phượng k6

Bạn nào mà thích câu cá thì chắc là sẽ mơ ước đi câu cá ở chỗ tôi vừa đến. Thế này nhé: Khoảng tháng 7,8 hàng năm là mùa cá Hồi từ biển quay trở lại sông, trở về đúng chính xác nơi nó sinh ra để đẻ và rồi chết ngay sau đó. Thế là dân chúng mê câu cá từ khắp mọi nơi trên thế giới đổ về các cửa sông ở Alaska để câu cá Hồi. Cá Hồi có 5 loại, đứng đầu là cá Hồi Vua (King Salmon) và cuối bảng là cá Hồi Chó (Dog Salmon) - tức là không ngon, chỉ để dành cho chó ăn. Buồn cười con cá Hồi tôi câu được đầu tiên lại là cho chó, thế mà tôi không biết mà reo to sung sướng, làm cho các thợ câu cá gần đó cười lăn cười bò.

Do đi câu cá Hồi chỉ cần có 1 cái cần câu có tay quay (để quăng dây đi xa rồi quay để thu dây về) không cần mồi. Dây và lưỡi câu phải chắc đủ để câu cá từ 3-5kg. Cá nhiều đến nỗi mà mỗi lần tôi quăng dây ra thì lần nào cũng móc được cá, nhưng không phải lúc nào cũng kéo lên được, vì lưỡi câu sẽ móc vào hoặc mồm, vây, đuôi, lưng... cá, nếu móc không chắc thì cá quẫy ra đi mất. Điều tôi ớn nhất khi đi câu là gỡ cá ra khỏi lưỡi câu, vì cá to và giẫy rất mạnh nên rất khó gỡ ra và nhiều khi bị xước chảy máu tay. Sau khi tôi câu được khoảng 13-15 con thì chán vì mỏi cả vai phải do kéo cá lên và lạnh nữa...



Thỉnh thoảng đang câu dân chúng lại chạy nháo nhác về xe ôtô vì bọn gấu cũng mò ra ăn cá . Vì có quá nhiều cá nên bọn chúng rất khảnh, không thèm ăn thịt mà chỉ dùng chân ấn dần từ đuôi cá về phía đầu để trứng phòi ra, liếm hết rồi vứt đi và lại bắt con cá khác.
Tôi gặp 2 con gấu: 1 con gấu đen và 1 gấu nâu. Ở các chỗ câu cá đều có biển báo "Cẩn thận có gấu" để thợ câu cảnh giác đề phòng.
Kèm theo chuyện kể tôi gửi ảnh minh họa, gọi là "nói có sách, mách có chứng".



Đăng lại bài viết của Minh Phượng k6 (đã đăng tại Blog "Bạn Trường Trỗi”: Thứ ba, 01 tháng chín, 2009)