Các điểm đóng quân của K6 ở An Mỹ (nay là Mỹ Yên)

Tổng hợp
Chuẩn bị cho kỉ niệm 55 năm, BLL K6 đã đi tiền trạm để tổ chức cho K6 về thăm lại An Mỹ (nay là Mỹ Yên). Việc này nếu thành công: lên đúng nơi đóng quân xưa, nhìn lại quả đồi, dòng suối xưa... chắc sẽ rất ấn tượng.

Nhân vừa qua anh Hữu Thành K4 có chia sẻ bản đồ "Trường Trỗi ở An Mỹ (nay là Mỹ Yên)" (Một số điểm dấu ở Mỹ Yên năm học 65-66 và nửa năm 66-67) trên Google Maps trong FB BẠN NVT, tôi có tham khảo ý kiến ACE về các điểm đóng quân của K6 ở An Mỹ (nay là Mỹ Yên) bên FB Bạn Trỗi K6, xin tóm lược lại:
K6 đã ở 5 địa điểm: nhà dân, Trại sát rừng (Trại k1, gần thác Bom Bom), Trại Bưởi, Trại Đồi và Trại Cau. Thứ tự, thời gian tìm hiểu thêm sau.

Nguyễn Anh
Trên bản đồ mình có 3 vị trí đã ở, trại Bưởi, sau đó chuyển vào thế chỗ cho k1, gần thác Bombom, sau cùng chuyển ra trại đồi nuôi ngỗng ở đó !
... đầu tiên mình đến là trại Bưởi, gần và đối diện với gốc đa Hiệu bộ, Sau khi khoá 1 ra trường thì tụi mình mới vào rừng ở gần thác Bombom, một thời gian sau thì mới chuyển ra trại Đồi, học cho tới ngày về HN để đi TQ. Đó là điều mình khẳng định chắc chắn !
Thắng Tạ
khi ớ trại Hoè lên ở tạm trong nhà dân vài tuần rồi C5 chuyển vào trong chân núi Tam đảo(k1) - chuyển sang trại Bửỏi (có sự kiện Vi Dân ngã xuống giếng đại đội đang đào)- chuyển sang trai đồi (có Sỹ Bắc đúp C6 xuống - nhảy sào bị gãy tay khi tắm ở bãi cát bờ suối Chì).
Thắng Lương
...Tôi nhớ khi bắt đầu vào lớp 5 ở trại Bưởi (nằm bên phải suối), nhà ngủ của B (nhớ có Trần Quang, Đỗ Giới, Gia Bình, Kiên dầm, Duy Thắng ...) cách lớp học khoảng 30m, từ lớp học thoải xuống ~ 10m là suối.
Meo Ha
Tối nhớ hồi ở Trại Bưởi đi ra Hiệu bộ toàn theo bờ ruộng. Khi gần tới có 1 cái rạch hơi rộng, ko nhậy qua đc mà phải xắn quần lên hết cỡ, thò chân xuống bước qua (tất nhiên là rộng và sâu theo kích cỡ của L5). Sau đó đi 1 chút, trước khi lên con đường chạy ngang Gốc đa có con suối nhỏ (hay con lạch thì đúng hơn) để rửa chân và thả quần xuống.
OngNoi PiMon
K6 mình ở trong rừng (gần thác Bom bo) sau đó ra trại CHÈ (có sân bóng đá hình chữ L và từ nhà ăn đi qua thung lũng ruộng lúa nước, leo một dốc cao là sang đến cây đa hiệu bộ để xem phim và văn công, tại đây còn có cửa hàng cửa hàng bách hóa nữa), sau đó chuyển sang trại ĐỒI (phải tự vận chuyển phản + mễ). Bên trại cau là C11 cùng bệnh xá của trường (hình như có một C ở đó nữa thì phải?).
Vũ Đồng
Mình chỉ ở 4 điểm ở Đại từ: Hiệp hòa lên ở nhà dân, tiếp theo vào rừng trước khi khai giảng, khai giảng xong chuyển về trại Bưởi và bắt đầu học chính thức, nhận quân phục ở trại Bưởi. Một thời gian ngắn chuyển sang trại Đồi, lúc chuyển sang trại Đồi đã được các chú công binh đào cho hệ thống giao thông hào đầy đủ. Khi ở trại Bưởi vừa đào xong giếng ở nhà bếp khi đi ăn cơm xem giếng thì Vi Dân bị ngã xuống giếng. Một số ban có nói ở trại Cau xong mình thì không. Chỉ có c11 ở đó thôi. Nhớ sao nói vậy.
Minh Nguyen
... nhìn theo hướng dòng chẩy thì trại Đồi bên nằm bên trái suối. Ở trại Đồi có B1, B2, B3 và đại đội bộ. Có sân bóng đá toàn rễ dương xỉ ở giữa. Đi từ trại Bưởi sang trại Đồi phải đi ngang 1 cái hồ và lội qua suối. Hình như lên lớp 6, K6 thành lập thêm B4 ở trại Cau cùng chỗ C11.
Sử Bình
B4 chúng tôi trước khi đi TQ có một thời gian ở Trại Cau. Tôi nhớ chắc chắn ! Chiều tối ăn cơm ở bờ giếng, nhái nhẩy vào bơi trong chậu canh cải, vớt nhái ra ăn tiếp. Trưa tắm suối giữa đồng, tôi bơi thi với Khánh Thái ...
giếng ở chân đồi, được lót gạch làm nền tạm. Ăn cơm tối lúc chập choạng không đèn nên cả nhóm bê ra đó ngồi, và bị nhái nhẩy vào nồi đấy... Ăn xong, rửa bát tại chỗ.

Lo Vuthang
... Sử Bình nôi là đúng. K6 có B4 lúc đầu ở Trại Đồi, đứng ở lớp học nhìn thấy suối nơi Sĩ Bắc ngã gẫy tay. Sau đó, 1 lần sau trận mưa nước suối dâng cao và nhóm nữ học cùng B4 đi qua suối bị ngã (do nước chảy xiết) mấy buổi học tiếp theo đó các thầy cùng 1 vài bạn trai khỏe phải làm đây cho nữ bám vịn sang lớp và tan học đi về. Vì thế, sau đó B4 phải chuyển sang Trại Cau
Thuật ngữ Trại ở đây chỉ địa danh nơi Trỗi đóng quân (theo anh Thành: tức là mình có doanh trại riêng, không ở trong nhà dân, chỉ không có tường rào lãnh thổ riêng như "danh trại" thôi. Mô hình chung là 1 trung đội có 2 nhà ở, 1 lớp học nối với hệ giao thông hào. Cạnh đó là nhà ăn đại đội, sân bóng, giếng nước...
B4 sang Trại Cau có 2 nhà ngủ và 1 phòng lớp học. Lớp học khoét vào sườn đồi, phía bảng và bên phải là thành đứng của đồi còn bên trái, sau lưng là trống không với cây cối
Nguyen Tuan Hung
Bản đồ của Hữu Thành tương đối chuẩn. Năm 1965 K6 còn ở trại rừng gần sóc bom bom, lúc đó phong trào thổi tắt đèn bằng đít đang phát triển


Ảnh chụp lại màn hình bản đồ "Trường Trỗi ở An Mỹ (nay là Mỹ Yên)" của anh Hữu Thành K4 Xem chi tiết tại Gooole Maps (Suối Chì và suối Cái được tô màu xanh lá cây).
Thuật ngữ Trại ở đây chỉ địa danh nơi Trỗi đóng quân (theo anh Thành: tức là mình có doanh trại riêng, không ở trong nhà dân, chỉ không có tường rào lãnh thổ riêng như "danh trại" thôi). Mô hình chung là 1 trung đội có 2 nhà ở, 1 lớp học nối với hệ giao thông hào. Cạnh đó là nhà ăn đại đội, sân bóng, giếng nước...Có thể thấy các C 5, 6, 8, 9 (năm 65), đều thuộc lưu vực suối Chì

Theo "Kí ức của thầy Vọng":
...sau ngày khai giảng, lán trại của C10 (k1, k2), C8 (k3) nằm dọc theo 1 con suối trong rừng sâu (nếu tới bãi đá khai giảng phải rẽ trái thì rẽ phải sẽ vào khu doanh trại này). Rừng ngày đó còn nguyên sinh. Nhà cửa do bà con xã Trần Phú (phía ngoài An Mỹ) xây dựng giúp. Sau khi trường đã vào học ổn định, 1 số bố mẹ sống ở HN có điều kiện thì đi xe cơ quan lên thăm các con. Khi biết các cháu phải sống trong rừng sâu, sợ có rắn rết, thú hoang nên đề nghị nhà trường chuyển ra bên ngoài. Vì thế mà sau này doanh trại C5 (k6), C6, C7 (k4), C8 (k3) chuyển ra Trại Đồi, Suối Chì, Trại Cau, Trại Bưởi, xa hẳn với cửa rừng.

Tham khảo thêm bản đồ Mỹ Yên (An Mỹ cũ)