Chuyện trao đổi với K9



Gặp một số bạn k9 (những người không ở trường Trỗi, nhưng yêu thương trường Trỗi như học sinh trường Trỗi) khen: trường Trỗi tồn tại có 5 năm mà đạo tào nên biết bao người cho quân đội, nhà nước và hầu hết đều là người có ích cho xã hội.


Thật tự hào. Bởi vậy có một số người (trong cũng như ngoài trường) có ý kiến đây là một mẫu hình đào tạo tốt mà ngày nay cần phải phát huy xây dựng thêm nhiều trường Nguyễn Văn Trỗi như vậy.



Đến đây thì tôi xin có ý kiến: Cứ gắn tên NVT cho bất cứ 1 trường nào đó thì nó sẽ là trường NVT ngay. Không khó! Nhưng không thể có được kết quả như trường NVT này được chính vì không thể có được đội ngũ thầy cô giáo như trường mình đã có. Những thầy cô tuyệt vời mà chúng ta đều biết nên tôi xin không nhắc lại ở đây nữa. 
Tôi chỉ xin kể lại 1 chuyện có thật 100% : Có 1 bạn K9 hỏi tôi: Học sinh trường anh toàn con các “cụ” tướng tá, chắc thầy cô các anh bây giờ “ngon” lắm? – Xin thưa: Lúc bấy giờ, quân hàm cao nhất là bác Quỳnh – Thượng tá, còn hầu hết các thầy cô đều là chuẩn úy tới trung úy (mà đa phần là chuẩn úy) có những thầy chỉ là trung sỹ, nhưng các thầy cô vẫn hết lòng vì học sinh.  Mà không có (không phải là hầu hết mà không hề có) bất kỳ thầy cô nào tới gặp riêng các “cụ” để nói tôi là thầy giáo của con anh, đề nghị anh giải quyết cho cái này, cái nọ! Có lẽ đây là chuyện cổ tích thời nay, nhưng đối với các thầy cô chúng tôi là chuyện bình thường!
Lại có bạn k9 khác thắc mắc: Phụ huynh trường Trỗi đều là các “cụ” tướng tá, lãnh đạo nhà nước hồi đó mà đưa con đi bộ đội, vào chiến trường, thậm chí có nhiều người hy sinh. Thật khó hiểu -  Tôi xin nói: chuyện ngày nay không nói ở đây, nhưng các phụ huynh của chúng tôi dựng nước thì chúng tôi (con cháu các “cụ”) phải giữ nước. Còn phụ huynh ai đó dựng nhà, kiếm tiền, thì con cháu họ phải giữ nhà, giữ tiền. Chứ đâu có gì lạ!

Trình độ chính trị của tôi hơi tối tăm, nên không dám phê phán gì, chỉ có mấy câu chuyện có thật kể lại cho AE nghe chơi.