Chuyện tôi vô Đảng - HaMeoK6

"Đăng lại bài viết của Hà Mèo (đã đăng tại „Blog Bạn Trỗi”: Thứ năm, tháng năm 15, 2008)

Xem từ đầu:
1. TẠI SAO TÔI VÀO ĐẢNG ?


 
Bữa trước đã kể với AE lý do TẠI SAO TÔI VÀO ĐẢNG ?. Bữa nay xin kể AE nghe chuyện tôi vào Đảng như thế nào để AE "thư giãn" một chút sau mấy đề tài "căng thẳng". Chuyện này có thật bao nhiêu phần trăm thì xin AE tự nhận xét, tôi ko có câu trả lời.

Được tin báo : Ngày…. Giờ…..sẽ có đoàn của Thành ủy tới làm việc với LD do đ/c Bí thư TP dẫn đầu. - Chết mẹ, thế nào cũng có chuyện hỏi thăm tình hình Chi bộ. Làm gì đã có mà nói ? Tôi hoảng hồn phải nghĩ ngay ra “mưu” mới. Tìm gặp 1 cộng tác viên của LD – anh là chuyên gia tiếng Đức, vốn là dân dịch Hội nghị, nghe tới đâu dịch tới đó, không cần chờ nói hết. Xưa kia anh cũng đã từng phiên dịch cho Bác Hồ. Anh lớn tuổi, trước kia từng quan hệ nhiếu với các lãnh đạo Thành phố và có “uy” nhất định. Tôi nhờ anh : Mấy bữa nữa, đoàn Thành ủy tới, nhờ anh dịch giùm em. Anh cứ dịch như ngoại giao vậy, tức là bất cứ ai nói gì bằng tiếng Việt thì chuyển ngay sang tiếng Đức và nói tiếng Đức thì sang tiếng Việt. Em sẽ điều khiển để không cho 2 – 3 người nói 1 lúc. – Được, dễ mà. Được anh CTV đồng ý là tôi yên tâm lớn rồi. Việc còn lại là báo cho thằng TGĐ biết và cùng nó tổ chức bữa đón cho long trọng.

Ngày đoàn tới, tôi bố trí 1 giàn cả ta và tây xếp hàng đón tiếp, đưa đi thăm Nhà máy hết sức nhiệt tình và đặc biệt vụ phiên dịch thì tuyệt vời, trên cả mong đợi. Đoàn mấy lần dợm dợm muốn hỏi chuyện tổ chức Đảng của LD hoạt động ra sao mà không có cơ hội vì thằng TGĐ cương quyết “nuốt” từng lời chỉ đạo của ông Bí thư TP. Thoát nạn !

Nhưng ngày hôm sau, anh GĐ kiêm Bí thư Đảng ủy phía VN vốn là HSMN gọi điện nói: - Này, ông Tư hỏi thăm Chi bộ LD hoạt động làm sao ? Tao nói chưa có. Ổng la quá trời. Mày tính sao đây ? - Ừ thì cũng có ý định, nhưng từ từ đã.

Thằng TGĐ LD cũng níu lấy tôi hỏi :
-
Sao, ông Bí thư TP có nhận xét gì không ?
- Có, ổng khen quá trời, nhưng có 1 chuyện…
- Chuyện gì ?
- Ổng hỏi thăm tổ chức Đảng của LD hoạt động thế nào ?
- Tổ chức Đảng CS ? Có ở LD mình ?
- Không, chưa có, nên ổng phê bình phía VN. Hôm đó ổng không nói vì “vướng” tụi mày.
- Áh…vì dịch tốt quá ? Mà này, tao nghĩ tất cả những thằng của phía VN cử qua như mày đều phải là Đảng viên ?
- Lẽ ra là vậy, nhưng tao là trường hợp đặc biệt.
- Nhưng tại sao mày không vô Đảng ?
- Há ??? - Tôi sửng sốt – Thì…mà… tại sao ?
- Bữa trước mày giải thích cho tao vai trò của tổ chức Đảng trong việc hòa giải giữa CN và TGĐ hay quá mà sao mày không vô ? Ngoài ra, đất nước này do ĐCS lãnh đạo mà mày không phải Đảng viên thì có tốt cho công việc không ? - Tôi lắp bắp… không biết thằng này muốn gì ?
- Đi, đi với tao ! - Nó kéo tôi lên xe, chạy qua gặp anh GĐ phía VN, đóng cửa lại và hỏi : Tại sao ông không kết nạp thằng này vô Đảng ?
- Ờ, ờ, …tại nó không viết đơn chớ ….
- Tại sao mày không viết đơn ?
- Ờ, ờ….Tôi trả lời không được. Mẹ, thằng này đảng nào mà nói chuyện khó quá vậy ?
Thì từ từ rồi tao viết.
- OK.
Và bắt đầu từ đó, suốt 1 tuần liền, mỗi sáng vô tới Công ty là thằng TGĐ kiếm tôi bắt tay : Good morning ! Mày viết đơn chưa ? ….Biết chuyện, anh GĐ phía VN cười ngất nói : Thì mày viết đi !....Thế là tôi làm đơn xin vô Đảng.

Chuyện chưa dừng tại đây. Sau khi đã làm hết mọi thứ giấy tờ, tới phút chót, tụi Văn phòng Đảng ủy gọi điện cho tôi : Ê, mày gửi tao cái lý lịch mới nhất để cho vào hồ sơ gửi Đảng ủy cấp trên cơ sở xét mày – OK, lý lịch như thế nào ? – Thì cũng loại bình thường thôi. – Như lý lịch xin Hộ chiếu được không ? – Được ! - Tôi có sẵn 1 cái và tức thì gửi ngay cho nó.

Mấy bữa sau mới biết chuyện cười ra nước mắt của thằng cán bộ tắc trách này. Nhận được bản lý lịch của tôi gửi, nó kẹp ngay vào hồ sơ trình lên cấp trên mà không xem lại. Vài bữa, Đảng ủy cấp trên kêu nó : Này, ai xác nhận lý lịch vậy ? Mở ra xem thì ra bản lý lịch của tôi để xin Hộ chiếu do thằng TGĐ người Đức ký và đóng dấu CTLD đàng hoàng !!!! “Thằng em” tá hỏa vội lấy về, bịt phần đuôi đưa GĐ VN ký lại. Lúc này hồ sơ mới hoàn chỉnh. Thật hết biết !

Sau này tụi bạn tôi vẫn thường đùa: Thằng Đức đảng Dân chủ Thiên chúa giáo xác nhận kết nạp mày vào đảng Cộng sản !