Tin sốc




ĐẠI CHÚNG TRÂN TRỌNG GIỚI THIỆU



- "Thực Tại và Hoang Đường" là bộ bản thảo được hoạch định thành 6 phần (đã viết xong 5 phần), gồm (khoảng) 20 tập, mỗi tập trung bình là 150 trang khổ giấy A4.

- Thể loại: không xác định được, hay cũng có thể nói là "hằm bà lằng" đủ thứ.

- Bút pháp: hồn nhiên (được "đám học chính qui" gọi là "tự nhiên chủ nghĩa"), "vui đâu, chầu đấy", lúc xuề xòa dễ dãi, lúc lên giọng "ngây thơ cụ" không khác "ông cụ non", lý trí và hoang tưởng đan xen làm tiền đề "tung hứng" lẫn nhau mà hợp thành một khối chữ nghĩa "không giống ai", không biết gọi là gì, đành bắt chước cách xử lý" của Lão Tử xưa kia, tạm gọi là "Thực Tại và Hoang Đường" vậy! Nói gọn, cố hướng tới: "Pháp vô định pháp, vạn pháp qui tông" (hiểu theo nghĩa: mèo nào cũng được, miễn là bắt được chuột!!!)

- Bút lực: Ngây ngô tầm thường, thô mộc dân dã, hơi bị...ê a, lủng củng!

- Nội dung khái quát:
  • Là lời kể (lại) lan man những câu chuyện "vật vã" về lịch sử loài người đã qua. Trong đó gồm cả những câu chuyện thuộc quá trình phát triển nhận thức về tự nhiên-xã hội của loài người (trên cả hai lĩnh vực triết học và khoa học tự nhiên). Thông qua đó, người viết đã đưa ra không ít nhận xét, đánh giá về nguyên nhân cũng như bản chất của những sự kiện đã từng xảy ra, theo một nhãn quan mới (ít nhiều có đúng có sai, hẳn rồi, nhưng không lạ!).
  • Bên cạnh đó, thêm vài câu chuyện được "tạo dựng" hoàn toàn theo phỏng đoán và tưởng tượng thuần túy của tác giả, mà tác giả (cũng tạm) gọi là " những giả tưởng hiện đại".
  • Điều đặc biệt đáng chú ý và cũng là tâm huyết một đời của tác giả là qua bộ bản thảo, cố phác ra và cố "thực chứng" một học thuyết triết học mới, trên cơ sở đúc rút tinh hoa từ triết học phương Đông cổ đại kết hợp với một đột phá mang tính "bạt mạng" về nhận thức tự nhiên của chính tác giả. Thú vị nhất là ở chỗ (trong phần 5), dựa vào quan niệm theo triết học đó và chỉ bằng kiến thức toán-lý phổ thông (trình độ của tác giả cũng chỉ đến đó!), tác giả đã chứng minh được rằng dứt khoát thuyết tương đối hẹp của Anhxtanh là sai lầm (mà không có nhà (hay biệt thự nào!) có thể phản bác được!!!), cả trong nhận thức về không gian và thời gian lẫn trong nhận thức về khối lượng và năng lượng, hơn nữa, các biểu thức toán học của học thuyết ấy mà vật lý học đang dùng chỉ còn là gần đúng và sẽ bị loại trừ. Và nếu tác giả ít nhiều có lý (nghĩa là có khả năng hơi tưng tửng chứ chưa bị điên hẳn), thì quan niệm về tự nhiên của loài người sẽ phải thay đổi một cách căn bản!

- Tác giả đã đi "cùng trời cuối đất"(gồm 3 nhà kinh doanh sách, 4 nhà xuất bản sách) nhưng không thể xuất bản theo đường chính thức được. Thậm chí với đề nghị tự bỏ tiền túi ra trang trải mọi chi phí xuất bản và phát hành cũng không xong! Thực ra, không có vướng mắc tí gì về chính trị, mà có thể chỉ vì theo nhận định (của mấy "ông tướng" ấy, khi mới "liếc qua" được hai, ba tập đầu), bộ bản thảo viết dở hơi, toàn chuyện vớ vẩn hoặc "biết rồi, khổ lắm, nói mãi", khó mà "ăn khách" được, thậm chí xuất bản ra không khéo lại thành trò hề. Điều làm tác giả của "Thực Tại và Hoang Đường" "tủi hổ" nhất: gửi 5 tập đầu đến nhà xuất bản tự mệnh danh là "Hiểu Biết" với tuyên ngôn "chân thành, khai phóng" theo đường bưu điện từ Sài Gòn ra Hà Nội vào sáng thứ Hai thì sáng thứ Sáu đã "được" trả lại tại Sài Gòn. Có lẽ họ đã "lướt qua" nhanh quá nên cũng "bất ngộ". Tội nghiệp cho trí thức thật!


Nực cười nhất: qua mạng Internet, tác giả thấy (lúc đó thôi!) trọng vọng ông tổng biên tập, nên cũng hí hửng gửi tặng kèm theo hai tập thơ đầu tay (được xuất bản bởi NXB Văn Học hẳn hoi). Ấy vậy mà ông ta gửi trả lại không một lời hạ cố (dù biết số ĐT!).Trí thức lịch sự thật! Chưa tự khai phóng, cải cách được tư duy mình mà đòi khai phóng, cải cách xã hội thì cũng vĩ cuồng thật! Tức cảnh, sinh tình, tác giả làm bài thơ sau:

Bởi ngưỡng mộ nhân tài, trí thức
Hy vọng tinh thần khai phóng tư duy
Nên đề tặng nhầm sĩ phu yêu nước
Gửi tấm lòng thơ mộc mạc, chân quê

Người không nhận bởi cao siêu trí tuệ
Liên lụy làm chi kẻ hoang dã, thấp hèn?
Thế mới biết thương nòi đâu phải dễ
Ở những con dân trên kiến trúc thượng tầng!

Cảnh đất-trời trật trìa, kỳ quặc nhỉ?
Ta với người đành đố kỵ, khinh khi!


- Biết rằng xuất bản theo đường "chính thống" là vô vọng và cũng vì tính thời sự (có lẽ -lộng ngôn một chút cho sướng đời-, đối với cả xã hội loài người đương đại chứ không riêng gì xã hội Việt Nam hiện nay) của nội dung bản thảo, tác giả sẽ sớm đăng tải "Thực Tại và Hoang Đường" lên ĐẠI CHÚNG với lời đề tặng:

"Kính tặng Chúng Việt bất khuất
Kính tặng Loài Người bi tráng
Kính tặng Trái Đất đáng thương
Kính tặng Mặt Trời sáng láng
Kính tặng Vũ Trụ phi thường!"


***


Tái bút:
- Bộ bản thảo này chưa hề xuất hiện ở đâu, dưới bất cứ hình thức nào, sẽ chào đời "trong lòng" Đại Chúng một ngày rất gần. Nó là một Ghi Chép táo bạo, mạnh dạn sáng tạo trên nền tảng kế thừa, của Đại Chúng, do Đại Chúng, vì Đại Chúng và đồng thời cũng nhờ Đại Chúng đọc, thẩm định tính chân lý của nó, đồng thời, cả mức độ nhảm nhí của nó!...

- Người là con vật biết cảm ơn khoái lạc
Con vật là người không hiểu nỗi gian lao!
Người ơi đừng tưởng mình cao
Chỉ là con vật có đầu "suy" thôi!
Khôn ngoan, ai cũng rằng: "Tôi"
Mà sao nhân loại ngàn đời còn mê?
Biết là sống gửi chết về
Vẫn tham tàn bạo, gầm ghè diệt nhau?

Con vật ác đến thế đâu!?...


- "Thực Tại và Hoang Đường" cũng sẽ góp phần trả lời đích đáng câu hỏi này!

- NXB nào thích, nt qua email hoặc nt qua số dt 0903714111.