Hy sinh thầm lặng - KQ



Hy sinh thầm lặng

TranKienQuoc

Sáng nay mới thu xếp đến viếng má Tô Thành Tâm k6

Tô Thành Tâm


Tâm
0908 262 888
SG

1976

2011

. Nghe Tâm kể, chiều qua anh em k6 đến cũng đông, ngồi tới tận khuya.
Má mất khi còn ít ngày nữa là sang tuổi 86 (tuổi Tỵ). Cũng chỉ vì thấy trong người mệt, bà tự thái miếng sâm Cao ly ngậm mà bị sặc, tắc thở, bị thiếu máu não và đi sau đó 12 tiếng. Khi ngồi với mấy anh k3, anh Tuấn Linh nói: Số cụ vậy, có lẽ Giời gọi đi.

Tôi, Tuấn "ôn", anh Hồ Xuân Nam được tiếp chuyện chú Mười - dân Cục 2 nằm vùng từ 1951-1963, sếp của má Tâm. Chú xây dựng mạng điệp báo ở SG, sau bị bệnh nặng phải ra Bắc và bàn giao lại các đầu mối cho ông Tư Cang.
Ngày đó chỉ 2 má con Tâm đang sống ở Bắc. Tâm mới 9-10 tuổi, đang học trường HSMN Hải Phòng. Do yêu cầu của tổ chức, cần người len lỏi, quan hệ, tiếp xúc với cánh sĩ quan cao cấp ngụy, chú Mười đã tiến cử má Tâm.

Giờ nghĩ lại mới thấy ngày ấy cô còn trẻ mà đã dám hy sinh cả hạnh phúc cá nhân, nhường sự chăm sóc,dạy dỗ con cái (còn quá nhỏ) cho tổ chức, để đi nhận nhiệm vụ - mà cái nhiệm vụ ấy gắn liền với cái chết.
Thắc mắc với chú Mười, làm sao xóa được vết đã có những năm tháng ở miền Bắc. Chú bảo, phải chuyển vùng chứ. Cô vốn dân Quảng Nam, vậy là phải đưa vào SG. Cứ thế, cô đã âm thầm làm việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm nay bà đã có 63 năm tuổi Đảng.
Lúc chia tay, Tuấn "ôn" không quên dặn: Nhớ viết bài lên blog nhé! Bỏ sao được chuyện hay như thế về 1 bà mẹ vì dân, vì nước mà dám hy sinh cả hạnh phúc cá nhân. (Giờ, cán bộ như thế hiếm lắm!).

Cầu chúc cho má Mai Thị Tâm Đan an nghỉ nơi Vĩnh hằng. Bài viết này cũng như 1 nén tâm nhang thắp cho hương hồn của má.

 ❧ ❀ ❧ 


Đăng lại bài viết của TranKienQuoc (đã đăng tại Blog K5: Thứ tư, ngày 30 tháng một năm 2013).