Minh Phượng du hý châu Phi (cuối)


Ngày 11: Engaruka

Đây là 1 làng/thị trấn nhỏ nằm bên ngoài Ngorongoro. Thật là tuyệt vời lại được ngủ trên giường êm đệm ấm và có nước nóng lạnh, vòi hoa sen... những thứ của nền văn minh (trừ wifi).

Chúng tôi được người dẫn đường người địa phương đưa đi thăm quan. Làng nầy nổi tiếng về chuối nên chúng tôi được dẫn đến các vườn chuối trước: có rất rất nhiều loại chuối ở đây, loại để ăn thường, để nấu nướng, để cho bà bầu ăn cho có sữa, loại để làm bia chuối, rượu chuối...

Ngoài đồng việc cày cấy cũng chẳng khác gì ở ta cả, chỉ có điều là không có con trâu đi trước, cái cày đi sau, bởi họ chỉ dùng sức để cuốc đất thối (như vậy là Vietnam hiện đại hơn 1 chút nhỉ?). Hoa quả tôi thấy cũng như ta: ngoài chuối ra là dứa, sake, dừa, cam, na, xoài, chanh leo... (giống miền Nam hơn vì không ẩm ướt như ở Bắc).

Chúng tôi thăm 1 xưởng thủ công mỹ nghệ. Tôi tiếc nhất là đã không mua 1 bức tượng bằng gỗ Mun rất đẹp,(vùng này nổi tiếng về gỗ Mun, gỗ này rất nặng tay, bên trong đen tuyến, những lớp vỏ dầy khoảng 1cm lại trắng tuyền). Về cứ tiếc mãi, nhưng chẳng gặp nơi nào có bức tượng như thế nữa.

Sau đó đến nơi sản xuất bia và rượu chuối, được nếm thử sản phẩm và mua làm quà. Tôi thấy thường thường thôi.

Rồi tiếp theo là thăm 1 trường tiểu học, được tài trợ bởi Hội từ thiện Đan mạch, may quá tôi vẫn còn đủ kẹo chia cho các em trong lớp học.

Cuối cùng là thăm 1 galery ngoài trời của 1 số hoạ sỹ nghiệp dư, đề tài chủ yếu là về người Masai và động vật hoang dã.

Sau ăn tối, mọi người tụ tập ở bar uống và trò chuyện. Sau 1 chuyến đi dài, mọi người trở nên gắn bó với nhau hơn. Đã gần đến ngày chia tay rồi, có biết bao kỷ niệm cùng nhau.....


Ngày 12,13: Arusha

Arusha là thành phố lớn thứ 2 ở Tanzania, nằm sát biên giới với Kenia. Chúng tôi đóng quân ở ngoại ô thành phố này. Chủ yếu là để nghỉ ngơi sau những ngày "quăng quật" ở các Safari. Chúng tôi được đưa đi mua sắm đồ kỷ niệm, thăm viện Bảo tàng, cưỡi lạc đà, thăm vườn thú...

Mọi thứ đẹp đẽ đến đâu cũng đến hồi kết thúc. Chồng tôi có sáng kiến là tất cả mọi người viết địa chỉ email của mình lên 1 mảnh giấy rồi chụp ảnh lại, đỡ mất công viết đi viết lại...

Chúng tôi lưu luyến tạm biệt 2 cặp Thụy sỹ và Đức ở lại Arusha để bay tự do đi nơi khác. Sau đó chúng tôi quá cánh ở cửa khẩu để trở lại Kenia. Mọi thủ tục lại được làm nhanh chóng, lại thái độ vui vẻ của các nhân viên nhập cảnh.

Ô tô đưa chúng tôi đến sân bay Nairobi, tại đây có người thì bay về nước, đa phần đi ra các bờ biển để nghỉ ngơi, trong đó có vợ chồng tôi.

Cuộc chia tay thật bịn rịn, có cả nước mắt của mấy cô gái trẻ nữa.

Trên máy bay tôi lại được ngắm hoàng hôn lần nữa, từ trên cao, cũng vẫn đẹp.

Từ 6-14/8 chúng tôi ở 1 resort cạnh bờ biển ở Mombasa, thành phố thứ 2 của Kenia. Biển rất đẹp, xanh nga, cách bờ chừng 300m là rặng san hô, bạn có thể đi thăm quan với tàu có đáy bằng kính để nhìn san hô và những đàn cá đủ màu sắc bơi lội tung tăng. Do tình hình ở Mombasa thỉnh thoảng xảy ra khủng bố và khách sạn tôi ở là nơi các quan chức cao cấp của chính phủ (tổng thống, thủ tướng, các bộ trưởng...) nên cảnh sát vòng trong vòng ngoài, bờ biển thì có police với chó đi tuần, tuy nhiên bạn không cảm thấy bị làm phiền vì cảnh sát làm nhiệm vụ rất nhẹ nhàng và tế nhị.



Vài lời cuối :

1- Đây có thể gọi là 1 chuyến phiêu lưu mạo hiểm tuyệt vời, không thể nào quên được đối với tôi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và tán thưởng câu chuyện của tôi, và tôi cũng xin lỗi vì không viết được tiếng Việt có dấu, gây khó đọc cho 1 số bạn.

2- Đến châu Phi lại ngẫm đến nước ta. Vì sao họ nghèo hơn ta rất nhiều mà họ biết bảo vệ, trân trọng để khách du lịch ai ai cũng muốn quay trở lại? Mọi người dân ở đó luôn đều hiểu rằng nghành Du lịch là con ngỗng để trứng vàng nên họ luôn giữ gìn môi trường sạch đẹp (ở safari tôi chưa hề thấy 1 cọng rác, túi nilon vứt bừa bãi, sẽ bị phát rất nặng nếu bạn vi phạm (ở bãi biển cũng vậy), không lừa đảo, chặt chém, chèo kéo với khách du lịch, luôn tươi cười lịch sự với khách. Câu cửa miệng của họ với bạn là Jambo/Chào bạn. Chính vì thế mà không chỉ tôi, đã tới đó 3 lần rồi, mà rất nhiều người khách khác vẫn tự nhủ sẽ quay lại nơi đây.



Xem Minh Phượng du lịch châu Phi 26/7 - 8/2014 (Các điểm đến - Google Map)



Engaruka







Arusha





Mombasa