Minh Phượng du hý châu Phi (9)



Ngày 10: Vườn quốc gia NGORONGORO KRATER

Trước khi vào chuyện thì tôi phải kể về đêm qua trước. Đây là 1 đêm lạnh run người, tôi không biết là ở châu Phi lại lạnh đến thế nên không chuẩn bị dự quần áo ấm. Vì vậy tôi phải mặc 3 áo khi đi ngủ, còn buổi sáng thì 6 áo và quấn khăn nữa. Nửa đêm tôi phải dậy đi toilet, sợ đi 1 mình nên tôi gọi chồng đi cùng. Vừa mở cửa lều ra thì ối trời, ngay ngoài lều là mấy chục con ngựa vằn "kẻ đứng, người ngồi" ngổn ngang. Tôi chắc là: 1 là chỗ cắm trại có nhiều cỏ tươi và 2 là ngoài đoàn tôi còn 2 đoàn khác, tất cả là vài chục căn lều nên giữ nhiệt độ ấm áp hơn giữa cánh đồng. Chúng chẳng hề sợ hãi gì cả, thậm chí bọn tôi còn phải đi vòng tránh chúng. Trong lúc chờ, chồng tôi lia đèn pin thì thấy 4 chấm mắt đỏ của bọn chó rừng nữa chứ, sợ thật.

Giờ tôi muốn giới thiệu về Vườn quốc gia này: Hẳn các bạn còn nhớ bức ảnh về vườn quốc gia này trong ngày 9, vườn quốc gia này nằm trong 1 lòng chảo, được hình thành từ miệng núi lửa cũ. Đây là miệng núi lửa lớn nhất thế giới, có đường kính 21km2. Ở đây tập trung mọi loài thú trừ Hươu cao cổ, vì sao? Vì đường rất dốc mà chân chúng cao nên không thể đi xuống được.

Cũng do đường rất dốc nên lần này chúng tôi dùng xe nhỏ để đi thăm quan, cả đoàn chia ra làm 3 xe. Rất mày chúng tôi chọn đúng xe với d/c lái xe rất hiểu biết và tận tụy.

Vừa xuống đến thung lũng, các xe dừng lại cạnh hồ muối, chúng tôi tranh thủ chụp ảnh vài po kỷ niệm.

Xuất phát, xe tôi dẫn đầu (thật là may mắn, vì 1 là khi chụp không vướng ai phía trước, 2 là thấy trước mọi con thú).

Ngay đầu tiên là 1 đàn khỉ đang dăng hàng ngang giữa đường, ngay sau đó là 1 bầy trâu rừng, rồi 1 bầy voi đi ngang qua đường... cứ như là diễu binh ấy.

Đôi chim tôi post lên đây được đ/c lái xe giới thiệu là biểu tượng của đất nước Tansania, vì các màu trên lông chúng giống màu quốc ký của họ. Đặc biệt loài chim này rất chung thủy, nếu chẳng may 1 con chết thì con còn lại không bao giờ "kết hôn" nữa.

Ối trời ơi, 1 thảm cảnh xảy ra: máy ảnh có ống kinh tele của tôi hết pin mất rồi (bởi vì 2 ngày vừa qua toàn ở lều, không có điện xạc pin, đau lòng quá. Giờ tôi chỉ còn mỗi máy ảnh kỹ thuật số nhỏ thôi.

Cho dù chỉ còn 1 máy ảnh, nhưng tôi hứa với các bạn là sẽ đãi thật nhiều ảnh nữa: có thể gọi nơi đây là thiên đường của động vật hoang dã, bạn chẳng phải mất công tìm kiếm, đâu đâu cũng thấy đủ các loại thứ khác nhau. Phải nói là có ít nhất hơn 100 xe ôtô như của chúng tôi, nhưng tất cả đều chấp hành nghiêm chỉnh: chạy chậm, không gây tiếng ồn, không nói chuyện ầm ĩ...


Các bạn có thấy ảnh con trâu rừng đẹp không, rất đẹp là đang có mấy con chim đậu trên sừng nó, thật mấy khi chộp được cảnh này. Ở đây nữa, 2 con chó rừng và 2 con Jackal (là loại lai giữa cáo và sói) đang giành giật bộ xương còn dính máu của con Linh dương đầu bò.

Bỗng trong máy bộ đàm vang lên thông báo rằng có cuộc săn mới của Sư tử ở hướng X, lái xe vội quay ngoắt và phóng về hướng đó. Đến nơi chúng tôi đã thấy ít nhất có 4 chục xe ở đó rồi, xe chúng tôi phải nhích dần dần để đến được vị trí quan sát thuận lợi. Chỉ tiếc 1 điều là khu vực này toàn cỏ khô, cùng màu với màu lông Sư tử nên phải quan sát kỹ hơn mới thấy rõ. Tôi đếm đuoc 4 con Sử tử cái với 3 con con vây quanh xác 1 con trâu rừng hầu như còn nguyên vẹn, mõm chúng đầy máu (các bạn sẽ không nhìn được hết ở trong ảnh đâu). Tôi sẽ post ở đây những ảnh rõ rệt nhất

Ngựa vằn ở đây thật nhiều, chúng thản nhiên đứng giữa đường, thậm chí có tên còn nằm lăn ra, lật qua lật lại ngay trước xe rất vui sướng. Thấy cảnh quá đẹp, tôi chụp lia lịa cho mấy bạn cùng đoàn ở xe phía trước, đây là 1 trong những ảnh đó. Rồi mấy đôi chim đi thong dong bên đường, 1 đàn Hà mã đang trầm mình dưới nước...

Đến giờ ăn trưa, chúng tôi dừng ở 1 hồ nước nghỉ ngồi chừng 1h, thỉnh thoảng lại thấy mấy chú Hà mã nổi lên trên hồ.

Lại một đôi Sư tử nữa, trông chúng thật đẹp và cao ngạo. Thế rồi chúng băng qua đường ngay trước xe. Lúc này tôi thực sự nguyền rủa tai nạn máy hết pin, vì máy đó bấm được 4 ảnh/giây. Còn máy này sau khi chụp mỗi ảnh lại phải đợi vài giây mới chụp được, đâm ra khi có thể chụp được thì con sư tử đã sang bên kia đường rồi, tức qua đi mất. Nếu chúng tôi có thời gian và đỗ đứng chờ thì lại có dịp xem sư tử săn mồi, vì 2 con sư tử tiến đến gần 1 đàn Linh dương và chuyển sàng bò trườn sát đất. Tiếc rằng cảnh này ở rất xa.

Cái gì, 1 đống lù lù đang nằm cạnh đường kia?. Ô cuối cùng thì cũng gặp Sư tử đực, d/c đang tắm nắng

Đã đến lúc rời Ngorongoro rồi, thật tiếc nhưng đúng là hôm nay xem thật sướng mắt. Trên đường đi d/c lái xe đỗ lại cho chúng tôi nhìn xuống Ngorongoro lần nữa.

Tối hôm đó sau khi ăn xong, chúng tôi được chiêu dài những điệu múa và bài hát châu Phi rất vui nhộn.

Hôm nay là 1 ngày thật ấn tượng, tôi sẽ mãi mãi không quên.


Xem Minh Phượng du lịch châu Phi 26/7 - 8/2014 (Các điểm đến - Google Map)