Minh Phượng du hý châu Phi (6)

Ngày 7: Hồ Victoria, đi thăm làng chài

Trong ngày thứ 6 tôi quên không nói là chúng tôi đã qua biên giới sang Tansania. Thủ tục lấy visa tại chỗ rất nhanh chóng và thuận tiện, nhân viên rất vui vẻ, bởi 2 nước Kenia và Tansania có hiệp định chung với nhau về du lịch, tạo điều kiện để thu hút khách đến.

Hồ Victoria là hồ lớn nhất châu Phi, thứ 3 trên thế giới, nằm giữa 3 nước: Kenia, Tansania và Uganda. Xin định chính 1 điều không chính xác là chỗ sâu nhất là 90m (xin lỗi viết sai).

Sáng hôm đó chúng tôi phải dậy sớm từ 5h30 để 6h bắt đầu khởi hành bằng tàu đi ra giữa hồ đón mặt trời mọc. Trời còn tối khi tàu rời bến, nhưng những tia sáng bắt đầu le lói rồi mặt trời từ từ xuất hiện.
Tàu chúng tôi dừng giữa hồ để thưởng thức vẻ đẹp của tạo hóa. Lại 1 bức tranh nên thơ nữa.
Tàu tiếp tục đi tới làng chài. Gần bờ có rất nhiều các tảng đá trắng lớn với đủ hình thù, trông rất đẹp mắt. Đặc biệt ở hồ này có rất nhiều Cò trắng và Công cốc.

Ở làng chài: dù chúng tôi đã được nói trước, nhưng vẫn phải ngạc nhiên với sự thân thiện của dân chúng và đặc biệt là trẻ em: chúng nắm 2 tay bạn rồi những đứa khác lại nắm tay đứa kia thành 1 dây dài và đi khắp làng như vậy.

Vì tôi đã đến châu Phi 2 lần rồi nên đã chuẩn bị 1 số kẹo mang theo cho trẻ con, chúng rất hạnh phúc vì tôi chắc là chẳng mấy khi chúng được ăn đồ ngọt.
Tôi cho kẹo các bà mẹ có con nhỏ nữa, và được họ mời vào nhà chơi, tiếc rằng tôi phải đi theo đoàn.

Dân làng sống dựa vào cá đánh bắt ở hồ rồi bán để mua các vật dụng nhu yếu khác. Một chuyện rất cảm động là cuối cùng trẻ em tụ tập lại để hát chào mừng đoàn rồi sau đó được chia kẹo mỗi đứa 1 cái, chúng đông đến nỗi thầy giáo chia kẹo xong là đứa được kẹo phải đứng sang bên. Có 1 đứa bé chừng 4,5 tuổi biết sẽ được chia kẹo nếu đứng vào nhóm, nhưng chắc nó thích người người khách nên cứ đứng cầm tay tôi. Tôi thấy vậy tội nghiệp nên đưa nó 1 cái kẹo. Vừa lúc đó mẹ nó ra hổ lấy nước đi qua và nói gì đó với nó, thế là nó đưa cái kéo cho bà , bà ta giở gói kẹo ra và liếm 1 cái rồi đưa lại cho nó ăn rồi đi ra sông (chắc là người lớn cũng chẳng có kẹo mà ăn, cũng thèm của ngọt).
Đứa bé cho kẹo vào mồm, ngần ngừ 1 chút rồi cắn cái kẹo làm đôi và chạy theo mẹ để đưa cho mẹ 1 nửa. Trước khi lên tàu tôi chạy lại đưa người mẹ thêm vài cái kẹo nữa, ít nhất cũng đem lại 1 chút niềm vui cho gia đình đó.

Trên đường về cảnh rất đẹp vì trời nắng rực rỡ, trời xanh, hồ xanh, lại được thêm vài bức ảnh đẹp nữa.


Xem Minh Phượng du lịch châu Phi 26/7 - 8/2014 (Các điểm đến - Google Map)