Bạn tôi không gương mẫu


Bạn tôi không gương mẫu



Thằng bạn tôi không phải công dân gương mẫu, thậm chí nhiều khi nó còn bị đánh giá là không tốt.

Ngay từ nhỏ, hồi còn học ở trường Trỗi, thầy giáo đã nói với ba tôi là nó gây ảnh hưởng xấu tới tôi. Ngược lại với ba nó thì tôi là thằng lôi kéo nó hư hỏng cho dù bản chất nó vốn tốt! Bởi vậy, tụi tôi bị 2 “ông bô” cấm chơi với nhau (để khỏi gây ảnh hưởng xấu lẫn nhau!).

Nhưng rồi rời trường Trỗi, tôi học lớp 10 ở trường A (buổi sáng) thì nó lại học trường B (buổi chiều). Tối nào tụi tôi cũng gặp nhau và cùng nhau đi chơi làm những chuyện mà nhiều người lớn coi là “không ngoan”.

Sau khi tốt nghiệp lớp 10 (năm 1971), nó xin nhập ngũ. Chúng tôi xa nhau nhiều năm. Mãi sau này tôi mới được biết khi đó có phóng viên báo gì đó tới phỏng vấn nó vì sao xin đi bộ đội? – Nó trả lời nghe như giỡn: Không đi đánh Mỹ bây giờ thì sau này lấy Mỹ đâu mà đánh!

Rồi nó trở thành sĩ quan chuyên nghiệp. Năm tháng trôi qua, chẳng biết nó phấn đấu hay “chiến đấu” thế nào, giờ thì nó cũng có cái “lon” 4 sao 2 vạch.

Nó vẫn như xưa: không phải là công dân gương mẫu. Nó vẫn “ham dzui”, nhậu nhoẹt, chửi thề, bài bạc, đàn đúm linh tinh nhất là với cái đám bạn Trỗi thì chẳng ai can được.

Nó làm cấp phó một đơn vị mà ông trưởng hơn nó 1 cấp tới lúc về hưu. Vậy là nó lên cấp trưởng không biết do không còn ai có năng lực hơn hay vì chỗ đó chẳng có “cơm, cháo” gì nên mới tới lượt nó? Lên cấp trưởng mấy năm, “lon” nó vẫn vậy. Có người nói tại vì không “gương mẫu” thì chỉ vậy thôi. Người khác lại nói mày chịu “tốn” một tí là xong ngay. Nó chỉ cười khì, không “gương mẫu” hơn cũng chẳng chịu “tốn” (nó nói: để đi nhậu với bạn bè sướng hơn!).

Vậy là thằng bạn tôi tới giờ vẫn vậy, vẫn tại vị dù đã qua tuổi về hưu! Chắc là do bản chất vốn tốt, nhưng “ham dzui” nên bị đám bạn Trỗi lôi kéo?

Nó là ai, chắc các bạn cũng đã biết rõ, nhưng xin đừng hỏi và cũng đừng nêu tên ra đây để nó còn tiếp tục “ham dzui” và … không gương mẫu!



 ❧ ❀ ❧