Tên đệm - hameok6





“Tên đệm ”

 hameok6


bây giờ thì không cần bận áo dài tay nữa rồi! bây giờ thì không cần bận áo dài tay nữa rồi!
Cũng như ở mọi trường tập thể khác, hồi đó tụi mình hầu như đứa nào cũng có cái tên đệm. Nào là Hà mèo, Thắng biêu, Lộ kếch, Hà sái… Thôi thì đủ cả: các loại chim muông súc vật, bệnh tật, thói hư tật xấu hoặc nhiều khi cũng chỉ là một câu nói vu vơ … thế là biến thành tên đệm – cái mà ngày nay các cháu gọi một cách mỹ miều là nick name! N.H.QUE nói...
Bên Quế bọn em thì lại có loại nic nêm truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác . Ví dụ đã là Lý thì tất tật đều là " LÝ TOÉT " , lâm thì hết thảy đều " LÂM VOI " ... dù chả toét , chả bự như voi
13:36 Ngày 05 tháng 9 năm 2011

VNQ nói...
Bên Trỗi...mà đã: tên là Hải thi là Hải...cẩu, tên là Việt thì là Việt,,,tặc............................
15:01 Ngày 05 tháng 9 năm 2011

TTh nói...
Đề tài này hay đây. Đề nghị HM lập chuyên mục "Giai thoại về những cái tên", bắt đầu bằng bài viết về tên HM của mình :))
21:22 Ngày 05 tháng 9 năm 2011

VNQ nói...
Em thì chẳng biết bác "Tờ Thờ" là ai? nhưng bác nêu ra cái đề tài này cũng ngộ đấy.
Hỏi các bác K6 một chút.
K6 có bác nào tên là Khôi "mỳ" ko? vì tại sao em hỏi, là vì K6 các bác có lão Ng Thiện Quang là hàng xóm nhà em, có thằng em tên Khôi, khi giải tán trường về nhà, lão ấy cứ gọi thằng em trai tên Khôi là Khôi "mỳ". Nghe thấy thế em mới hỏi lão Quang tại sao vậy? lão ấy trả lời: "Khóa tao có thằng tên Khôi đươc anh em gọi là Khôi "mỳ", nên quen miệng về nhà gọi luôn thằng em là Khôi "mỳ".
Rồi được cả lão Trịnh Cường K6 (anh thằng Trịnh Liêm cũng "mèo" của K8 nữa) cũng hay nói đến Khôi "mỳ" nữa. Các bác trả lời xong em sẽ kể về nickname của em từ đấy mà ra mặc dù hồi ở trường Trỗi tên em ko có "nick".
00:07 Ngày 06 tháng 9 năm 2011

Nặc danh nói...
VNQ thân mến !
Cái lão Trịnh Cường ấy là Cường "Khẹc" đấy
23:13 Ngày 06 tháng 9 năm 2011

HCQuang nói...
Để đặt một "bí danh" cho bạn bè cũng vất lắm. Một ông là "N.khỉ" rồi thời ông kia lại "H.khỉ" nữa e trùng lặp, thế nên "tụi nó" mới "điều chỉnh" là "H.tu khi". "Tu khi" tức là "khỉ". Trong văn học, anh không nên dùng từ lặp lại - đọc lên không hay, ví dụ trong văn học người ta nói "ước gì được nấy" chứ không nói "ước gì được gì, ước nấy được nấy".
09:55 Ngày 07 tháng 9 năm 2011

Nặc danh nói...
Một hôm nói chuyện với 1 K7 vô tình nhắc đến TQ UT. K7 nói ngay: "À, V...mỳ." Ớ ra vì chưa nghe thấy bao giờ.
13:00 Ngày 07 tháng 9 năm 2011

VNQ nói...
@ND:Tôi ko biết mình đang nói chuyện với ai? Chán!
Hồi đó tôi cứ gọi luôn cậu em Thiện Quang K6 là Khôi "mỳ", cậu ta "tức" gọi ngược lại luôn và gán cái nick "mỳ" cho tôi, sau mọi người gọi thành quen, rồi cả 2 thằng đều có nick này.
15:52 Ngày 07 tháng 9 năm 2011

Nặc danh nói...
Giờ thì biết rồi. Lại cứ nghĩ là thích ăn bánh mỳ.

17:35 Ngày 07 tháng 9 năm 2011   



Bọn con trai đã đành, mấy bạn C11 cũng không thoát. TranKienQuoc nói...
Phát hiện hay của HM!
Bọn con trai Trỗi đứa nào cũng có tên riêng đã là 1 lẽ, đằng này chúng đặt cả cho con gái. Hiiiii!
07:09 Ngày 02 tháng 9 năm 2011

Nặc danh nói...
Bac KQ ten dem la gi a? K8K9.
20:59 Ngày 03 tháng 9 năm 2011  

Nặc danh nói...
Các bạn khóa 6 đều biết Minh Phượng có tên đệm là Phượng Móm. Tại sao ? Tôi không biết . Nhưng bạn Nguyễn Thị Bình ( tức Bình Xoăn ) có tên là Bình Đuynxinê. Ai muốn biết tại sao cứ hỏi Quang Chày sẽ rõ .
20:59 Ngày 04 tháng 9 năm 2011

HMK6 nói...
Phượng móm hay Phượng cận?
22:27 Ngày 04 tháng 9 năm 2011



Có lần tôi nghe nói C11 lớp mình có Vân què.
- Què?
- Ừ, vì leo cây ngã gẫy tay nên là què.
- Tụi con gái cũng đi “thăm” Công xã hay sao mà leo cây?
- Không hình như là leo mấy cây đào gần nhà Hiệu bộ!
- Á hà, lấy đào non …


Sau đó tôi chú ý quan sát (tất nhiên là lén) thấy Vân bận áo dài tay che kín, nhưng lấp ló dải băng trắng bó chặt lòi ra ở cổ tay. Bạn gái này cũng “chiến” thật! – Tôi nghĩ thầm.
Và từ đó “chết” tên Vân què. VNQ nói...
Ngoài tên Lộ "Kếch", K8 bọn tôi còn thấy gọi là Lộ "Vân" nữa.  
11:35 Ngày 01 tháng 9 năm 2011

Chẳng hiểu hồi đó Vân có biết và có tức không?
Hơn 40 năm sau, một lần gặp lại, bạn chủ động nói:
- Hồi đó tụi con trai gọi tôi là Vân què.
- Này, hỏi thật nhé: Hồi đó bạn leo cái cây gì để mà ngã gẫy tay?
- Hì hì, tôi có gẫy tay hồi nào đâu.
- Ơ hay, tay bó bột hẳn hoi mà bảo không…
- Đâu có, hồi đó tôi bị đau khớp. Cứ mỗi lần trời lạnh là đau nhức nên phải lấy băng quấn các khớp tay lại. Thế là mấy bạn đặt tên…
- Hì hì, vì không giải thích nên bị oan.
- Có ai hỏi đâu mà giải thích. Không lẽ tự nhiên đi nói oang oang: tôi không gãy tay?
- Thì … nói chuyện còn không dám nữa là hỏi!
Ra vậy, cái tên đệm của bạn tới hơn 40 năm sau mới rõ. Nhưng đó cũng là kỷ niệm một thời trẻ con khó mà quên. Đừng buồn nghe bạn!

 ❧ ❀ ❧ 

Đăng lại bài viết của hameok6 (đã đăng tại Blog K8: Thứ năm, ngày 01 tháng 09 năm 2011).