Quân phục - hameok6






Quân phục

 haeok6

Quân phục mùa hè
Tôi nhớ lần đầu tiên được phát quân phục hồi ở An Mỹ. Cả đại đội được các thầy dẫn đến một cái nhà tranh, có sân rộng ở đằng trước trông như sân kho của HTX vậy. Rồi từng đứa được thầy đọc tên vào nhận quân phục (hình như là 2 bộ). Chẳng hiểu thầy nhìn tướng hay căn cứ vào đâu mà tôi được nhận bộ quân phục số 6 (hình như là cỡ nhỏ nhất). Lập tức cởi đồ ra, bận quân phục vào ngay. Áo hơi rộng 1 tí cũng không sao, nhưng quần thì trùm cả xuống đất, lết thết trên sân kho. Nhìn quanh, đứa nào cũng như tôi, chẳng quan tâm quần áo có vừa không mà chỉ biết diện ngay vào. Mấy đứa như Quý còi, Trung còi… thì còn phải xắn quần lên hai ba gấu. Vẫn chẳng hề gì! Còn Dũng kều, Minh kều thì hình như bộ số 1 vẫn còn ngắn. Tôi nhớ cuối cùng Dũng kều được phát bộ ngoại cỡ thì phải (?). Chỉ biết quần nó cũng màu lính chứ không phải màu xanh dương như mọi người. Sau đó, cả bọn diện ngay đồ mới, ôm quần áo cũ mà về.


Thời gian đầu, mỗi lần giặt quần áo, đứa nào cũng ra sức lấy bàn chải chà thật lực để áo bạc trắng ra cho giống lính cũ! Nhiều khi không có bàn chải thì cũng cố gắng chà xuống đá ở bờ suối cứ như wash quần zin bây giờ vậy. Mỗi lần bận, thấy áo mình bạc hơn là mặt cứ vênh lên đầy tự hào (?).   HữuThành.Nguyễn nói...
Hồi đó công nhận là đồ mau bạc. Quần xanh thì không bạc nhiều nhưng áo cứt ngựa thì chả mấy mà trắng.
Sau này có đồ TQ mới có xanh tô-châu.
Gúc một phát thì ra "Tô Châu cũng đã từng là một trung tâm quan trọng của công nghiệp sản xuất tơ lụa Trung Hoa kể từ thời kỳ nhà Tống (960-1279) cũng như tiếp tục nắm giữ vị trí nổi tiếng này trong thời gian gần đây."
Bây giờ các bác lại chuyển sang xanh "nào" :-)
06:26 Ngày 29 tháng 8 năm 2010  



Nhưng cũng chỉ một thời gian, khi mặc nhiên đã trở thành “lính cũ” thì lại thích quân phục mới cho đẹp và cũng thấy “oai” hơn! Vậy là thi nhau tìm kiếm quân phục mới để “mượn”. Nhất là khi qua Y Trung, toàn trường ở tập trung, thì quân phục của tụi khóa 8 (mới lên nên toàn đồ mới) luôn luôn là “mục tiêu” dòm ngó của anh em. Lúc này sao chẳng cần số má gì, bộ nào bận cũng vừa tuốt luốt! VinhNQ nói...
Bác Hà mèo còn giữ được ảnh (trên) 2 anh em Trịnh Hồng Hà (K7) và Trịnh Hồng Anh (K8) cơ à?.
Cảm ơn! bác đã nhắc lại được cho tôi cái cảm giác khi lần đầu tiên mặc "quân phục" trường Trỗi. Đúng là K8 bọn tôi khi lên trường được phát quân phục, chất vải đẹp và tốt hơn các khóa trước. Nhìn vào quân phục K8 hồi đó biết ngay được là quân của "TC Chính trị", "TC Hậu cân" hay "BT Tham mưu"
23:37 Ngày 28 tháng 8 năm 2010

TK8 nói...
Hèn gì tui mất đồ liên tục, giờ mới bít ô HMK6. Ô nào mất đồ mà k bít đá lại đồ ngừi khác thì trình bày sao đó, rùi được fát 1 cái rất cũ, khỏi cần ra suối chà, có điều nó rất Rộng, tui ngờ rằng của mấy anh K trên đã ra trường nhưng k mang theo.
Về Áo Mới thành Áo Cũ thì chỉ đúng với Nam - bọn C11 Áo Quần luôn Mới cho đến khi ra trường, k bít chúng nó giữ thế nào nhỉ ? nhìu lúc tính "Mượn" đồ C11 xài đỡ, nhưng lại thôi, nghĩ tội nghịp tụi nó lên lớp k mặc gì...hihihi !
2 tấm hình chắc bác HM tô Màu hả ?
01:08 Ngày 29 tháng 8 năm 2010

Sau này, khi về Hưng Hóa, quân phục được phát là loại không bạc trắng như trước kia nữa mà càng giặt thì càng đỏ quạch ra. Trông chẳng ra làm sao cả. Còn quần cho tụi tôi, mấy thằng nhỏ con thì là loại vải gì không biết mà chỉ giặt 1 lần là xù lông ra, bám bụi bẩn khủng khiếp. Nhưng được cái mấy thứ đó không mất bao giờ vì quá xấu nên bị chê (?).

Lúc này lại xảy ra chuyện mũ cối cụp – mũ cối xòe, mũ mềm có độn cứng đằng trước, thắt lưng da – thắt lưng bạt... Ôi thì đủ thứ mà bọn trẻ con tranh chấp nhau từng tí một, nhiều lúc gây ra đánh nhau mà chắc các thầy khi xử lý cũng chẳng hiểu tại sao.   3Chai nói...
Đĩa men có hình con cá vàng, có hai kiểu màu xanh biển hoặc màu đỏ bắt mắt trẻ con, thay vì nhà bếp giữ thì đưa mỗi đứa quản một chiếc, hình như cũng chỉ được ít bữa la` biến sạch. Khăn trải giường cũng có hai kiểu màu khác nhau nhưng hình như màu xanh biển được chuộng hơn. Bộ quân phục vải gì mềm nhũn mà cứ xù lông ra, thấy bảo là của bác Kim gửi tặng quân ta.
05:15 Ngày 30 tháng 8 năm 2010  



Nhưng nói tóm lại, khi lần đầu tiên về phép, diện bộ quân phục đi giữa đường Hà Nội thấy mũi mình cứ nở ra, mặt vác lên trời chẳng thèm nhìn ai, nhất là khi đi ngang qua mặt mấy đứa con gái (nói nhỏ: tuy sợ, nhưng vẫn để ý kỹ lắm!) và cảm thấy chúng nó đang thì thầm thán phục(?). Sướng!   Đỗ Nghĩa nói...
HM nhớ nhiều chuyện vui ghê.  
10:56 Ngày 29 tháng 8 năm 2010  



Đăng lại bài viết của hameok6 (đã đăng tại Blog K8: Thứ bảy, ngày 28 tháng tám năm 2010.