Tản mạn chuyện học hành con trẻ - K6LS




K6LS 

Cái nghèo (tiền, tri thức...) cũng bởi cách chúng ta đặt vấn đề thôi. Cái móng quyết định sự bền vững của căn nhà (nói tới sự bền vững là không phù hợp với quy luật biện chứng à nha, nhưng khổ lắm: người ta vẫn muốn có sự bền vững???!!!) quyết định quan trọng tới hình dáng sau này của công trình. Nhiều người vẫn rất lãng phí trong đầu tư (không thương tiếc sức lao động, thành quả của nhiều thế hệ...) cho con đi học với một mong muốn rất đời thường là: Cháu nó có một công việc ổn định đủ để mưu sinh hay đủ để hãnh diện với hàng xóm quanh mình...

Cái chúng cần là gì? Mấy ai hiểu? Tuổi của chúng cũng như chúng mình thời thơ ấu vậy. Vui chơi vô tư và thấy cuộc sống thật tuyệt với nhiều mơ ước... Chúng ta đã vô tình hay cố ý đưa chúng vào một nơi mà ở đó chỉ có học và học và... học. Khô khan đến mức mọi ước mơ không có chỗ để chen chân vào. Phải tranh đua sao đó để làm con vẹt hót hay nhất hay là con khỉ bắt chước giỏi nhất (sáng tạo hay phát hiện mà sai lời thầy cô chắc chắn không có chỗ ở đây)...

Tranh F LựcTrút toàn bộ những ước vọng không thành của chính mình lên vai chúng với một mệnh lệnh nghiệt ngã rằng: Bố mẹ, ông bà... luôn nghĩ rằng con làm được điều này, điều nọ. Trong khi đó chúng ta không tự vấn mình rằng: Tại sao mình lại có thể trút gánh nặng như núi đó lên vai những đứa trẻ (những đứa trẻ mà chỉ lo chuyện ăn, học thôi đã thấy thời gian không bao giờ đủ. Chúng – những đứa chăm chỉ có hiếu – thức khuya dậy sớm để nhai lại những kiến thức rất dễ hiểu nhưng người lớn đã làm cho chúng khó mà hiểu được). Đã đến lúc chúng ta phải tự vấn mình rằng: Mình đã làm tròn bổn phận của mình chưa? Mình lo như vậy là giúp chúng hay hại chúng? ….

Phải thừa nhận rằng chúng rất thông minh nhưng cũng rất ngờ nghệch. Phần láu cá, ranh mãnh, ứng đối hoạt bát… lại từ những đứa trẻ ít học hay bỏ học sớm (toàn học từ những người lớn ở bên ngoài xã hội). Đau lắm chứ!

Vài dòng chẳng đâu vào với đâu (lẩn thẩn mà!), cũng không nhằm vào ai cả. Không uống trà Docter Thanh mà uống trà mạn Thái Nguyên. Mong lượng thứ.


Đăng lại bài viết của K6 LS (đã đăng tại Blog "Út Trỗi”: Thứ tư, ngày 28 tháng mười năm 2009)

Xem bài viết:
Xem thêm:



Web Counter