Thư riêng - Tư liệu chung

SG

1972

05/2014

đã chia sẻ bức thư của mình gửi gia đình từ những ngày đầu sang Quế Lâm bên Facebook. Xin được đăng lại tư liệu quý hiếm này để ACE cùng hồi tưởng về "kỉ niệm thời ấu thơ".

Cảm ơn bạn Hoàng Anh đã chia sẻ tư liệu quý!

TTh

FB Nguyễn Anh 03/10/2014

Nguyễn Anh đã thêm 2 ảnh mới.

Sau ngày Ba mìnhNguyễn Hoàng Anh nói...
Ba tôi - HN 1958
10:22 Ngày 04 tháng 10 năm 2014

mấtNguyễn Hoàng Anh nói...
Nhớ ngày buồn nhất trong gia đình tôi 23/3/2014 - Ba tôi đi về với thế giới tổ tiên.
10:50 Ngày 12 tháng 08 năm 2014

, lục trong đám giấy tờ cũ thấy lá thư của mình viết từ thời mới sang Quế Lâm mà Ba vẫn giữ cẩn thận, mình post lên mong cùng bạn bè chia sẻ kỉ niệm thời ấu thơ.

Thứ 7 ngày 7 tháng 1 năm 1967Nguyễn Hoàng Anh nói...
Một số bạn than đọc thư viết khó nhìn vì chữ nhỏ quá , mình đánh máy ra để các bạn dễ đọc hơn, cám ơn vì sự quan tâm của các bạn.
14:53 Ngày 06 tháng 10 năm 2014

Kính thưa má.

Hoàng Anh:
Ba, má tôi - HN 1958

Phuong Phuong Nguyen nói...
Sao chỉ viết Kính thưa má mà không viết cho ba nhỉ? Chữ của ông anh đẹp thật chẳng giống chữ bác sỹ tý nào hehe
10:25 Ngày 03 tháng 10 năm 2014
Nguyễn Hoàng Anh nói...
Hồi đó ba đang xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước mà
10:33 Ngày 03 tháng 10 năm 2014

Anh Hoàng Anh, bà ngày trẻ đẹp thế ! Giống văn công quân đội
18:30 Ngày 03 tháng 10 năm 2014
Nguyễn Hoàng Anh nói...
Đối với mình, má là người đàn bà tuyệt vời hết lòng vì gia đình. Thu ạ
18:34 Ngày 03 tháng 10 năm 2014

Sau khi xe ô tô chuyển bánh đưa chúng con đến một địa điểm khác tập trung ở đó (trong nội thành)Nguyễn Hoàng Anh nói...
Thời ấu trĩ, nghe nói phải hêt sức bí mật thê là không dám viết địa điểm trường Ngô sỹ Liên sợ bỏ bom ....đoc lại mơi thấy buồn cười.
09:28 Ngày 04 tháng 10 năm 2014
một ngày. Các thầy phát cho chúng con thêm 1 bộ quân fục, một bộ áo lót và quần, một mũ bông một đôi giầy, một đôi tất, một đôi găng tay, một quần vệ sinh, một khẩu trang và một áo bông (bằng áo người lớn)… Như vậy là có 11 thứ tất cả.

Buổi trưa đó tất cả phải ăn cơm nhà mang đi chứ nhà trường không cung cấp, nên còn mấy quả quít và 1 quả trứng vịt (má cho) cho qua bữa, rồi bắt tay vào việc chuẩn bị đồ đạc (số đồ mới con cho vào cái túi xanh)

Đến chiều nhà trường phát cho mỗi người một cái bánh mỳ và một ít thịt quay ! Rồi tập hợp ra xe đi lên ga Hàng Cỏ, đi bộ lên tầu hỏa (sao lúc đó con nhớ nhà thế !) Lúc tầu chuyển bánh là đúng 18h má ạ. Sau khi tầu rời Hà nội các chú còn phát cho mỗi người một hộp dầu chống lạnh.

Con tàu đưa chúng con qua các tỉnh.... ngoài trời chỉ một màu đen đặc... Tới gần sáng thì đến ga Bằng tường, ở đây nhà trường có họp mitting chào mừng đại biểu Trung quốc.

Sau 2h chúng con mới chuyển sang tàu Liên vận Trung quốc (tàu đẹp lắm má ạ) có giường đệm và tiện nghi đầy đủ. Ổn định xong thì tầu chuyển bánh... Đến hơn 10h thì lớp con mới đi ăn cơm (trên tàu) đến phòng ăn, thật là đẹp bàn ghế tranh ảnh chậu hoa không sao tả hết được. Thức ăn gồm có 7,8 món trông rất ngon... Các bác phục vụ rất tốt con ăn vừa hết bát thì bác lại đơm thêm vào và gắp thức ăn làm con ăn căng bụng.

Sau khi ăn xong thì chúng con về toa của mình nằm nghỉ các bác lại mang thức ăn tráng miệng gồm táo (Trung quốc) kẹo con ăn rất ngon giá mà có em L thì thích biết mấy.

Đến chiều chúng con lại ăn 1 bữa nữa (cũng khá ngon miệng đáng nhẽ chỉ ăn 6 hào nhưng người ta lại cho ăn 1đ2 má ạ)

Đoàn tàu chạy liên tục. Đến sáng chúng con được ăn sáng gồm sữa bánh nướng (mỗi người được 3 cái)... Sau khi ăn xong thì được lệnh chuẩn bị xuống ga.

Đúng 8h30 ga Quế Lâm hiện ra, có các bạn Trung Quốc ra đón rất đông má ạ. Con cùng các bạn xuống tầu và lên xe ô tô về trường.... Sau khi về chỗ ở xong con được phát thêm 1 cái chăn bông nặng 3kgBinh Pham nói...
Nguyễn Anh chuyên viết thư dài và thường kể rất tỉ mỉ mọi chuyện. Bọn mình vẫn nhớ đọc ké thư của bạn! Mình ko hiểu sao bạn lại biết đc chăn bông mấy kg và bữa ăn trên tàu thì bao nhiêu tiền. Bọn mình cũng đi tàu Trung Quốc sau này mà chẳng có khái niệm gì về ăn bao nhiêu cả. Các nhà xã hội học sau này mà vớ đc thư của bạn thì mừng lắm đấy!
17:29 Ngày 04 tháng 10 năm 2014
Nguyễn Hoàng Anh nói...
Đúng là bây giờ thì chẳng thể nhớ, còn hồi đó phát chăn loại nào, ăn tiêu chuẩn thế nào bao tiên thì các thầy đều nói cụ thể, tớ chỉ là con vẹt nhắc lại ngay lúc đó gì chẳng nói được.
06:10 Ngày 05 tháng 10 năm 2014
, một đệm có khăn trải giường, một khăn trải gối, và một cái gối to.... Nhận đồ xong chúng con đi ăn cơm trưa.

Buổi chiều chúng con lại được phát một chậu men, một bát men, một thìa, một ca to... (Đâm ra những thứ mình mang bị thừa má ạ)

Ở đây mấy ngày đầu chưa quen nên tay cứ buốt tê tái sau dần cũng quen. Trước ngày học, chúng con được phát 1 bút, một compa, ba cuốn vở, hai ê ke, một thước kẻ.

Bữa ăn ở đây: Buổi sáng ăn bánh bao hay cháo với bánh

Trưa ăn cơm với rau thịt, canh

Chiều thì cũng như vậy hàng ngày có đổi món khác nhau.

Sau khi nghỉ ngơi vài ngày chúng con bắt đầu học tập (Hướng về tuyên truyền chống Mỹ) à quên, con lại được phát thêm một bộ quần áo đông xuân (Trung quốc) một khăn quấn cổ.

Ở đây hàng tuần chúng con lại đươc các thầy tổ chức cho đi chơi và thăm cảnh Quế Lâm thích lắm má ạ. Hôm chủ nhật vừa rồi chúng con ra thăm thành phố thấy có bán nhiều đồ đẹp lắm má ạ.

Thôi con viết đã dài, con xin dừng bút ở đây, má nhớ viết thư cho con nhé. Địa chỉ là HT 2212 B6 Quế Lâm Trung quốc.

Con trai của máNguyễn Thị Cúc nói...
Đúng rồi! Bây giờ em đã đọc hết. Nhờ lá thư của anh gia đình đã hình dung ra anh đang xa má nhưng cũng có đầy đủ vật dùng cần thiết. Hình như phút giây nào anh cũng nghĩ đến má nên chuyện gì cũng kể má nghe. Mà đàn ông hay vậy đấy, kết thúc thư không ghi "con nhớ má nhiều lắm, ôm hôn má" như bọn con gái chúng em hay viết. Ba má đã cất giữ thư anh như báu vật. Thật quý giá khi anh giữ được những tư liệu quý này.
05:59 Ngày 07 tháng 10 năm 2014
Nguyễn Hoàng Anh nói...
Lũ trẻ con như bọn anh hồi ấy không Tây như bây giờ nói "ôm hôn" là xấu hổ chết đi được dù là má mình, chỉ dám nói tự nhiên nhớ nhà, nhưng nhà hồi ấy chỉ có má, má cho ăn, má may đồ, má chở đi chơi, cám ơn em đã chia sẻ.
06:45 Ngày 07 tháng 10 năm 2014

H.A.

(Kết thúc chuyến đi mất hơn 2 đêm một ngày)Thang Nguyentoan...
Vở sạch chữ đẹp
11:44 Ngày 03 tháng 10 năm 2014
Duy Đảo nói...
Lớp 6, quá chững chạc. Đọc lá thư cũ gửi mẹ của bạn mình nhớ nhiều điều mà giờ đã quên, rất cụ thể như cuốn phim chiếu lại tuổi thơ của mình. cảm ơn bạn nhiều.
13:44 Ngày 03 tháng 10 năm 2014
Trieu Le Trong nói...
Rất tuyệt ! Cảm ơn bạn ! Có lẽ còn những lá thư khác ? Cố tìm nhé !