Lính “lác” - HaMeoK6






Lính “lác”

 haeok6

Từ ngữ tiếng Việt được ông cha mình để lại thật chẳng sai chút nào. Này nhé, tại sao “nhậu nhoẹt” luôn đi kèm với nhau, vì khi nhậu say rồi thì thằng nào trông cũng nhão nhoẹt ra hết. Rồi “tin tức”, vì nghe (ai đó) nói mà tin là sẽ tức liền. Còn đã là “quan” thì phải “sai” (không biết là sai bảo hay “sai” là không đúng ?) Rồi “Lính” là phải “lác” (hắc lào) … !

Trường mình là trường lính chính cống thì anh em mình cũng bị lác (hắc lào) thực sự đấy thôi. Chẳng hiểu sao cái bệnh này cứ xung quanh khu vực mặc quần đùi để phát triển. Sách báo y khoa nói lác (hắc lào) ở những nơi này, nơi kia …. Nhưng tôi thấy “nó” cứ nhè ngay chỗ cái đũng quần mà mọc ra, thằng bị đằng sau, thằng bị đằng trước, có đứa bị cả trước sau luôn.

Tối tối, sau giờ điểm danh, trước khi đi ngủ, cả bọn kéo nhau xuống phòng Quân y Đại đội để bôi thuốc. Hồi đó không có thứ nào khác ngoài I-ốt, cái gì cũng bôi I-ốt, từ hắc lào, trầy xước, thậm chí có thằng bị muỗi cắn cũng bôi I-ốt (!). Có lẽ nhờ vậy chẳng thằng nào bị bướu cổ (?). Có bữa trong lớp học tôi thấy thằng kia nắn nót lấy bút mực vẽ vòng tròn lên mấy cái nốt muỗi cắn ở tay. Hỏi mày làm gì vậy, thì nó nói để tối bôi thuốc cho đúng chỗ, không có quên mất bị cắn ở đâu ?!


Khi xuống bôi thuốc, mấy đứa bị nặng thì kéo hết cả quần xuống cho chú Quân y xem. Tụi bị nhẹ thì chuyền nhau lọ I-ốt, tự lấy bông mà bôi. Thằng nào bị đằng sau thì chổng lên nhờ đứa khác bôi giùm. Còn lại cứ thế tẩm một miếng I-ốt rồi kéo quần lại chỗ đèn sáng, nghếch chân lên mà quẹt quẹt. Xui xẻo cho mấy đứa tới muộn, sau khi đã tắt điện đành phải dí vào đèn dầu mà bôi, không khéo lại bị cháy thì bỏ mẹ …Vứt vội miếng bông vô sọt rác, từng thằng một chạy vù ra sân, vừa chạy vừa la : Ah, ah, ah …..! như một đám khùng. Đứa nào cũng miệng cũng ngoác ra, tay kéo quần, đứa kéo đằng trước, thằng kéo đằng sau, vài thằng cả trước lẫn sau chạy vòng vòng quanh sân thật nhanh mong cho có chút gió lòn vào chỗ bôi thuốc cho đỡ xót …. Ah, ah, ah ….! Nếu ai không biết, nhìn cứ như tụi này đang chơi trò vận động trước khi đi ngủ (!).

Vậy mà có hồi anh em còn tranh luận trường mình có phải Thiếu sinh quân – Lính học sinh không ? Quá rõ rồi : Chúng ta “lác” vì chúng ta là lính chính cống. Mà có lẽ là lính nhỏ, nên lác (hắc lào) cũng còn ít. Không hiểu mấy anh em sau này trở thành “lính lớn” có nhận ra điều đó không ? Cứ kiểm tra các vết thâm ở đũng quần là biết ngay đã từng đi lính hay chưa !

Đăng lại bài viết của hameok6 (đã đăng tại Blog K4: Thứ tư, tháng mười một 26, 2008.