Đồng đội ơi! - Kiến Quốc


Tối nay, sau chương trình Thời sự của VTV, bật sang kênh HTV của Đài Truyền hình HN vừa đúng lúc phát phóng sự “Đồng đội ơi!”.

Trên nền nhạc và lời của ca khúc “Đồng đội ơi!”, nhóm làm phim đã nhắc đi nhắc lại rằng, chúng ta - những người còn sống - đã bao lần gọi “Đồng đội ơi!” mà đồng đội chúng ta - những người đang yên nghỉ trong những nấm mồ trên các NTLS “theo hàng ngang, hàng dọc” - mãi không trả lời(!)…

mộ LS Nguyễn Mạnh Minh của chúng ta ở NTLS Trường SơnVà… tôi đã phải bật ra câu “Con ơi, bạn ba đấy!” khi được nhìn cận cảnh mộ LS Nguyễn Mạnh Minh của chúng ta ở NTLS Trường Sơn. Hình ảnh chú lính trẻ măng, mặt hãy còn lông tơ của Mạnh Minh chợt hiện ra trước mắt tôi. Cảm ơn phóng sự cho thấy ít nhất 3 lần hình ảnh mộ bạn. Chả hiểu Mạnh Quang có xem được lúc này?

Còn nhớ nhiều anh em ta khi tới đây đều gọi về hỏi thăm xem Mạnh Minh nằm ở đâu để thắp hương. Đầu tiên là cô giáo Bích Liên (em gái Đức Cảnh k6 ở Quy Nhơn), sau đó là Trần Chí Thọ k3, Hữu Thành k4 rồi em Khương Tú Anh ở TCKT … Lần rồi Khắc Việt k7 ghé thăm Mạnh Minh, đã email về: “Theo hướng dẫn của anh Hữu Thành, em mang theo hộp sơn đỏ, nhưng lần này chữ trên bia mộ Minh và đồng đội đã được tô lại. Chữ khắc sâu trên mặt đá được tô sơn đỏ, rất rõ nét. Em đã để lại hộp sơn…”.

Vậy là ngày 27/7- ngày toàn dân tưởng nhớ tới sự hy sinh của hàng triệu, hàng triệu thương binh, liệt sĩ - lại sắp tới. Trong số đó, Trường Trỗi chúng ta có 2 thầy giáo và 27 bạn học.

Nếu có điều hiện, các bạn hãy đến thắp nhang cho thầy, bạn chúng ta. Tại TpHCM có LS Lê Minh Tân k3 nằm cùng NTLS với LS Võ Dũng k5. Ai ra Quảng Trị dịp này nhớ thắp hương cho Mạnh Minh ở NTLS Trường Sơn. Tại HN có LS Vũ Chí Dũng mới quy tập về mấy năm trước, tại Dung Quất (Quảng Ngãi) có LS Ngô Ngời…

Các bạn ở từng khu vực nhớ đến thăm gia đình các LS!

Năm rồi chúng ta tìm được gia đình LS Trần Hữu Dân k7 và tặng di ảnh của bạn cho gia đình. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn thiếu thông tin và di ảnh của 2 thầy giáo Nguyễn Văn Phố và Nguyễn Đăng Đạo, của các LS Nguyễn Văn Ơn k4, Nguyễn Khắc Bình k7, Đặng Đình Kỳ k7. Mong BLL các khóa tích cực tìm kiếm để kịp bổ sung tư liệu khi xuất bản “Sinh ra trong khói lửa” Tập 3.


Gửi bởi TranKienQuoc lúc 10:16 CH
Đăng lại bài viết của Trần Kiến Quốc (đã đăng tại „Blog Bạn Trỗi”: Thứ tư, 16 tháng bảy, 2008)