6 - Những chàng lính Trỗi - Đỗ Trung Việt K3, SRTKL2: 39-41



Những chàng lính Trỗi


ĐỖ TRUNG VIỆT *
Học sinh khóa 3


... Ba mươi sáu năm đã qua,
kể từ ngày những tốp Trỗi đầu tiên bước xuống Trại Hòe
Bao kỉ niệm vui, buồn, đã xa,
những gì còn đọng lại trong ta
– những Chàng Trai Trường Trỗi
Những cái tên không thể nào quên
Trại Hòe, Trại Cờ, Bom Bom,
Quế Lâm, Ly Giang, trường mới…
Bao gương mặt thân quen các bạn, các thầy còn lại bên ta

* * *

Bao điều giản dị, thân yêu trong tim muốn thốt lên
Cũng còn những trăn trở trong lòng mỗi chúng ta, đâu dễ nói
Bao số phận cuốn theo thời gian, những dòng đời trôi nổi
Hôm nay, lại nhìn nhau, ta cảm thấy những gì?

* * *

Liệt sĩ Lê Minh Tân trước giờ ra trận

Liệt sĩ Lê Minh Tân trước giờ ra trận

 
Cầm cuốn sách mực còn tươi “Sinh ra trong khói lửa”
Thức trọn đêm với những kỉ niệm xưa
Mỗi dòng tâm sự mộc mạc, đơn sơ, làm ta thấy rưng rưng
Mỗi tấm ảnh, đôi mắt các chàng Thiếu sinh quân
nhìn ta sâu thẳm thời gian
những chàng trai đã đi xa, đã thành Liệt sĩ
Đã có một thời, ta đã sống, đã ở ngay bên những chàng trai ấy
Đã cùng sẻ chia môt bữa liên hoan,
một phiên gác đêm,
một mái lán giữa rừng mưa…
Và cả những dòng tên, có phải chỉ là một danh sách lạnh lùng đâu
Chúng nói với ta, cụ thể rõ ràng, về cái cảm giác ai còn, ai mất…
Còn thiếu bao cái tên, còn bao điều chưa nói được và chưa nói hết
Gấp quyển sách lại rồi, sao lòng còn thấy băn khoăn!

* * *

Tôi bỗng thấy trong lòng, bao điều phải nói với các bạn tôi
Dù kỉ niệm thời gian đã xóa nhòa,
dù bao chuyện cũ không còn nhớ nữa
Dù Cuộc đời còn nặng trên vai ta
bao trách nhiệm, tính toan
lo âu và nghĩa vụ
Dù những muộn phiền, mệt mỏi của đời thường
như muốn làm lụi đi trong tim ta
Ngọn lửa Lãng mạn Những ngày nào

* * *

Hôm nay,
Tôi muốn lục lại trong Kí ức các bạn tôi
Và viết trên Cuốn Truyện về Những Ngày qua
Nhưng lúc này hãy để tôi nói, những gì trong tim tôi cảm thấy
Và dàn trải những cảm xúc của mình
thành những dòng Thơ trên đôi trang giấy
Hẹn Bạn một ngày sẽ viết tiếp Cuốn Truyện về
Những Ngày xưa
của những Chàng Trai Trường Trỗi
chúng ta.

2002 - KST




* Đại tá, chuyên viên cao cấp chiến tranh điện tử Bộ Quốc phòng.