4 tiếng trước trận Chung kết - hameok6

 

EURO2008-Logo

Trận quyết đấu này là trận đấu về lối đá – thế trận, về bản lĩnh – tính đồng đội. Cả 2 đội Đức và TBN đều là 2 chùm “sao” đẳng cấp quốc tế. TBN có nhiều “sao” chinh chiến khắp nơi, kinh nghiệm quốc tế, tính linh hoạt tất sẽ hơn các “sao” Đức hầu hết chơi tại Bundesliga, nhưng đó cũng là lợi thế để hiểu biết nhau rõ hơn, dễ bắt nhịp với nhau hơn, tránh chuyện phô trương kỹ thuật cá nhân quá đà.

HLV TBN già dặn, kinh nghiệm “đọc” trận đặc biệt tốt, tổ chức đấu pháp chặt chẽ cho từng vị trí, cho từng cầu thủ. Ngược lại, HLV Đức trẻ, nhậy cảm bố trí các cầu tủ đá đứng với vị trí sở trường và ưa thích của mỗi người đã chơi trong CLB của mình. Đây chính là sức mạnh của Đức. Chơi thoải mái, không gò ép và tự các cầu thủ giải quyết với nhau các gút mắc (nếu có) trong nội bộ.

Đức có hàng tiến công cực mạnh bù lại cho hàng thủ chơi không được ổn định lắm. TBN có hàng thủ tốt, nhưng hàng công còn nhiều kiếm khuyết. Bởi vậy quyết định của trận đấu nằm ở hàng tiền vệ. Hàng tiền vệ TBN toàn là những cầu thủ cực kỳ giỏi, chơi với nhau rất ăn ý và đồng đều, song sự liên kết với hàng hậu vệ và tiền đạo thì nhiều khi chưa được nhuyễn lắm. Hàng tiền vệ Đức, thoạt nhìn chỉ thấy Ballack là “cột trụ”, nhưng đây chính là điểm nhấn của Đức. “Bỏ rơi” Ballack là “mở cửa” cho các đường mở banh, thậm chí là các cú ghi bàn. “Bám chặt” lại đồng nghĩa với việc “thả” các chân sút còn lại. Đây là hàng tiền vệ nguy hiểm nhất có đầy đủ khả năng hỗ trợ và cùng tham gia tấn công cũng như phòng thủ.

Tóm lại, “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Người chiến thắng là người giữ vững được lối chơi của mình, không bị “hút” theo đối thủ. Đó là đội có bản lĩnh chiến thuật vững hơn. Đó là đội tuyển Đức!

Nhưng kết quả trận đấu chỉ có được sau khi bóng đã ngừng lăn. Nếu không thì chẳng việc gì phải thức khuya để xem!

Đăng lại bài viết của Hà Mèo (đã đăng tại „Blog Bạn Trỗi”: Chủ nhật, 29 tháng sáu, 2008)