Ngày Thiếu nhi Quốc tế - hameok6

Start:     Jun 1, '09
Location:     Blog



Lịch sử ngày Thiếu nhi Quốc tế 1/6 được ghi nhận như sau:

“Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, bọn phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít.

Tháng 12/1949, Liên hiệp Hội phụ nữ Á Phi họp ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đề nghị và được Liên đoàn phụ nữ Dân chủ thế giới chọn ngày 1/6 hàng năm làm ngày Quốc tế Thiếu nhi.”

Và từ đó hầu hết (ko phải tất cả) các nước XHCN cũ, các nước từng có xu hướng thân XHCN như Campuchia, Mozambic, Angola, Tanzania… và một số nước như Mỹ, Bồ Đào Nha… đã lấy ngày 1/6 là ngày lễ cho Thiếu nhi.

Nhưng còn có ngày Thiếu nhi Thế giới (Universal Children's Day) 20/9 là ngày mà vào năm 1954, Liên Hiệp Quốc đã đề xuất việc cần thiết phải có một công cụ bảo vệ quyền lợi cho toàn bộ trẻ em trên TG. Đây là tiền đề cho Công ước bảo vệ trẻ em sau này ra đời. Tây Đức đã lấy ngày này là ngày lễ Thiếu nhi. Nhưng từ khi thống nhất 2 nước Đức, do Đông Đức vốn có ngày 1/6, nên trẻ em nước Đức ngày nay có 2 ngày ngày lễ 1/6 và 20/9.

Ngày 20/11/1959, Liên Hiệp Quốc thông qua Công ước bảo vệ trẻ em, nên LHQ lại lấy ngày này là ngày lễ cho thiếu nhi và cũng gọi là ngày Thiếu nhi Thế giới. Một số nước như Pakistan, Banglades, Canada… đã lấy ngày này.

Ngoài ra có rất nhiều nước đã lấy ngày lễ cho Thiếu nhi dựa vào các lễ truyền thống vốn có của mình, như Nhật đã “biến” ngày 5/5 vốn là Ngày lễ cho những người trẻ tuổi (Tango no sekku) thành ngày lễ chúc Hạnh phúc và Sức khỏe cho Trẻ em. Nước mình cũng có ngày rằm tháng 8 âm lịch vậy đó, nhưng nó không bị “biến” như ở Nhật. Có một số nước cũng “biến” như Ấn Độ: ngày 14/11, ngày sinh nhật thánh Neru - Thái Lan: Thứ 7 thứ 2 của Tháng 1 – Argentina, Chile : Chủ nhật thứ 2 của tháng 8 …và Hungari tuy vốn là nước XHCN lại là ngày CN cuối cùng của tháng 5.

Nói tóm lại, nước nào cũng có ngày lễ cho Thiếu nhi, nhưng Quốc tế hay Thế giới hay Quốc gia thì còn tùy vào mỗi quan điểm và nhiều khi cũng chẳng rõ lý do. Như Mexico là 30/4 – Thổ Nhĩ Kỳ: 23/4 – Braxin: 12/10… Bắc Triều Tiên: 5/5

Chúc mừng ngày Thiếu nhi Quốc tế!

Đăng lại bài viết của Hà Mèo (đã đăng tại Blog "Bạn Trường Trỗi”: Chủ nhật, tháng năm 31, 2009)