Thịt chó Tiên Lãng



(Đại Chúng chép lại từ GOOOGLETIENLANG)

 THỊT CHÓ- MỘT ĐẶC SẢN NỔI TIẾNG TIÊN LÃNG





Thể theo đề nghị của bạn đọc, Google.tienlang đăng lại bài này...

******

Theo đề nghị quá gấp gáp của google.tienlang, có thể bài viết dưới đây chưa giới thiệu được hết những nét chính trong Đề án nghiên cứu khoa học của nhóm. Đề nghị các đồng tác giả và bạn đọc góp ý để chúng tôi hoàn thiện hơn Đề án nghiên cứu khoa học. Xin cảm ơn!
Nhậu sĩ ưu tú VÕ TRỌNG HIẾU


Cách đây khoảng hơn chục năm, Hải Phòng có cây viết rất được mến mộ. Đó là Mạnh Tường- một nhà báo và cũng là một “nhậu sĩ” lừng danh đất Cảng, tửu lượng ngang ngửa với nhà thơ- nhậu sĩ nhân dân Thanh Tùng của Thời hoa đỏ. Nhậu sĩ nhân dân Mạnh Tường cùng các “cộng tác viên” đã mở cuộc điều tra khoa học và đưa ra kết quả khẳng định cái “thế chân vạc”, bất phân thắng bại của “Làng thịt chó” Hải Phòng là 3 khu vực gồm: Khu vực Ngã tư Cột Đèn, Khu vực Trần Hưng Đạo, đối diện Vườn hoa Nguyễn Du và Khu vực chợ Đồng Bún. Bài báo về “công trình khoa học” này công bố trên Báo Hải Phòng đã nhận được sự tán đồng nhiệt liệt của giới “nhậu sĩ” Hải Phòng.



 Đồ chấm cho món thịt chó phải là mắm tôm


Nhưng chuyện đó nay đã trở thành chuyện cổ tích, ít người còn nhớ. Hơn chục năm trở lại đây, phương tiện giao thông thuận tiện, đường sá được nâng cấp, phà Khuể được thay bằng Cầu Khuể nên Tiên Lãng như gần gũi với trung tâm thành phố hơn. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của internet, giới “nhậu sĩ” Hải Phòng đã tìm được và làm quen với món khoái khẩu khác. Đó là Thịt chó Tiên Lãng. Họp hành tổng kết tháng quý năm ở cơ quan, doanh nghiệp, chỉ cần nhoay nhoáy cái a lô là 30 phút sau, thịt chó Tiên Lãng đã được mang đến tận nơi bất cứ địa chỉ nào trong nội thành Hải Phòng. Nếu phục vụ cho khoảng 30 thực khách thì chủ nhà hàng thuê phương tiện vận chuyển xe ôm. Khách hàng chi thêm chút tiền công cho người vận chuyển. Nếu có nhu cầu phục vụ 50, 70 hay 100 suất trở lên cũng OK! Nhà hàng sẽ vận chuyển bằng ô tô. Tất nhiên, nếu số thực khách lớn thì cần gọi điện đặt hàng từ hôm trước. Thịt chó Tiên Lãng ngày càng chiếm lĩnh thị trường nội thành Hải Phòng. 




Với khách lần đầu tới Hải Phòng cũng nên thận trọng. Ở nội thành Hải Phòng và ngay ở Hà Nội cũng xuất hiện nhiều nhà hàng thịt chó treo biển “Thịt chó Tiên Lãng”. Thế nhưng, đa phần là chất lượng đồ ăn ở đây thua xa thịt chó Tiên Lãng chính hãng.
Nếu rỗi rãi, dăm bảy “nhậu sĩ” từ nội thành Hải Phòng có thể làm chuyến “du khảo đồng quê” về Tiên Lãng bằng xe máy, chừng 30 phút để thưởng thức hương vị thịt chó chính hãng ở nhà hàng. Người dân ở Tiên Lãng cũng khoái thịt chó. Ma chay, cúng giỗ thường sử dụng thực phẩm thịt chó. Chỉ cần con gà, đĩa xôi để bày lên bàn thờ. Ngay đám cưới cũng sử dụng thịt chó trong bữa “áp rạp”.  Cũng như thuốc lào. Cả huyện Tiên Lãng, xã nào cũng trồng thuốc lào nhưng nổi tiếng từ hàng trăm năm năm nay vẫn là thuốc lào xã Kiến Thiết (quê anh Vũ Thế Tuyền- chủ tịch MTTQ huyện Tiên Lãng). Theo sách Đồng Khánh dư địa chí: “Thuốc lào xã An Tử Hạ là thứ thuốc thuộc loại ngon nhất để tiến vua. Đó là thuốc lào trồng trên đất làng An Tử Hạ, tổng Hán Nam, huyện Tân Minh, phủ Nam Sách, trấn Hải Dương”. Địa danh này ngày nay là thôn Nam Tử 1, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Đây cũng chính là quê ngoại Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Về khoản thịt chó thì ở Tiên Lãng, xã nào cũng có nhưng ngon và nổi tiếng nhất là thịt chó Chợ Đôi, thị trấn Tiên Lãng. Tất nhiên, đó cũng chỉ là gọi của các “nhậu sĩ” chứ thực ra trong Chợ Đôi hiện nay không có hàng thịt chó nào cả mà là rải rác trên các con phố gần chợ. Nhà hàng to, đẹp, rộng rãi thoáng mát nhất ở thị trấn Tiên Lãng hiện nay là nhà hàng Lếnh, có cả chỗ đậu cho vài chiếc ô tô. Thế nhưng, theo đánh giá của các “nhậu sĩ” thì, vì ông chủ Lếnh tuy mới ngoài 60 đã “nghỉ hưu”, giao nhà hàng cho con trai cai quản nên chất lượng đang đi xuống; vệ sinh cũng không được đảm bảo lắm. (Nếu bố con ông Lếnh đọc bài viết này thì hãy coi đây là lời góp ý chân thành để nhanh chóng khắc phục.)  Đứng đầu bảng mấy năm trước là nhà hàng Thịt chó Quyện, nay đã nghỉ. Do vậy, đầu bảng hiện nay là nhà hàng Thịt chó Huy (đối diện cổng sau Chợ Đôi) và một nhà hàng tuy nhỏ hơn là Thịt chó Cạch (đối diện Thịt chó Lếnh). Tiếp theo có thể kể ra cái tên Thịt chó Bát, Thịt chó Chiến...


Sống trên đời ăn miếng dồi chó
Chết xuống âm phủ biết có hay không?


Tại sao Thịt chó Tiên Lãng có thể làm mê hoặc giới nhậu sĩ ngay từ lần thưởng thức đầu tiên? Đó là câu hỏi làm đau đầu giới chuyên gia từ nhiều năm nay nhưng chưa có câu trả lời thống nhất và chính xác. Người thì cho rằng đó là bí kíp chế biến của các ông chủ. Nhà nghiên cứu khác thì lại dựa trên kết quả phân tích các thành phần khoáng chất trong nguồn nước để đi đến kết luận rằng nguồn nước ở đây có giá trị quyết định tạo ra hương vị đặc trưng cho Thịt chó Chợ Đôi. Dù chưa trường phái nào chịu trường phái nào nhưng các chuyên gia đều thống nhất ở 1 điểm: Món chủ công và là món quyến rũ nhất ở Tiên Lãng là cái tang Rựa mận. Nếu như ở nội thành Hải Phòng, các bạn hãy gọi món luộc, chớ có gọi rựa mận. Đó là lời khuyên chân thành. Bởi món này ở đây thường là món tạp pí lù. Nhưng về Tiên Lãng thì ngược lại: Các bạn hãy gọi rựa mận. Đó là món chủ công ở Tiên Lãng, có nhà hàng chỉ làm độc một món này thôi. Nếu từ Hà Nội về Hải Phòng, không có điều kiện về Tiên Lãng thì các bạn có thể ghé vào nhà hàng Thịt chó Tiên Lãng Xuân Chiến gần cống Cái Tắt. Chủ nhà hàng đích thị gốc Chợ Đôi, thị trấn Tiên Lãng. Ông chủ ở đây đã nghiên cứu sáng tạo thêm món mới, kết hợp giữa cổ truyền với hiện đại là món “thịt chó hoa cau”. Nhiều nhậu sĩ đánh giá cao sự cải biên, cách tân này. Còn tác giả, tuy cũng cảm thấy lạ miệng một chút nhưng vẫn cho rằng không bằng thịt chó Tiên Lãng cổ truyền tại chính hãng Chợ Đôi. 


Kết thúc bữa nhậu, gọi bát ninh măng để xài với bún


3 nhận xét:

Bài Ca Thịt Chó

Nhìn vào thì như thịt bò
Sờ vào thì như thịt giò
Củ riềng kèm theo hành ngò
Là : Th .. . . .ịt . .. ... . .c...h....ó
Gâu .. Gâu ..

Nhìn vào thì như thịt bò
Sờ vào thì như thịt giò
Củ riềng kèm thêm hành ngò
Là : Th .. . . .ịt . .. ... . .c...h....ó
Gâu .. Gâu ..

Nhìn vào thì như thịt bò
Sờ vào thì như thịt giò
Củ riềng kèm thêm hành ngò
Là : Th .. . . .ịt . .. ... . .c...h....ó
Gâu .. Gâu ..

Lá mơ tươi đây này anh ơi
Em mời anh xơi cho đã đời
.... ợ hợ .....
Mắm tôm cay em vừa nêm đây
ăn rồi đi ngay em tính tiền, tính tiền

Nhìn vào thì như thịt bò
Sờ vào thì như thịt giò
Củ riềng kèm thêm hành ngò
Là : Th .. . . .ịt . .. ... . .c...h....ó
Gâu .. Gâu ..

Nhìn vào thì như thịt bò
Sờ vào thì như thịt giò
Củ riềng kèm thêm hành ngò
Là : Th .. . . .ịt . .. ... . .c...h....ó
C ... H ... Ó .... Ó .. Ó

Nguyễn Hải Phong
http://www.youtube.com/watch?v=J1TGGlBiqOk