Ngũ hành và Khoa học - TS Nguyễn Thế Hùng - K8

Rating:★★★★★
Category:Books
Genre: Science
Author:Thu San Nguyễn Thế Hùng - B3 K8

Giới thiệu sách: NGŨ HÀNH và KHOA HỌC




Như một lần comment tôi nhắc đến Nguyễn Thế HùngNguyễn Thế Hùng

sắp xuất bản một cuốn sách nghiên cứu về Học thuyết Ngũ hành. Trưa nay gặp và ăn trưa cùng Thế Hùng, Thế Hùng có tặng một cuốn, đọc lướt qua phần giới thiệu, thấy hay và có nhiều vấn đề có thể dùng thuyết Ngũ hành để lý giải. Qua trang tin ÚT TRỖI tôi xin trình bày lời giới thiệu của tác giả TS Nguyễn Thế Hùng nguyên là cựu học sinh B3 K8 trường Nguyễn Văn Trỗi, để mọi người có thể tìm đọc.

Đạo khả đạo phi thường đạo
Danh khả danh phi thường danh
Vô danh thiên địa chi thỉ
Hữu danh vạn vật chi mẫu

Lão Tử - ĐẠO ĐỨC KINH







LỜI NÓI ĐẦU

“ Tập sách này được viết nhờ sự khích lệ của một nhà nghiên cứu có thâm niên về tiền tệ và ngân hàng, vốn là bạn* của chúng tôi. Ông muốn có cái nhìn từ góc khác biệt với chuyên môn của ông. Ông hy vọng các môn khoa học tự nhiên có thể cung cấp những kiến giải phi truyền thống về dòng chảy tiền tệ, để nhận chân sự vận động của đồng tiền trong nền kinh tế hiện đại.

Trong thực thế, chúng tôi đang nghiên cứu về đề tài hợp nhất các môn khoa học tự nhiên và xã hội. Hiện nay, các nhà khoa học gần như đã thống nhất rằng nhờ sự phát triển của máy tính và Tin học chúng ta có thể số hóa mọi quá trình và sự kiện trong thực tế. Điều đó cho phép nghĩ đến một giải pháp liên kết các môn khoa học trong một thể thống nhất, mà cơ sở là Toán học.

Quá trình đi tìm sự thống nhất đó vô cùng phức tạp, vì khó tìm thấy những sợi dây liên hệ nền tảng cho các lĩnh vực khác nhau, gồm xã hội học, văn hóa, kinh tế, y học, vật lý, hóa học, nông nghiệp, hàng hải, chính trị, tâm lý….Tuy nhiên, cái mà mọi khía cạnh của cuộc sống xã hội và tự nhiên có thể chung với nhau là sự biến đổi và vận động không ngừng. Nhưng sự vận động và biến đổi ấy có hình thức như thế nào? Cái biên dạng, cái vỏ hình thức của chúng ra sao?

Thực ra, theo quan điểm toán học, hình thức của vận động được mô tả bằng các phương trình động học. Đó là các phương trình phi tuyến đa biến số. Và chỉ có các phương trình phi tuyến mới mô tả được các quá trình đầy biến động và luôn luôn dịch chuyển của cuộc sống xã hội và tự nhiên.

Mặt khác, ngày nay trên thế giới khái niệm “phát triển bền vững” đang ngày càng phổ biến. Xét về ngữ nghĩa thì “bền vững” nghĩa là dài lâu. Hiểu theo nghĩa đó thì những gì được phát kiến trong quá khứ mà tồn tại đến ngày nay thì được xem là bền vững. Điểm xuất phát càng sâu trong quá khứ thì càng bền vững, vì chính chúng ta đang mong muốn những gì chúng ta sáng tạo ra ngày hôm nay sẽ bền vững trong tương lại xa.

Xét trong lịch sử, Học thuyết Ngũ Hành có tuổi vài nghìn năm rồi. Cái tuổi đó được xem là bền vững. Nhưng Học thuyết đó rất huyền bí. Ví dụ, tại sao một người sinh tuổi Dậu thì đa tài nhưng lắm truân chuyên, tại sao khởi hành giờ Mão lại không thuận tiện,…Chính vì vậy mà Ngũ Hành được khoa học hiện đại xem là nhảm nhí, đôi khi phản khoa học nữa. Thực tế, chúng ta đang quay lưng lại với Ngũ Hành và quay lưng lại với một “khái niệm văn hóa đã và đang bền vững”. Về mặt toán học nếu vẽ đồ thị của các quá trình vận động của các đối tượng thực theo Ngũ Hành trong không gian pha thì đó chính là các đường cong diễn tả các phương trình phi tuyến.



Kết hợp hai khái niệm “bền vững và phi tuyến” để soi xét Học thuyết Ngũ Hành, dùng nó để lật bỏ tấm voan huyền bí đi, chúng ta thấy Ngũ Hành là khoa học. Cái khoa học này cho phép chúng ta tư duy mọi vấn đề từ tu thân, tề gia đến quản trị doanh nghiệp, xây dựng đất nước theo khoa học. Nó có thể dùng cho học sinh hay giám đốc, chiến sĩ, hay tướng lĩnh, thậm chí người hưu trí hay cán bộ đương chức đều có ít nhiều ích lợi, vì Ngũ Hành theo cách hiểu Khoa học chính là cái vô lăng của con tầu cuộc đời mỗi chúng ta.

Đây mới chỉ là khởi đầu cho các công trình nghiên cứu rộng lớn sau này, đặc biệt các nghiên cứu về mối quan hệ giữa Ngũ Hành và Dịch học, những nghiên cứu dùng Ngũ Hành trong quản lý Văn hóa và Kinh tế,….”

Sách được chia làm 4 chương

Chương I:CÁC NGUYÊN LÝ CƠ BẢN

Chương II: NGŨ HÀNH TRONG KINH TẾ

Chương III: NGŨ HÀNH VÀ VĂN HÓA

Chương IV: NGŨ HÀNH TRONG GIÁO DỤC VÀ KHOA HỌC

Cuốn sách đã được Thượng tướng HOÀNG MINH THẢO đọc và nhận xét như sau:

“Đồng chí đã nghiên cứu rất sâu sắc. Vậy có thể trả lời được bao giờ thì dân ta hết đói nghèo, nhân tài nở rộ, nước ta hiện đại hóa, công nghiệp hóa được không?”

Xin trân trọng giới thiệu để anh em quan tâm, có thể tìm đọc.




---------
* Là một cựu học sinh K8 công tác tại Ngân hàng NNVN



Được đăng bởi VinhNQ vào lúc 15:57 Thứ tư, ngày 05 tháng mười hai năm 2007 tại Blog K8.







Đọc "NGŨ HÀNH và KHOA HỌC" tại: Wattpad, ChúngTa.com. (Trang đã bị xóa)

Mục lục cuốn sách

Chương 1. CÁC NGUYÊN LÝ CƠ BẢN

1.1. Các phương pháp tìm đường tối ưu
1.2. Phép biện chứng
1.3. Học thuyết Ngũ Hành
1.3.1. Thuyết âm dương
1.3.2. Lý thuyết big bang trong vật lý học
1.4. Khái niệm sơ đẳng về Ngũ Hành
1.4.1. Ngũ Hành là biểu tượng
1.4.2 Sơ đồ biểu tượng cổ về Ngũ Hành
1.4.3. Trạng thái vận động của một đối tượng theo Ngũ Hành
1.4.4. Vài ví dụ đơn giản về Ngũ Hành
1.4.5. Các khác biệt với cách giải thích kinh điển
1.4.6. Tóm tắt về Ngũ Hành dưới quan điểm mới
1.4.7. Khái niệm về Ngũ Hành thuận và Ngũ Hành ngược
1.5. Tích Kim vấn đề mấu chốt của Ngũ Hành
1.5.1. Tích Kim cá nhân
1.5.2. Tích Kim doanh nghiệp
1.5.3. Tích Kim của một vùng
1.5.3.1. Phạm vi của vùng
1.5.3.2. Trạng thái của vùng


Chương 2 . NGŨ HÀNH TRONG KINH TẾ

2.1. Vài ví dụ về trạng thái nền kinh tế Việt Nam đương đại
2.1.1. Kinh tế mặt tiền
2.1.2. Vỡ hụi
2.2. Xe ôm và nền kinh tế vĩ mô
2.3. Ngũ Hành trong ngành xây dựng
2.4. Ngũ Hành trong ngành giao thông
2.5. Dòng vốn FDI và dòng ngân sách

Chương 3. NGŨ HÀNH VÀ VĂN HÓA

3.1. Văn hóa lùn
3.2. Định nghĩa văn hoá, độ đo văn hóa
3.3. Tinh hoa văn hóa Việt nam
3.4. Mỗi quan hệ giữa Văn hóa và Ngũ Hành
3.5. Mối quan hệ giữa văn hóa và kinh tế

Chương 4. NGŨ HÀNH TRONG GIÁO DỤC VÀ KHOA HỌC

4.1. Bài toán giáo dục Việt Nam
4.2. Khoa học và chiếc bánh
4.3. Ngũ Hành và một Đại học mới
4.4. Ngũ Hành và Internet
4.5. Ngũ Hành và công tác cán bộ

KẾT LUẬN

Đổi mới tư duy từ một triết thuyết cổ





Cùng 1 tác giả

  1. Luận thêm về thuyết Ngũ hành - 19/06/2008.
  2. Giáo dục và Ngũ hành - 11/07/2008.
  3. Phong Thủy của nền kinh tế tri thức - 03/03/2009.
  4. “Hoa Anh Đào Nhật bản và cô hàng bánh rán bán rong” hay một triết lý giáo dục mới
    - 21/04/2009.
  5. Phát triển đất nước ta khỏi nghèo nàn lạc hậu - 20/05/2009.
  6. Ngũ hành nhịp điệu sáng tạo - P1
    Ngũ hành nhịp điệu sáng tạo - P2 - NXB: VH-TT, Năm xuất bản: 2008, 23/06/2009.
  7. Năm học mới và triết lý giáo dục cũ - 18/08/2009.
  8. Ngôn ngữ và văn hoá - 29/09/2009.
  9. Cái tôi – danh lợi - 21/12/2009.
  10. Chuyển động có hướng của tiền tệ trong nền kinh tế - 25/03/2010.
  11. Cây lúa- nhọc nhằn và vinh quang biểu tượng Việt - 21/05/2010, TUANVIETNAM.NET.
  12. Bàn thêm về bài "Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức của Việt Nam" của GS - TS Chu Hảo - 26/06/2010.
  13. Tám chữ - Một di sản văn hóa - 24/09/2010.
  14. Tình cảm đất - 16/01/2011.
  15. Tản sinh linh - Qui luật của sự phát triển bền vững - 21/02/2011.
  16. Ba bước tới Minh triết - 07/03/2011.
  17. Tích tản của cá nhân và cộng đồng trong lịch sử Việt Nam - 12/03/2011.
  1. Kẻ hưởng thụ - 31/05/2011, Blog K8.
  2. FANSIPAN VÀ MỘT TỈ NHỊP THỞ - 12/11/2010, Blog K8.




Hit Counter