Bến dâng hoa bên sông Thạch Hãn - Bs HOC

Bến dâng hoa bên sông Thạch Hãn



Bến dâng hoa bên sông Thạch Hãn (Công trình của cơ quan Dũng K6 thực hiện 27/7/2010
chuông gõ âm lắm vì có nhiều Au bỏ vào khi đúc
Bến dâng hoa bên sông Thạch Hãn (Công trình của cơ quan Dũng K6 thực hiện 27/7/2010 - Nguyễn Quang Dũng (Dũng còi - Quang còi mới đúng TTh.)  TGĐ NH Phát Triển Việt Nam - Cơ quan đã tự quyên góp khoảng 15T để xây dựng công trình này - chuông gõ âm lắm vì có nhiều Au bỏ vào khi đúc)

Đăng lại bài viết của Bs HOC (đã đăng tại „Blog Út Trỗi”: Chủ nhật, ngày 29 tháng tám năm 2010)

Guk nói:

Công trình Đền tưởng niệm - Bến thả hoa bờ bắc sông Thạch Hãn (Động thổ 27/7/2009, khởi công 27/12/2009, khánh thành 24/7/2010), được xây dựng bên bờ bắc sông Thạch Hãn, tại Phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị để tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị.
Đặc biệt là các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh tại Thành Cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn Quảng Trị - một nghĩa trang không bia mộ.

Công trình do KTS Văn Ngọc Thủy và KTS Trần Hồng Dũng thiết kế, gồm các hạng mục chính như:
  • Đền tưởng niệm, nơi đặt chuông khánh.
  • Bến thả hoa (nối vươn ra phía mặt nước sông Thạch Hãn bằng chiếc cầu nhỏ, được thiết kế theo hình lục giác, mô phỏng cho nấm mồ chung của các liệt sĩ. Phía đỉnh bến là 3 thẻ hương và Phù điêu tạc 4 câu thơ).
  • Dọc bờ kè là hàng phượng vĩ (81 cây tượng trưng cho 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972 tại Thành cổ)...
Công trình được xây dựng bằng số vốn gần 15 tỷ đồng từ sự đóng góp của CBVC Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Với việc đưa vào sử dụng bến thả hoa này, ở hai bờ sông Thạch Hãn đã có hai bến đối xứng (bến thả hoa bờ nam khánh thành 26/7/2009 nằm trong cụm công trình Đài tưởng niệm Thành cổ, tháp chuông Thành cổ, quảng trường Thành cổnhà hành lễ, đã tạo nên khu quy hoạch thống nhất, đồng bộ, những điểm nhấn của quần thể di tích Thành cổ Quảng Trị), là điểm đến tri ân của hàng triệu người Việt Nam trong những chuyến “về nguồn” tại đất thành cổ Quảng Trị.


Hiện đang xây dựng tiếp Công trình Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ trên diện tích 50.000 m2, nằm trong khuôn viên bến thả hoa, bao gồm các hạng mục nhóm tượng đài chính cao 29,7m, bệ đài rộng trên 50 m2 bằng đá granit trắng xám và các nhóm tượng đài công trình phụ trợ khác.
Công trình do nhà điêu khắc Nguyễn Quốc Thắng (TP.HCM) sáng tác và thiết kế với tổng vốn đầu tư trên 40 tỷ đồng bằng nguồn đóng góp của các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và nhân dân trong cả nước. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sỹ năm 2012.

Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ hoàn thành cùng Bến thả hoa ở hai bờ Nam và Bắc sông Thạch Hãn sẽ tạo nên một quần thể di tích tưởng niệm đầy ý nghĩa ở đôi bờ sông Thạch Hãn lịch sử, nơi ghi dấu những chiến công một thời đánh giặc giữ nước của dân tộc mà đỉnh cao là chiến dịch 81 ngày đêm tử thủ ở Thành cổ Quảng Trị năm 1972.




Hit Counter