Đoàn Quảng Tây viếng mộ anh Trỗi - Kiến Quốc

Start:     May 22, '12 12:00a
Location:     Tp.HCM, nghĩa trang Văn Giáp


Để chuẩn bị cho làm cuốn sách "Trường Nguyễn Văn Trỗi ở Quế Lâm" (cuốn sách sẽ do Cục Lưu trữ Quảng Tây, Viện KHXH Quảng Tây cùng Hội Hữu nghị Việt–Trung TpHCM và BLL Trường VHQĐ-TSQ Nguyễn Văn Trỗi đồng chủ biên) đoàn Quảng Tây gồm 5 người do Cục trưởng Hoàng Minh Sơ làm trưởng đoàn cùng các cán bộ của Cục và Viện KHXH Quảng Tây đã sang thăm TpHCM. GS Hoàng Tranh (tác giả của nhiều nghiên cứu về Bác Hồ và quan hệ Việt-Trung) cùng đi. Bạn muốn có thông tin về Tp nơi anh Trỗi đã hy sinh, muốn đến viếng mộ anh và thăm chị Quyên...
GS Hoàng Tranh tâm sự: “Ngày ấy, cuốn “Sống Như Anh” cũng là sách gối đầu giường của thanh niên TQ chúng tôi. Lần này sang thăm TpHCM nơi anh Trỗi từng sống và chiến đấu, đến thăm mộ anh Trỗi, thăm chị Quyên; những thông tin này sẽ được đưa vào sách cùng với 20 bài viết của độc giả VN và TQ về anh Trỗi. Chúng tôi nghĩ đây là việc làm cần thiết cho mai sau”.

Sáng 22/5/2012, tại Nhà hữu nghị Tp, ông Phan Long - Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Tp - đã tiếp đoàn.
Chiều, đoàn đi viếng mộ anh Trỗi ở nghĩa trang Văn Giáp, Q2. Quân ta có thêm Camera-man Hà Mèo cùng đi lấy tư liệu. Tại đây có nhiều bạn TQ đã đến viếng anh và thăm gia đình: chị em họ Mã, đoàn lão binh TQ đi cùng Cao Tư lệnh, chị Niệm, GS Đỗ Kiếm Tuyên... Chị Quyên cảm ơn sự viếng thăm của đoàn lần này và kể về sự hy sinh, chôn cất và chuyển hài cốt anh về đây. Các thành viên còn đến thắp hương cho mộ phần cụ ông, cụ bà thân sinh ra chị.

Sau đó về thăm nhà chị Quyên. Chuyện trò tâm tình thân thiết. GS Hoàng Tranh khi tặng chị 2 cuốn sách quý đã nói: "Biết Bác Hồ rất quý anh Trỗi và chị Quyên, nên chúng tôi nghĩ cuốn sách này có giá trị tinh thần rất lớn với chị". Khách quý còn lên thăm ban thờ và nơi cất những kỉ niệm quý của gia đình.

Thế mới thấy bạn rất nghiêm túc khi xuất bản 1 cuốn sách. Hy vọng sách của ta sẽ có chất lượng cao.


 Trích đăng bài và ảnh của Kiến Quốc 


 ❧ ❀ ❧ 

Xem:
Cục Lưu trữ tỉnh Quảng Tây và GS Hoàng Tranh thăm Tp - Kiến Quốc, 24/05/2012, Báo liếp K5.
Thầy Trọng vẫn bận việc ngoài Bắc - Kiến Quốc, 19/05/2012, Báo liếp K5.





Chị Quyên và Dung (Trường Trỗi TW Cục) chuẩn bị hương hoa.Chị Quyên và Dung (Trường Trỗi TW Cục) chuẩn bị hương hoa.
Bạn TQ trước mộ anh.Bạn TQ trước mộ anh.
Hai bạn Trỗi.Hai bạn Trỗi.

Vòng hoa của đoàn ghi 'Đoàn Quảng Tây kính viếng AHLS Nguyễn Văn Trỗi'.Vòng hoa của đoàn ghi "Đoàn Quảng Tây kính viếng AHLS Nguyễn Văn Trỗi".
Đoàn chụp cùng chị Quyên.Đoàn chụp cùng chị Quyên.
Về thăm tư gia.Về thăm tư gia.

Tặng sách quý cho chị Quyên.Tặng sách quý cho chị Quyên.
Trước ban thờ Bác.Trước ban thờ Bác.
Trước ban thờ các cụ và anh Trỗi.Trước ban thờ các cụ và anh Trỗi.