Lũ chúng tôi - Trần Việt Châu




   LŨ CHÚNG TÔI





Lũ chúng tôi:
Kẻ từ trên không bổ xuống,
Người từ duyên hải nhào vô,
Đứa ở Hà Nội vào,
Đứa từ thành phố Hồ Chí Minh ào tới,
Đến Cồn Cỏ yêu thương...
Cồn Cỏ - Cồn lau, gợi niềm nhung nhớ!
Ôi mảnh đất của tháng năm lửa đỏ
Khúc ruột miền Trung dằng dặc.
Lũ chúng tôi:
Sinh từ chiếc nôi trường Trỗi.
Nơi thẳm sâu yêu thương của tháng ngày thơ ấu.
Sinh ra trong khói lửa cuộc đời.

Lũ chúng tôi:
Hội tụ về đây,
Trước Cồn Cỏ xanh rờn với biển.
Bạn hỡi, người ơi hôm nay ta đến,
Ngắm trời mây Quảng Trị - Đông Hà,
Mênh mông, mênh mang, biển rộng bao la.
Cái đẹp ngời xanh mầu non nước
Ghi danh, vinh danh, cột cờ tổ quốc.
Nêu tên, nêu tên chòi cao Thái Văn A từng bước,
Giữa đảo trôi, biển mặn, sóng xô bờ…
Biển biếc xanh, sóng vỗ dậy xôn xao.

Lũ chúng tôi:
Thủa xa xưa đầu xanh bụi phấn
Nhớ khúc quân hành, tuổi nhỏ, tiếng loa xa...
Để đến hôm nay mái đầu tuy bạc,
Mà sao còn mãi giấc mơ hoa.
Đến với Cồn Lau – Đông Hà – Hiền Lương – Vịnh Mốc.
Trang sử chiến tranh ghi trên triền dốc
Còn lại lời ca rung động quá, ơi người.
Đêm trên đảo làm sao ngủ được
Gió vi vu, hương đọng, biển trăng ngân,
Trời đất vụ vần tâm tưởng chứa chan...
Đêm nghe kể chuyện ngày xưa dí dủm,
Chúng tôi nằm nâng giấc mơ trưa...
Của hạnh phúc đơn sơ ngày hội ngộ.
Đảo thương ơi, con sóng lộng dâng trào,
Cứ thế mà trôi, biển thắm đẹp xiết bao,
Thăm thẳm - mông lung - xanh đến nghẹn ngào.
Trường Trỗi ơi, để bọn mình nhớ mãi...
Hình ảnh thủa ấu thơ xưa trở lại.
Trại Hòe, Đại Từ - Bắc Thái,
Của Quế Lâm - trường cũ Y Trung,
Của Quế Lâm, trường mới - đồi thông.
Dòng Ly Giang đẹp đến nao lòng,
Với cảnh sắc Đại Lầu, Lô Địch...





Lũ chúng tôi:
Suốt năm dài tất tả.
Giặt mầu trời Hưng Hóa,
Nhớ cảnh cùng dân nhổ cỏ lác đầu đông...
Kỷ niệm không phai đọng mãi trong lòng.
Lũ chúng tôi đi suốt mấy năm dòng
Để đến hôm nay về đây gặp lại.
Cồn Cỏ - Cồn Lau – phất phơ xa ngái,
Sóng sóng từng cơn em tắm giữa chiều
Làm duyên như cái thời thủa ấy!
Để cái tuyết trinh, thanh tao đến cùng mãi mãi,
Em là Nhung, Xuân Mai, là Hà, là Thảo?...
Để sóng gầm gieo nỗi nhớ nôn nao,
Vương vương lòng trai trẻ...
Cồn Cỏ - hòn vọng lâu giữa biển,
Gió giật, sóng lay, bóng hình em hiển hiện.

Lũ chúng tôi:
Tuổi thơ ngây trong sáng,
Đong ánh mắt nụ cười, buồn vui, đót đắng
Tiếng mắng nhau như ngày thủa trước?
Khi bạn mình hồn nhiên hút thuốc...

Lũ chúng tôi:
Chẳng thể nào kể hết!
Kẻ ở chiến trường,
Người nơi hậu tuyến,
Có kẻ chạy xe ôm,
Đứa là quan chức.
Sống giữa đời thường, buồn vui cơ cực...
Hôm nay gặp mặt nơi đây,
Đông Hà – Quảng Trị.
Chiến trường xưa,
Cầu Hiền Lương, đôi bờ Bến Hải.
Cột cờ còn tung bay mãi mãi
Dẫy Trường Sơn cõng gánh nặng mặt trời,
Hoa cỏ dập dờn, sóng và gió mênh mang...

Lũ chúng tôi:
Hội ngộ về đây
Có cả bạn bè K10, K9
Những người vợ tảo tần hiền thục,
Những thiếu nữ lụa là như ngọc,
Làm say lịm tim người...

Lũ chúng tôi:
Khó thể nào kể hết
Ai là Phú, là Biên, là Hồ, là Hùng, là Thái
Ai là Sơn, là Thụy, là Quang,
Là Minh Chính, là Tiên, là Lộ Bồng, Châu Bột...
Cồn Cỏ tuy xa mà khó rời đến thế!
Bởi đáng yêu hút hồn diễm lệ,
Của đất trời, sương khói, biển xa khơi...
Cồn Cỏ - Cồn Cỏ anh hùng
Nơi chúng tôi một lần gặp gỡ
Đất với người rộng mở
Vẫn để thương, để nhớ vô cùng...
Người ơi!./.

(TVC, 25/04/2019)




(Theo lời hứa, CB làm một bài văn xuôi hay là thơ để nhớ về một sự kiện của bọn Trỗi chúng mình sau chuyến đi Đông Hà, Vịnh Mốc, thành cổ Quảng trị và sông Bến Hải, đặc biệt là 2 ngày đêm tại đảo Cồn Cỏ . Bài thơ chưa được chỉn chu cho lắm, nhất là vần và luật. nó không đề cập đến khoảng không gian và thời gian nào mà là sự tản mạn giữa hiện tại và quá khứ của bọn chúng mình. Có gì hay dở mong các bạn góp ý nhé để CB chỉnh sửa).



Mời xem bài liên quan:
  1. Cồn Cỏ 18-19/4/2019 - Tổng hợp
  2. K6 hành hương tri ân - Video Hà mèo
  3. K6-TSQ VỚI LƯỠNG QUẢNG - Vũ Duy Sơn
  4. Cồn Cỏ - điểm hẹn của những người bạn Trỗi - Trần Vinh Quang
  5. Lũ chúng tôi - Trần Việt Châu