Tưởng nhớ Bác Đồng Sỹ Nguyên


Tổng hợp



Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, thân phụ 3 Bạn Trỗi Nguyễn Quang Việt, Nguyễn Thế Bắc K5, LS Nguyễn Tiến Quân K6, đã từ trần vào hồi 11 giờ 42 phút, ngày 04/4/2019 (tức ngày 30 tháng 02 năm Kỷ Hợi) tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội.
Để tỏ lòng thương tiếc và ghi nhận những thành tích, cống hiến của đồng chí Đồng Sỹ Nguyên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức Lễ tang đồng chí Đồng Sỹ Nguyên với nghi thức Lễ tang cấp Nhà nước.

Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định Ban Lễ tang Nhà nước gồm 23 đồng chí; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban.

Linh cữu đồng chí Đồng Sỹ Nguyên quản tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Lễ viếng từ 7 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút, thứ tư, ngày 10.4.2019.

Lễ truy điệu từ 12 giờ 30 phút, Lễ di quan từ 13 giờ 15 phút cùng ngày.

Lễ an táng hồi 17 giờ cùng ngày, tại Nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng, Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Bạn Trỗi K6 xin chia buồn cùng bạn Nguyễn Quang Việt, Nguyễn Thế Bắc, LS Nguyễn Tiến Quân và gia đình.





Tin, ảnh Bạn Trỗi:
Hong Phuong Pham
Sáng nay 10/4/2019, đông đảo các bạn K5, K6 và các khóa, cùng Trưởng BLL Trường Trỗi Bùi Vinh đã tập trung tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông - HN để vào viếng cụ Đồng Sĩ Nguyên, bố của hai bạn Nguyễn Thế Bắc và Nguyễn Quang Việt. Vì các đoàn đến viếng đông quá nên cũng phải nói khó với các cháu phục vụ Lễ tang thông cảm tuổi cao cho chen ngang vào viếng. Tranh thủ chụp vội một vài bức ảnh để đưa lên fb.

K8



Tổ chức trọng thể Lễ tang Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Báo QĐND

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia buồn cùng gia quyến Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
YouTube - Âu Lạc
Xuất bản 10 thg 4, 2019



Tiểu sử Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đầy đủ nhất (1923 - 2019)

YouTube - TS News
Xuất bản 10 thg 4, 2019



Tướng Đồng Sỹ Nguyên với Trường Sơn huyền thoại

YouTube - Hai Anh
Xuất bản 1 thg 3, 2014
Tập 1

Tập 2

Tập 3

Tập 4

Tập 5




Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Huyền thoại của Trường Sơn | VTV24

YouTube - VTV24
Xuất bản 10 thg 4, 2019


Vĩnh biệt vị tướng già huyền thoại - Đồng Sỹ Nguyên - Tuổi Trẻ Online, 05/04/2019.
Cụ Đặng Thị Cấp - Thân mẫu của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là dòng dõi nhà tướng ở Làng Lệ Sơn - Hoàng Minh Đức, Thứ sáu - 29/04/2016 04:29 - Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn.

Đường Xuyên Trường Sơn

Đồng Sĩ Nguyên
VnThuQuan



Tin, ảnh Bạn Trỗi:

Trích Bạn bè k5 gặp nhau ở Quảng Bình và những việc làm được - TranKienQuoc, Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019, BÁO LIẾP "BẠN TRỖI K5", FB BẠN TRỖI K5.
Sáng 16/4
[...]
4. Sau bữa cơm trưa, đoàn hành hương về quê hương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. Tới Tx Ngã Ba Đồng, Tuấn "tây" k9 lái xe chở Thế Bắc ra đòn đoàn.
Các bạn nghỉ ngơi rồi vào thắp hương tại đền thờ họ của bác. Tại nhà nội của 2 bạn ta được công nhận là di tích lịch sử. Cả dòng họ theo cách mạng và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Hong Phuong Pham - 20/4/2019
Thăm quê cụ Đồng Sỹ Nguyên, bố của hai bạn Quang Việt và Thế Bắc ở thôn Trung Thôn - xã Quảng Trung - Thị xã Ba Đồn - tỉnh Quảng Bình. Đây là thôn có truyền thống cách mạng rất cao, nằm tiếp giáp với một nhánh của sông Gianh.





Bữa chiều, đoàn được gia đình chiêu đãi bữa cơm với toàn đặc sản của Trung Thôn. Khi ra về, xe chạy theo con đường mang tên 559 - nối từ Trung Thôn về phía nam ra tận quốc lộ 1 qua Tx Ba Đồn.
Đặc sản quê hương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
Trong chương trình tour có chuyến về thăm làng Trung Thôn, xã Quảng Trung, phủ Quảng quê hương Quảng Trạch, Quảng Bình - quê hương cụ.
Sau khi thắp hương rồi quanh quanh thăm làng và họ hàng 2 bạn, chúng tôi được mời ra "nhà hàng" - nơi chuyên "tổ chức sự kiện" (ma chay, cưới xin, hội nghị...) của xã. Được chén những món "rất chi là đặc sản" của Trung Thôn:
- Bánh đúc làm từ gạo lức.
- Bánh xèo "không người lái" (chỉ có hành).
- Bánh đa xúc...
- Rượu nút lá chuối.
Ngon tuyệt!







Nguyễn Phương Tuấn 16 tháng 4/2019 lúc 20:43 ·
Theo bố kể, ông Đồng Sĩ Nguyên tên là Nguyễn Sĩ Đông, do tình hình chiến sự lúc trước bắt buộc ông đã có hành động cứng rắn với giáo dân phản động. Để bí mật hoạt động và giữ an toàn cho gia đình nên ông đổi tên thành Đồng Sỹ Nguyên cho đến sau này. Thật ra ông tên là Nguyễn Hữu Vũ con thứ 5 trong gia đình có truyền thống chống Pháp từ phong trào Cần Vương quê ở làng Trung Thôn, xã Quảng Trung, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. Hôm nay họp K 5 về thăm nhà ông, gọi điện hỏi Quang Việt xác định lại đường đi, Quang Việt cũng không biết quê mình đi như thế nào. Mình là người lạ còn rành đường hơn. Hỏi Quang Việt giọng địa phương về "bè ổ" Quang Việt cũng không biết. Thôi thì đi qua chợ ở Bố Trạch mua ít trái cây thắp hương cho bác Đồng Sỹ Nguyên tại ngôi nhà mới được làm bằng gỗ trên mảnh đất của cha ông để lại. Không đi đám tang ông tại Hà nội thì về đây khấn ông phù hộ cho đất nước chống bọn tham nhũng như khi xưa ông chỉ huy 559.
Cùng Đoàn Văn Luyện vô chợ Bố Trạch mua trái cây thắp hương cho bác Đồng Sỹ Nguyên
Ở chợ ra



Bàn thờ gia đình bác Đồng Sỹ Nguyên



Xắp trái cây đưa lên bàn thờ



Thắp nén nhang








Nâng cốc cùng Quang Việt và hai đồng chí Bí thư và Chủ tịch xã