Từ điển tranh về các con vật

Rating:
Category:Books
Genre: Childrens Books
Author:Lê Quang Long - Nhà xuất bản Giáo dục


Mơ 1 ngày về ... ngày xưa

K6LS sưu tầm

...



Giáo trình dạy sát sinh

Sẽ lại có ông này bà nọ phê phán tôi viết những dòng này quá cay nghiệt hay cực đoan. Xin thưa, vậy các vị muốn tôi nói thế nào hay lại cái kiểu "dĩ hoà vi quý", hoà cả làng. Bởi các vị làm như thế thì người dân phải nói như thế.



Nhà xuất bản Giáo dục, tôi xin nhấn mạnh Nhà xuất bản Giáo dục, mới đây cho ra mắt một cuốn sách dành cho trẻ em mà người dân không ngần ngại khi gọi cuốn sách đó là "giáo trình dạy sát sinh". Đó là cuốn Từ điển tranh về các con vật.

Lẽ ra cuốn sách đó phải dựng lên trong tâm hồn trẻ em về một thiên nhiên kỳ diệu với nhiều loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng cần phải yêu thương, bảo vệ chúng thì cuốn sách lại tìm cách quyến rũ những bạn đọc trẻ tuổi về sự khoái khẩu.

Xin trích dẫn một số ví dụ của sự quyến rũ khoái khẩu trong cuốn sách:

- Thịt cầy giông ngon. Mật dùng để chữa bệnh phụ nữ khi sinh đẻ. Da, lông là những mặt hàng có giá trị kinh tế. Tuyến xạ được dùng trong công nghệ sản xuất nước hoa.
- Thịt cầy hương thơm ngon.
- Sơn dương là loài rất có giá trị kinh tế, thịt rất ngon, mật có tác dụng như mật gấu, xương dùng để nấu cao.

Nghĩa là ngập tràn trong cuốn sách là một không khí băm chặt, nấu nướng, nhai nuốt... Cứ như cảnh thế giới con người thuở sống trong hang động mà chưa tìm ra lửa vậy.

Với nội dung như vậy tại sao tác giả cuốn sách lại có thể ung dung soạn thảo và những người chịu trách nhiệm xuất bản, đặc biệt lại là Nhà xuất bản Giáo dục,  còn ung dung hơn nhiều lần ký vào đó rồi in đẹp và mang bán cho trẻ em?

Đây không chỉ là sai lầm của một cuốn sách, không phải sai lầm của tác giả biên soạn và cũng không phải chỉ là sai lầm của ông (bà) Giám đốc hay Phó Giám đốc Nhà xuất bản này. Đây là sai lầm một cách có hệ thống trong nền giáo dục chung của chúng ta. Chúng ta đã tạo ra những con người với sự hiểu biết như thế, với trách nhiệm đối với con người và thiên nhiên như thế thì xã hội phải còng lưng gánh chịu những sai lầm như vậy.

Một nền giáo dục đúng đắn sẽ không sinh ra quá nhiều những công chức, cán bộ hay những trí thức như vậy. Cho nên một số công chức, cán bộ, trí thức của chúng ta mới có những phát ngôn và hành động với sự thiếu hụt kiến thức trầm trọng và vô trách nhiệm. Nhưng trong lúc đó, có những người có trách nhiệm thì lại phẩy tay: "Ôi giời, một cuốn sách có gì mà quan trọng hoá đến thế". Cái chết chính là ở những ông bà cán bộ như thế này.



Tác giả: Trực Ngôn
Sưu tầm

Chỉ có mỗi một cách là ... chui vào tủ lạnh ngồi. Không phải uống trà của ai hết. Vietnam, I love you.

Được đăng bởi K6 LS vào lúc 13:05 Thứ sáu, ngày 11 tháng sáu năm 2010
Đăng lại bài của K6 LS (đã đăng tại Blog K8: Thứ sáu 11 tháng sáu, 2010)




Free Counter