Bài hát một thời

Bài hát một thời: “Núi Nhị lang”

Điện Nguyen >> Bạn Trỗi K6 - 6 tháng 4/2020 lúc 08:54
Nhị lang sơn là dãy núi cao chắn giữa Tứ Xuyên và Tây Tạng. Năm 1951 QGPNDTQ phải mở đường qua dãy núi này để tiến vào Tây Tạng. Việc mở đường vô cùng khó khăn gian khổ nhưng cuối cùng đã thành công, hàng vạn quân GP đã qua con đường này tiến vào Tây Tạng.
Bài hát này đã được dịch sang tiếng Việt và phổ biến trong quân đội ta cuối cuộc KC chống thực dân Pháp.
Trong hồi ký của mình nhạc sĩ Nguyễn Thành kể: trong chiến dịch Điện Biên, ông và một số diễn viên được lên Chỉ huy sở Mường Phăng hát cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các cố vấn TQ nghe. Ông đã hát bài Qua miên Tây Bắc của ông và bài Nhị lang sơn của TQ, được Đại tướng khen ngợi.

...trong kháng chiến chống Pháp và thời kỳ đầu chống Mỹ, ta còn chưa hiểu hết TQ và ủng hộ TQ chiếm Tây Tạng. Giờ thì rõ kẻ bành trướng nham hiểm này...

Mình đăng bài này chỉ để nhớ kỷ niệm khi ở Đại từ được cô Tâm dạy bài này bằng cách phiên âm tiếng Trung: “Ơ gia ma ơ lang san, cao gia ma cao oan chàng...” Thầy Bình thì dạy lời Việt: “Đây bao núi non hùng tráng, suối khe ngăn bước đường xa vời...”
Và những buổi trưa oi ả lanh lảnh tiếng sáo nứa của các nghệ sĩ tý hon...

Giai điệu bài hát Nhị Lang sơn “Núi Nhị lang” này vẫn là một phần kỷ niệm tuổi thơ ở trường VHQĐ Nguyễn Văn Trỗi của chúng ta.
Phạm Vinh Quang
...Đây bao núi non hùng tráng, núi cao cao ngút ngàn mây trời...
Khi nhỏ, thuộc và thích hát bài này. Giờ tôi thấy kinh tởm, bọn Tàu đểu cáng như thế đó, dùng vũ lực nuốt sống một đất nước có chủ quyền, và hơn thế, chúng luôn nói xa gần sẽ biến VN thành một khu tự trị, còn đểu cáng hơn là tao chiếm nước mày...

Ừ, tuổi trẻ là vậy mà bạn. Giai điệu nó hay... Bài hát cũng như posting nó lên không có tội!
Mình vẫn cám ơn các bạn dùng nó chở mình về sự trong sáng của tuổi thơ.
Thắng Lương
Tôi ở lớp tiếng Nga, nhưng ấn tượng giai điệu, lời dịch:
Đây bao núi non hùng tráng, suối khe ngăn bước đường xa vời
Đường lên Tây Tạng ko vết người đi, đèo vút cao lưng trời
Rắn như thép chiến sỹ giải phóng quân, đói rét ko sờn, đã vượt đèo qua dãy Nhị Lang Sơn.

Hồi đó nghĩ như Bài hát “Qua miền Tây Bắc” của Ta vì chưa hiểu TQ, nhưng h khác r - Cám ơn Điện nguyen nhớ Thời niên thiếu!
Singing for Mountain Erlan 歌唱二郎山