Minh Phượng du hý châu Phi (8)



Ngày 9: Safari Serengeti và trên đường đi tới Vườn quốc gia NGORONGORO CRATER.

Lại dậy sớm, ăn sáng sớm và tự chuẩn bị ăn trưa mang theo, nhưng ai cũng săng sái cố gắng đúng giờ là ngồi sẵn sàng trên xe để khởi hành. Một điều hay ở Safari là các lái xe đều có hệ thống liên lạc với nhau, nên khi ai nhìn thấy sự kiện gì thì lập tức thông báo cho nhau, vì vậy hoặc nghe từ thông báo , hoặc chỉ cần từ xa nhìn thấy nhiều xe tụ tập là có thể đoán ngay ra là chỗ đó đang có chuyện gì đó. Thứ hai là do rất nhiều xe của đủ các hãng du lịch khác nhau nên mọi lái xe đều có ý thức đỗ tại chỗ có sự kiện đủ thời gian cho khách xem và chụp ảnh rồi dịch chờ lượt xe khác . Vì vậy chẳng bao giờ có chuyện tranh giành, to tiếng ...
Buổi sáng trong trẻo báo hiệu 1 ngày đẹp trời. Ngay lập tức bọn tôi bắt gặp 1 cái hồ nhỏ, gọi là ao thì đúng hơn, dày đặc những cái lưng của bầy Hà mã.
Tiếp đó xa xa là những khinh khí cầu cho khách du lịch ngắm động vật từ trên cao. Chắc chắn trông từ trên cao còn đẹp hơn những gì tôi đang thấy, nhưng mà giá thì "chát" lắm: 650$ cho 2h trên không!!!
Bỗng xe dừng đột ngột, mọi người bị nhào về phía trước? Hóa ra là 1 con voi chạy ngang qua đường. Hóa ra là con voi mẹ có 2 con voi con đang ở bên kia đường, nó thấy ôtô đến nên chạy sang bảo vệ con.
Đường trải rộng trước mặt, lại gặp 1 đàn voi nữa đang kiếm ăn, nhưng Sư tử đâu chưa thấy?
Bỗng xã tôi gọi với lên (hôm nay đ/c xã ngồi cùng cabin với lái xe): sắp có Sư tử rồi mọi người ơi.
Tất cả đều nhổm dậy, máy ảnh lăm lăm. Ở đây rồi: 2 con sư tử cái nằm lăn ngay cạnh vệ đường coi sự đời chẳng là gì. Tôi vội giương máy lên bấm, cô gái ở xe trước cứ ngỡ là tôi muốn chụp cô ta nên vội vàng tạo dáng Xì tin, thế có vô duyên không cơ chứ, ai cần cô ta.

Ông xã tôi ngồi phía trước kể con Sư tử nằm cách xe chỉ khoảng dưới 2m, có thể nhìn rõ từng sợi râu một. Có vẻ như bọn thú đã quen với các khán giả ngồi trên xe như chúng tôi rồi nên chẳng tỏ vẻ sợ hãi gì. Đây là lần đầu tiên tôi thấy sư tử gan như vậy, trước đây toàn phải dùng máy với ống kính tele. Chúng tôi đưa nhau tranh thủ chụp cảnh có sư tử bên ngoài cho nhau.
Tới lúc ăn trưa rồi, chúng tôi được đưa tới 1 gò cao, từ đó nhìn xuống thấy cả 1 thảo nguyên bao la trước mặt, 2 vợ chồng làm 1 bức ảnh "tự sướng" để kỷ niệm.
Lên đường. Lại gặp 2 con sư tử nữa, trời nóng lên nên chúng nằm dưới bốn cây nghỉ ngơi. Rồi hươu cao cổ, linh dương, ngựa vằn... rồi lại 1 gia đình sư tử với 4 con nhỏ nữa, tiếc là chúng ở khá là xa, ngay sau đó chui luôn vào bụi cây. Thế là chúng tôi gặp may đấy vì chẳng phải ai cũng được thấy số lượng sư tử như bọn tôi (tất nhiên có người còn may hơn nữa).


Trên đường đến nơi cắm trại tiếp theo, đoàn chúng tôi dừng chân ở 1 làng của thổ dân Masai. Người Masai sống rải rác từ Kenia tới Tansania, chủ yếu ở các Safari. Trước đây họ sống bằng săn bắn thú hoang, nhưng sau này chính phủ đã hỗ trợ gia súc chăn nuôi để bảo vệ đàn thú.
Mỗi làng chỉ có chừng trên dưới 100 người, đàn ông được phép có 2-4 vợ. Tất cả các ngôi xa được xây theo hình tròn, và xếp theo hình tròn trừ nơi cửa vào làng. Ngoài cũng được quây bằng các loại cây có gai để ngăn không cho thú dữ vào. Người Masai rất cao lớn , đặc điểm là đàn ông luôn khoác khăn choàng caro đỏ khi đi ra ngoài và cầm vũ khí ( là cây lao nhọn) . Không biết trẻ em có đi học hay không vì tôi thấy làng này ở rất xa nơi có trường học.
Đầu tiên chúng tôi được đón tiếp bằng những điệu múa của trai tráng, phụ nữ thì đứng 1 bên hát . Đ/c xã nhà tôi cũng được mời vào múa cùng,múa đơn giản lắm, chỉ cần đi đúng nhịp phụ nữ hát, thỉnh thoảng dẫm chân thật mạnh rồi nhảy lên cao, càng cao đẹp còn tôi tranh thủ đi chia kẹo cho những người phụ nữ để họ đem về cho con. Sau đó chúng tôi được mời vào thăm nhà, cứ 4 người vào một nhà: 2 vợ chồng tôi cùng 1 cặp người Ý được 1 cậu thanh niên mời vào nhà cậu ta ( cậu này còn độc thân). Nói thật với các bạn là tôi không hiểu làm sao người ta có thể sống căn nhà như vậy, nhất là nếu bạn có gia đình con cái nữa . Bởi vì gọi là nhà , nhưng nó cực bé, không có cửa sổ, bên trong tối om và bao gồm bếp, chỗ ngủ....Và tất cả các nhà trong làng đều cùng 1 cỡ???
Sau đó ra ngoài, chúng tôi được mua các sản phẩm thủ công họ làm, chụp ảnh kỷ niệm và từ biệt.
Đường đi càng ngày càng lạnh, chúng tôi đang gần tới Ngorongoro Krater rồi, vùng này rất cao nên giova lanh. Bỗng xe dừng lại và đ/c hướng dẫn nói: hãy ra ngoài, mang theo máy ảnh. Chúng tôi lục đục mở cửa ra ngoài: Ôi thật tuyệt trần, một cảnh đẹp ngỡ ngàng.
Tôi cho ảnh lên đây nhưng biết rằng không thể chuyển tải được vẻ đẹp thật sự mà tôi được nhìn hôm đó. Đây là cảnh Vườn quốc gia Ngorongoro Krater nhìn từ trên xuống, với hồ muối tự nhiên rộng ở giữa vào trời chiều. Gió rét căm căm nhưng chúng tôi vẫn cố đứng thưởng thức vẻ đẹp của tạo hóa.
Hẹn ngày mai nhé

Xem Minh Phượng du lịch châu Phi 26/7 - 8/2014 (Các điểm đến - Google Map)