Một kỳ thực tập - Đào Duy


Kỷ niệm ĐHKTQS:

Ngày học đại học, tôi với hắn cùng lớp nhưng khi ở trường Trỗi thì tôi học trên hắn những hai khoá, hắn là khoá chót của trường.
Hè năm 1978 trước khi nhận đồ án chúng tôi đi thực tập ở Quân khu 1 trên Thái Nguyên. Hôm tập trung ở ga Vĩnh Yên trước khi lên tầu bà con nhốn nháo chỉ trỏ khi thấy một tay quân hàm trung uý - rất trẻ, mũ cối đội lệch, lưng ba lô, vai vác cây ghi ta - đang  oang oang giao nhiệm vụ, phổ biến kế hoạch hành quân. Người thầy, người anh phụ trách chúng tôi trong chuyến thực tập hơn 30 năm về trước ấy là đ/c Trần Kiến Quốc.

Biết anh từ hồi ở Đại Từ. Ngày ấy tôi học lớp sáu.Trong một buổi tối xem phim ở gốc đa Hiệu bộ. Trước buổi xem nhà trường thường tổng kết và tuyên dương một số học sinh suất sắc trong học tập. Trong số ít những  cái tên của các anh, các chị, các bạn được biểu dương hôm ấy tôi nhớ tên anh. Sau này chơi thân với Công - em của anh - học cùng lớp tôi và nhất là khi về ĐHKTQS lại cùng nhau chơi và tham gia trong đội bóng trường rồi là thầy trò … nên tình cảm anh em cứ thế tự nhiên phát triển.
Khi biết tin anh phụ trách chúng tôi đi thực tập, tôi và hắn sướng rơn. Tôi thích nhất khi anh tuyên bố: “Tất cả chúng ta bây giờ đều là sỹ quan cho nên anh em ta tự giác, tự chủ, nhiệm vụ được giao cứ thế làm và tự chịu tránh nhiệm, sẽ không có ai quản lý các đ/c”. Quan điểm “cải cách” này đối với cánh học viên chúng tôi là “tiên” vì từ trước tới nay chúng tôi chả bao giờ được tự chủ cái quái gì cả.
Chả hiểu sao ngày ấy lằng nhằng và phức tạp thế? Tất cả tiêu chuẩn thực phẩm của chúng tôi trong thời gian đi thực tập phải lĩnh tại nhà bếp của trường. Thực phẩm thì quy ra thịt hộp và nước mắm, còn gạo thì đem theo “tem” tới đơn vị sở tại nhập cho bếp ăn của đơn vị.
Tôi và hắn có nhiệm vụ quản lý xô nước mắm. Thời buổi cái gì cũng thiếu. Nước mắm bỏ vào can đậy chặt nắp lại thì vô tư. Đằng này nước mắm đựng bằng xô nhôm mặc dù đã thả một đống lá chuối để tránh “rung xóc” mà khi tới đơn vị xô nước mắm chỉ còn phân nửa. Ngoài ra hai thằng còn bị mấy em sinh viên đại học Cơ điện chửi như “phản biện đồ án" vì bị nước mắm bắn vào quần áo khi chen chúc với chúng tôi trên tàu.
Tới chiêu đãi sở quân khu thì trời đã khuya. Bụng đói cồn cào. Tôi và hắn bàn nhau lấy cắp một hộp thịt nấu cháo. Nửa đêm thấy chúng tôi xì xụp tay phụ trách hậu cần (cũng là học viên, chức vỗ vai ấy mà) mở ba lô đếm lại thấy thiếu một hộp. Thế là chửi nhau, suýt nữa thì ẩu đả nhưng nhớ lời anh “Phải tự chủ bản thân…” nên kìm được.
Gần chiêu đãi sở Quân Khu có một con phố nhỏ nằm trải dài hai bên đường quốc lộ. Con phố có cái tiệm may của một em trông cũng xinh xinh, vài quán nước, hiệu tạp hoá và một quán thịt chó của ông thương binh cụt chân.


Tôi với hắn thường la cà ra tiệm may có cô gái xinh xinh ngồi tán gẫu. Gần tháng “lả lơi rơi rụng” mới biết là em đã có chồng. Hết hồn! May mà thằng chồng lái xe đường dài ít khi có nhà. (Sao mắt mũi ngày ấy tậm tịt thế không biết!). Tiếc công thì ít, tiếc thời gian vàng ngọc và sợ thì nhiều. Thế là đánh bài lảng, sau khi đã bán cho em được mớ kim may của Ý giá cao mà hắn “thủ” được của bà già chủ nhật tuần trước về thăm nhà.
Tranh F.LựcNữ sinh - Tranh F.Lực

Có tiền thế là hai thằng sinh tật. Bắt đầu lê la sang quán thịt chó của ông thương binh. Và phát hiện ra ông thương binh có cô con gái nhan sắc cũng khá, đang ôn thi đại học Sư phạm Thái Nguyên. Thấy mấy chú sinh viên đại học về thực tập, lại là bộ đội tử tế, đàng hoàng nên ông nhờ chúng tôi phụ đạo cho em nhà. Một công đôi việc được ăn thịt chó lại có người đẹp tán chuyện thì còn gì bằng, chúng tôi nhận lời ngay. Tôi phân công hắn phụ đạo em còn khi nào xơi thịt chó thì mới cần sự có mặt của tôi.
Hắn là thằng thông minh nhưng lười. Trong giờ học chỉ thấy hắn ngủ gà ngủ gật chả ghi chép gì. Thời gian ngồi ngoài quán nhiều hơn trên lớp thế mà khi thi bao giờ điểm cũng cao.
Hắn cũng còn là thằng có trách nhiệm nữa. Ngay chủ nhật ấy hắn mò về HN. Khi lên đem theo một tập các bộ đề thi ĐH. Trong vòng hơn một tháng chả biết hắn phụ đạo cho em được những gì mà cách vài ngày là hắn lại lôi tôi ra nhà em xơi thịt chó chùa do bố em chiêu đãi “trả công”.
Thời gian qua nhanh kỳ thực tập kết thúc. Lúc chia tay ở ga Đồng Quang thấy hai anh chị có vẻ bịn rịn nhau lắm. Rồi chúng tôi cũng quên tịt cái chuyện gia sư phụ đạo ấy. Một hôm đang chổng mông vẽ sơ đồ mạch của đồ án thì thằng bạn gí cho lá thư của em gửi từ Thái Nguyên. Trong thư em thông báo đã đỗ đại học, thừa những 5 điểm và lời tri ân: “Không có các anh thì chắc em chết, đời em rồi chả biết sẽ ra sao”.
Lại có cả thư của bố em gửi kèm giải thích cặn kẽ: “Trong 5 cái điểm thừa ấy có 3 điểm là vì cái chân cụt thương binh của chú, còn hai điểm kia là 2 điểm ưu tiên vùng cao, còn lại là công lao của các đồng chí (té ra em nó chả có tí gì à!??). Tựu chung lại em nó đỗ loại khá, được chọn ngành học. Khi nào rảnh rỗi mời hai em và đ/c trung úy chỉ huy về lại Thái Nguyên chơi, tôi sẽ chọn con cầy thật tơ và nấu món ngon nhất để chiêu đãi cảm ơn các đ/c và mừng cho em nó”.

 ❧ ❀ ❧ 

Đăng lại bài viết của Đào Duy (đã đăng tại Blog bantroi5: Thứ năm, ngày 13 tháng một năm 2011).





HTML Hit Counter