Xả nước vì thân!!!



- Trích từ vn express


Chủ tịch lương tiền tỷ: 'Tôi không xâm phạm đồng nào của Nhà nước'
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Chiếu sáng công cộng khẳng định, việc hưởng lương cao cũng nhờ từ sức lao động mà ông đóng góp và được sự đồng tình của người lao động.

Chủ tịch TP HCM 'choáng' với mức lương 2,6 tỷ đồng
"Mấy ông làm ăn giỏi vậy thì cần gì đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương công nhân để làm giàu lãnh đạo. Cái tội này là phải trị tới nơi tới chốn", Chủ tịch Lê Hoàng Quân bức xúc khi nói về lương 2,6 tỷ đồng của giám đốc công ty nhà nước.

Lãnh đạo của các công ty công ích tại TP HCM trả lương tiền tỷ hôm nay đã hứa sẽ hoàn trả lại số tiền vượt chi và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với người lao động. 



- ĐC
Nguyễn Ngọc Chi
Chi cố
0903 714 111
SG
1970
2011
quan niệm:



Đối với một công ty tư nhân thì hiện tượng trên chẳng có gì phải nói. Nhưng hiện tượng đó xảy ra trong lòng các công ty thuộc sở hữu nhà nước thì lại là chuyện... nực cười!

Hiện nay mức thu nhập bình quân thực tế đối với người lao động (làm công và hành nghề "chân tay" tự do), theo quan sát của ĐC, có lẽ chỉ vào khoảng 4 tr/tháng,người, thậm chí còn thấp hơn. Dễ thấy, đối với mặt bằng giá cả hiện nay, một gia đình gồm 4 người có tổng thu nhập 50 tr/tháng là đã có được mức sống "có của ăn của để", nghĩa là sung túc và cũng là mơ ước của đại chúng rồi. Ở góc độ khác, nói chung, đối với một ông chủ doanh nghiệp tư nhân có lực lượng làm công khoảng 100 người, "bèo" cũng phải trả lương 400 tr/th, và với mức lãi thuần 5% mà muốn "đút túi" 200 tr/th, cần tạo được lượng sản phẩm có giá trị hàng hóa chí ít cũng là, tính "rợ" thôi, không dưới 4,5 tỷ/th và phải tiêu thụ hết. Trong tình trạng suy thoái kinh tế kiểu này, đó là chuyện hầu như...trên trời!

Không cần bàn đến việc vi phạm hay không vi phạm qui định của pháp luật, chỉ xét về phương diện đạo đức thôi đã thấy mức thu nhập "vút cao" của "tập thể" các "đồng chí" lãnh đạo ở những công ty nói trên và những công ty có cơ cấu hoạt động tương tự, là hoàn toàn vô lối. Vì sao? Chủ sở hữu của những công ty đó là nhà nước, tư bản của chúng là tư bản nhà nước, bộ phận chỉ huy điều hành chỉ là lực lượng làm thuê cho nhà nước. Nhà nước ở đây là nhà nước của dân, do dân và vì dân, hay nói cách khác, nhà nước ở đây là nhà nước được nhân dân tin cậy ủy thác mà giới lãnh đạo là những người coi như được nhân dân lựa chọn về mặt trí tuệ, tài năng, đức độ, mẫn cán, tận tình...nhằm vạch đường, mở lối, điều hành xây dựng xã hội, phục vụ đắc lực đại chúng theo hướng "dân giàu nước mạnh". Qua đó, xét cho cùng và nói dễ hiểu, nhà nước cũng tương tự vị giám đốc được nhân dân tín nhiệm thuê (thông qua đại diện của mình là quốc hội) để làm việc cho mình! Như vậy thì mục đích hoạt động cuối cùng của những công ty nói trên chỉ có thể cũng là vì dân. Vậy, nhà nước cần ấn định mức tiền thuê các "đồng chí" chỉ huy điều hành những công ty đó trong khoảng bao nhiêu thì thỏa đáng cả đôi đàng: hoàn thành nhiệm vụ vì dân ở bình diện cụ thể của mình đồng thời những kẻ được thuê cũng "vui lòng"? Phải chăng trong nội tình kinh tế cũng như với thực trạng thu nhập của đại chúng hiện nay và tùy thuộc vào hiệu quả công tác, mức tiền công thuê một giám đốc như thế giao động trong khoảng 30-50 tr/th là khá "hậu hĩnh" rồi, là yên tâm, hết mình cho công việc "vì nhân dân phục vụ" rồi? Nên nhớ, quản lý điều hành cho những công ty đó hoạt động kinh doanh có lãi rất dễ (!), không cần đến tài năng "cộm cán" gì, vì chúng được nhà nước bảo hộ hầu như mọi mặt, chí ít cũng được "dựa hơi" cái danh công quyền, được độc quyền, khỏi phải cạnh tranh, được đề xuất kế hoạch, được "đi buôn không cần vốn, không sợ lỗ" vì dễ dàng giũ bỏ trách nhiệm...

Cuối cùng, ĐC cho rằng, hiện tượng thu nhập cá nhân nêu trên đã phơi bày ra nhiều mặt trái bất nhẫn khó thấy của hiện trạng xã hội và cần nhanh chóng tiêu trừ, kiên quyết khắc phục như kết bè kéo cánh để hưởng lợi bất chính, lợi dụng chế độ chính sách để ăn gian, ăn chặn, cậy quyền ỷ thế để bắt chẹt, khống chế, bức hại người làm ăn lương thiện hòng chiếm đoạt tư lợi một cách bất công, "vẽ vời" ra chỉ để thực hiện ý đồ tham nhũng... Một đảng viên cộng sản được cho là theo lý tưởng vì dân, được nhà nước vì dân thuê lãnh đạo một công ty hoạt động cụ thể vì dân, trong khi lương của người lao động dưới quyền chỉ khoảng 7-8 tr/th, trong khi kinh tế nước nhà đang gặp rất nhiều khó khăn, mức sống của đại chúng nói chung đạm bạc hơn, mà thản nhiên đến mức vô cảm nhận những khối thu nhập "kếch sù" so với thu nhập bình quân của người lao động trong xã hội như thế, hơn nữa còn trơ trẽn lớn tiếng tự biện là chính đáng, là xứng đáng được hưởng, thì thật trái khoáy, không những không xứng đáng là đảng viên cộng sản chân chính vì dân vì nước, mà còn không xứng đáng là con người có lòng nhân hậu, có tình yêu đồng loại, và do đó cũng làm gì có lòng yêu nước thương nòi!...

Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay bị mất uy tín nhiều trước nhân dân của mình vì đã "luống cuống"(?), không kịp thời loại bỏ, hơn nữa là kiên quyết trừng trị những đảng viên miệng thì hô "xả thân vì nước" nhưng lại ngấm ngầm toàn tâm toàn lực hành động "xả nước vì thân". Làm sao cho các bậc lão thành cách mạng, những đảng viên một lòng một dạ theo Đảng và đã tuổi cao, sức yếu hôm nay, kịp nhoẻn được nụ cười hài lòng trước khi nằm xuống, về với tổ tiên!?