Cảm nhận của người trong cuộc - Trần Thành Công



     Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Cảm nhận của người trong cuộc

Trần Thành Công


Hôm qua có đến dự lễ kỷ niệm "12 ngày đêm Hà Nội" tại Sư đoàn 367, được mời cơm thân mật và mời dự Cầu truyền hình HCM - HN, phát trên VTV2.

Vui khi lịch sử, xã hội, nhân dân còn nhớ đến những việc mình đã làm cho đất nước cách đây 40 năm. Đồng thời cũng xúc động khi nhắc lại những kỷ niệm ác liệt của 12 ngày đêm Hà Nội. Nhớ nhất là đêm 24/12 Khâm Thiên bị rải bom. Từ chuồng cu TZK nhìn về Hà Nội thấy lửa lóe lên như là ta xếp các đầu que diêm thành 1 hàng và châm lửa đốt một đầu... Sáng hôm sau, Đài Tiếng nói Việt Nam đưa tin phố Khâm Thiên...

Xúc động hơn cả là đêm 27/12, trận địa bị trúng bom. Sáng hôm sau 28/12, có khoảng 20 đồng đội (chủ yếu là lính cao xạ, bảo vệ tên lửa) hy sinh. Truy điệu ngay tại sân kho làng Phú Chẩn (Từ Sơn). Xe tải cùa Trung đoàn sáng sớm đã chở xuống rất nhiều áo quan, xếp trắng cả sân kho, sau đó chôn cất ngay trong nghĩa trang làng. Lúc đó dân làng ra chửi mắng bộ đội quá trời, họ nói "Vì có các ông ở đây, bom mới dội xuống chúng tôi!!!". Dân đêm đó cũng chết nhiều...


Hơn hết là biết thêm được một chi tiết rất bất ngờ, đáng kính trọng và khâm phục - mà trước đây được coi là "bí mật quốc gia", không được nhắc tới. Qua chi tiết này, ta cũng hiểu được lý do tại sao tên lửa SAM-2 lại bắn rơi B-52. Chi tiết đó là: vào 1965, Bác Hồ đã chỉ thị cho Bộ tư lệnh PKKQ "phải nghiên cứu và đánh bằng được B-52, vì trước sau gì, Mỹ cũng dùng B-52 đánh miền Bắc. Và ta thắng B-52 thì Mỹ mới chịu thua!!!".
Thế là 5 năm sau, trận chiến đã xảy ra đúng như Cụ nhận định. Cơ sở để Bác có nhận định này là: sau khi Mỹ đưa B-52 vào rải bom lần đầu tiên ở miền Nam, Bác nhận ra vấn đề ngay. Qua đây mới thấy Bác thật là uyên bác.
Nhớ lại thời ở đơn vị, suốt trong năm 1972, từ đầu đến cuối năm, các kíp trắc thủ chỉ có luyện tập đánh các trận B-52 giả định. Thao tác, nhận xét chiến thuật các bài tập, đều lấy từ thực tế của E236 ở Thanh Hóa, Nghệ An. Họ có tiểu đoàn 42,43 đã bắn rơi B-52 nhưng không rơi tại chỗ mà bay về tới Utapao Thái Lan thì nổ tung trên trời (đài Hoa-kỳ đã phải thú nhận). Chính vì thế tháng 12/1972, ta không bị động khi B-52 vào Hà Nội.

Xin ghi lại những gì còn nhớ sau 40 năm.

 ❧ ❀ ❧ 


Đăng lại bài viết của Trần Thành Công (đã đăng tại Blog K5: Thứ tư, ngày 19 tháng mười hai năm 2012).