Chủ nhật không cha mẹ lên thăm - hameok6






Chủ nhật không cha mẹ lên thăm

 hameok6


Nhớ hồi đó cứ chủ nhật tới là ngóng cha mẹ lên thăm. Đứa nào có tin báo thì ra Chiêu đãi sở, còn thì lang thang đi chơi, nhiều khi tới quên cả cơm trưa. Một lần ở Hưng Hóa, tôi đi ăn trễ, khi ra về, ở nhà ăn không còn ai thì bỗng thấy đám Linh cố

Đặng Bá Linh

Linh cố - Liệt sỹ
Sinh: 9/3/1953.
NR: 75 Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, HN.
Nhập ngũ: 1/1972
Đơn vị: C611, F330-338 -> C2, F304
Hy sinh: 26/8/1972 (18/7 Nhâm Tý) tại Cao điểm 105 Bắc (dưới chân điểm cao 367), thuộc dãy Trường Phước, Quảng Trị. (Đã quy tập lần 1 về NTLS xã Hải Lệ, Hải Lăng nhưng lọ penecicline đựng thông tin về LS bị thất lạc nên mộ anh trở thành vô danh. Sau đó LS được quy tập lần 2 về NTLS huyện Hải Lăng, Quảng Trị - Ga Diên Sanh, quá vài trăm mét - Gia đình lấy nắm đất từ cao điểm 105 Bắc về thờ).
Liên hệ gia đình: Mẹ Đặng Thu Hồng, 88 Lê Thị Hồng Gấm, Q1, TP. HCM.

1970

, Chi cố

Nguyễn Ngọc Chi


Chi cố
0903 714 111
SG

1970

2012

và mấy đứa nữa thất thểu tới.
– Đâu còn gì nữa. Sao tới trễ vậy?
– Mệt quá!
Tụi nó vào lục lọi trong bếp được mấy miếng cháy đen chắc các cô nuôi để cho heo hay nấu nước “mầu chè”TTh nói...
Cái nước “mầu chè” ngày đó bây giờ mới biết là đồ uống quý, có tác dụng tốt cho tiêu hóa (Xem bài Trà gạo tại http://thuongtra.com/tra/2011/10/tra-gao/). Tiếc không biết sớm :))
22:35 Ngày 11 tháng 11 năm 2011

HMK6 nói...
@TTh: Hèn nào hồi đó chẳng ai trong tụi mình bị đau dạ dày!?Thắng te, hình như mày cũng có mặt trong đám hôm đó thì phải?
00:30 Ngày 12 tháng 11 năm 2011

TTh nói...
@HM Không được tham dự vụ đó.
12:05 Ngày 12 tháng 11 năm 2011  

HMK6 nói... Đúng vậy! Mới đầu tôi tính bắt chước tụi nhà văn, viết bài này với với nhân vật "tôi" cho có vẻ sinh động. Nhưng sau nghĩ lại, AE mình làm kỹ thuật nên hơi kỹ tính lại nói "xạo, mày có ở đấy đâu!". Vậy là sửa lại. Nếu có sai là tại thằng kể lại cho mình nghe chứ ko phải tại mình!
13:16 Ngày 13 tháng 11 năm 2011

chia nhau. Vừa ăn tụi nó vừa kể:

Sáng nay tụi nó lang thang ra cánh đồng phía sau trường men theo các bờ ruộng mà cũng chẳng biết đi đâu, làm gì. Vừa đi vừa nói dóc đủ thứ chuyện trên đời, bỗng 1 đứa phát hiện có 1 con cò đang đứng trên bờ ruộng xa xa. Để tao – Linh cố nói và lượm 1 cục đá ném 1 phát trúng ngay nó. Chú cò hoảng hốt bay lên, nhưng vì đã “ăn đạn” nên cũng chỉ bay tà tà chút xíu là lại đậu xuống. A, a…! – Cả bọn reo hò, lượm đá ném tới tấp, vừa ném vừa rượt theo. Con cò hoảng hồn lại bay, nhưng chỉ được một đoạn ngắn là đậu xuống. Cả đám hăng hái như được uống chất kích thích vừa la hét, vừa ném đá và băng băng lội ruộng rượt đuổi bất chấp sình lầy, nắng gió …


Tranh F.Lực
Mãi rồi chú cò cũng không chịu nổi và rớt xuống như lũ chim sẻ bị Hồng vệ binh rượt hồi nào. Cả bọn lao lại, đứa nào cũng mồ hôi nhễ nhại, miệng thở phì phò, quần áo lấm lem nhào vô “chiến lợi phẩm”. Lập tức triển khai tới một gò đất gần đó. Vặt lông, đào bếp, tìm củi, tìm lửa, đắp đất … Thôi thì đủ cả, mỗi đứa một việc. Và cuối cùng, con cò cũng tạm gọi là chín. Bốn năm thằng xúm vào chia nhau ăn hả hê giữa ruộng con cò to… hơn nắm tay một tý với mùi vị khét, đắng và không có bất cứ cái thứ gì để chấm! Đúng là có sức người, sỏi đá cũng thành cơm huống gì con cò!

Ăn xong, mệt phờ. Cả bọn rúc vào một bụi cây nằm nghỉ một lúc rồi lần mò quay về trường. Lúc này bụng đã đói, một tí thịt cò càng làm kích thích dạ dày đói hơn. Khi đuổi con cò, chẳng thấy gì, giờ mới biết chạy xa trường tới mấy cây số. Trời nắng chang chang, không có tí nước nào, cả bọn lầm lũi đi về thầm nghĩ tới bữa cơm trưa với mấy “cục bột luộc”…
Mãi rồi tụi nó cũng về tới trường để có được mấy cục cháy đen như đã nói.

Vậy là xong một ngày chủ nhật không có cha mẹ lên thăm! 

Đăng lại bài viết của hameok6 (đã đăng tại Blog K8: Thứ sáu, ngày 11 tháng mười một năm 2011.