Trò chơi hồi nhỏ - hameok6




Nhớ hồi nhỏ, mỗi khi trời mưa, tôi rất thích chạy đi tìm mấy dòng nước (cống rãnh gì đó) chơi. Thôi thì đủ trò, thả thuyền, vớt lá cây, khơi dòng …. Cứ tưởng tượng ra đó là một dòng sông mà tùy cơ “ứng dụng” theo mơ màng của mình. Nhưng trò hấp dẫn nhất là lấy một cục gạch hay miếng gỗ chặn đứng dòng chảy lại cho tới khi ngập ứ lền rồi bất thần rút ra cho dòng nước cuồn cuộn đổ ào xuống. Những trò chơi rất thích thú luôn luôn bị người lớn la mắng là nghịch bẩn, coi chừng cảm lạnh …. Nhưng vẫn lén chơi, tới nay vẫn ko quên!

Đó là chuyện hồi nhỏ. Nay đi đường thỉnh thoảng lại chứng kiến cái “trò chơi” này được thực hiện với mức độ của người lớn. Mỗi khi đi qua các giao lộ đông xe cộ, nhất là vào giờ cao điểm, tôi thường thấy mấy “chú” CSGT “chơi” trò này. Các “chú” ko để tín hiệu đèn xanh-đỏ bật tự động mà lại điều chỉnh bằng tay theo “lưu lượng xe chạy trên đường” (theo lời mấy “chú” là vậy). “Chú” bật đèn đỏ thật lâu, để cho dòng xe ứ đọng lại thật nhiều, rồi bất chợt bật đèn xanh cho dòng xe ào ào đổ qua trong suốt thời gian cho dòng xe ở hướng cắt ngang ứ đọng lại. Rồi lại bất chợt đổ dòng xe mới. Trò chơi thật thích thú với mấy “chú” làm dân tình đi xe cũng thấy “thích” lây vì “được” hòa mình vào đám tắc xe (một trong những “đặc sản” hiếm có trên thế giới) và ngày hôm đó chắc chắn sẽ ăn cơm thấy ngon (vì “ngày nào ko có tắc xe thì ăn cơm ko thấy ngon”). Nhưng sao chẳng thấy “người lớn” nào la mấy “chú” nhỉ?!

Nhưng “chơi” với dòng xe cộ đâu sướng bằng “chơi” với dòng nước. Mấy “bác” quản lý các hồ thủy điện “chơi” còn hay hơn nhiều. Cứ ngăn dòng sông lại, đợi tới khi lũ về tràn hồ rồi bất chợt “xả lũ”. Cả một dòng sông cuồn cuộn chảy ào ào về xuôi. Nhìn thật sướng! Mà có lẽ còn “sướng” hơn là dân ở dưới hạ lưu. Nước đột ngột dâng cao tới nóc nhà ko kịp chạy chứ nói gì tới đồ đạc. May mắn thì kịp leo lên nóc nhà đợi trực thăng tới cứu hộ. Chẳng may ko kịp thì còn khối thời gian để ngẫm nghĩ về “trò chơi” này khi sang tới thế giới bên kia.

“Người lớn” đi đâu hết cả rồi? Hay tại các “bác”, các “chú” này lớn cả rồi ko bị ai la nên “chơi” bù cho hồi nhỏ ko dám chơi vì còn phải “ngoan” cho đúng lời người lớn? Còn thằng Tôi vốn hư từ nhỏ, đã chơi chán rồi, nay ko chơi nữa mà còn thấy khó chịu với tụi “từ bé đến lớn” bây giờ mới được “chơi”? Đúng là già rồi mà còn ích kỷ!?




Đăng lại bài viết của hameok6 (đã đăng tại Blog "Bạn Trường Trỗi”: Thứ sáu, ngày 06 tháng mười một năm 2009)



Hit Counter