Chú em tôi và mùa đông 1972

Kỉ niệm TRẬN ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG 1972


Gia đình chúng tôi có 8 chị em, trong đó có 6 anh em trai. Chúng tôi lớn lên vào giai đoạn cả nước bước vào cuộc chiến tranh chống Mỹ. Là phận làm trai, là con của người lính, lần lượt 4 anh em chúng tôi nhập ngũ. Tôi nhập ngũ 1965, TrầnThắng Lợi - 1968,Trần Kiến Quốc - 1970, còn TrầnThành Công - 1971.

Trong những năm tháng tại ngũ, mỗi chúng tôi trải qua những thử thách ác liệt của chiến tranh trong hoàn cảnh khác nhau. Trong chúng tôi có Trần Thành Công là người tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ trên không cách đây hơn 40 năm, đánh bại cuộc tập kích không quân chiến lược của không quân Mỹ vào Hà Nội, với sự tham gia của rất nhiều Pháo đài bay (máy bay ném bom chiến lược B52).

Tham gia trận Điện Biên Phủ trên không
Tháng 9/1971 sau khi tốt nghiệp cấp 3, Trần Thành Công đã cùng Lê Thanh Trung (con trai cụ Lê Tất Đắc) xin chú Văn Tiến Dũng cho nhập ngũ. Từ đó đến tháng 3/1972 vào huấn luyện tân binh tại đơn vị của quân chủng PKKQ ở Sân bay Nội Bài (cạnh 1 ngôi nhà thờ). Cùng đợt có Thắng Bình, Bình "tũn", Tuấn "e nơ", Duy Đảo... (lính Trỗi k6, k7) cũng vào bộ đội Tên lửa. Cùng đơn vị còn có Thụ (sau này về học Trường Sĩ quan PK), Hoàng Vĩnh Thành (con cụ Hoàng Minh Giám, nay là cán bộ Ngoại giao). Mấy đứa thân nhau lắm.

Tháng 4/1972 được điều về đơn vị chiến đấu tên lửa Phòng không SAM 2, C1 - D94 - E261 (Đoàn Thành Loa) - F361 (Sư đoàn Cận vệ đỏ) với nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô. Về tiểu đòan 94, Công được bố trí về Xe U (Upravlenje: xe điều khiển-chỉ huy) làm trắc thủ góc tà.


Trần Thành Công bên trận địa tên lửa SAM 2


Đơn vị từng chiếm lĩnh các trận địa phía Bắc sông Hồng tại địa bàn các tỉnh Hà Bắc, Thái Nguyên và tháng 12/1972 về trận địa Phù Chẩn - Từ Sơn - Bắc ninh.

Trong năm 1972, đơn vị triển khai chiến đấu tại Thái Nguyên, bắn rơi nhiều máy bay tiêm kích của Mỹ. Đầu tháng 12/1972, đơn vị chiếm lĩnh trận địa tại Đông Anh, tham gia vào mạng lưới phòng không bảo vệ Hà Nội. Sau khi ném bom Hải Phòng, không quân Mỹ tiến hành tấn công Hà Nôi. Công cùng anh em trong đơn vị bám trận địa, dũng cảm chiến đấu trong 12 ngày đêm.

Đêm 24/12/1972, ngồi trên tháp TZK từ trận địa nhìn về hướng Hà Nội thấy bom B52 rải thảm cứ như ta xếp dựng hàng trăm que diêm sát nhau rồi quẹt lửa, các điểm lửa dần bùng sáng lên...

Đến ngày 27/12/1972, ngày cuối cùng của chiến dịch, trận địa tên lửa của D94 bị rải bom. Tổn thất lớn: các ụ pháo cao xạ bảo vệ tên lửa bị tan tành, đại đội Bệ (C2) bị trúng bom 2 ụ tên lửa, nhưng khi đó không còn đạn trên bệ nên chỉ có 2 chiến sỹ bệ hy sinh. Trung tâm điều khiển (xe PA) bị lật nghiêng do sức ép của bom. Sáng hôm sau, tại đầu làng xếp đến 20 cái áo quan của các chiến sĩ đã hy sinh. May mà chú em tôi chỉ bị sức ép chứ không dính mảnh đạn nào.
Và Tiểu đòan 94 đã góp phần vào chiến thắng của quân dân Thủ đô trong chiến dịch lịch sử này.

Sau chiến dịch, Công được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam. Tháng 6/1973 được gọi lên ôn văn hóa trên Lạng Sơn để thi vào Đại học Quân sự. Năm 1974, Công xin chuyển ra học Đại học Ngoại thương.

Thời gian phục vụ trong Quân độc của Công không dài, song những thử thách của chiến tranh ác liệt giúp Công trở thành con người có bản lĩnh trong cuộc sống. Sinh thời mẹ của chúng tôi luôn tự hào vì có một người con tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ trên không. Điều đó cũng là niềm tự hào của cả gia đình.


... Tròn 40 năm sau
Hiên nay Trung đoàn 261 (Đoàn Thành Loa) đang đóng quân tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Anh Nhân (anh ruột Vượng, vợ Công) sống gần trận địa này và tham gia sinh hoạt Hội CCB Vũng Tàu, quen thân với các cán bộ Trung đoàn 261. Trong các lần gặp mặt giao lưu, anh em E 261 biết có một trắc thủ góc tà của xe U (thuôc D94) vào thời gian 1971-1973 tên là Trần Thành Công, em rể anh Nhân, được kết nạp vào Đảng ngay tại trận địa sau khi đơn vị bị máy bay Mỹ oanh kích vào cuối 12/1972. Với công tác giáo dục truyền thống đơn vị cho thế hệ trẻ thì cán bộ chỉ huy trung đoàn như "bắt được vàng mười", nhất là sau 40 năm hầu như thế hệ cán bộ, chiến sỹ đơn vị không có liên lạc với đơn vị cũ.
Trung đoàn qua anh Nhân gửi quà kỷ niệm cho CCB, chiến sỹ của D94, E261 Trần Thành Công. Việc này cũng được báo cáo với Sư đoàn 367. Sư đoàn trưởng có giấy mời CCB Trần Thành Công về dự lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng B52 do Sư đoàn tổ chức vào cuối tháng 12/2012.

Rất lâu chưa trở lại với cảm giác làm người lính, lần này Công cho biết nhất định sẽ tham dự lễ kỷ niệm, để gặp gỡ các thế hệ cán bộ, chiến sỹ cũ - mới của Tiểu đoàn, Trung đoàn, Sư đoàn. Cũng là 1 kỷ niệm khó quên của 1 đời người!





FB Tran Kienquoc 30 Tháng 12 2016 3:21